x close

ช่างภาพแฉ! ทหารยิงขา วันกระชับพื้นที่ดินแดง

ยิงปืน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          จากกรณีที่ นายไชยวัฒน์ พุ่มพวง ช่างภาพสำนักข่าวเนชั่น ถูกยิงด้วยปืนทาโวร์ที่ต้นขาขวา จนกระดูกและเส้นเลือดแตก ขณะปฏิบัติหน้าที่ถ่ายภาพเหตุการณ์กระชับพื้นที่ บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมานั้น

          ล่าสุด นายไชยวัฒน์ ออกมาระบุถึงอาการว่าขณะนี้อาการดีขึ้น 70-80 เปอร์เซ็นต์ แต่อาการปวดยังมีอยู่ ไม่สามารถลงน้ำหนักที่ขาได้ และเกิดผลกระทบตามมาอีกคือขาขวาสั้นกว่าข้างซ้าย 1 นิ้ว ต้องอาศัยไม้เท้าช่วยพยุงขณะเดิน ก่อนหน้านี้ตนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนาน 2 เดือน 15 วัน ได้รับการผ่าตัด 4 ครั้ง เมื่อกลับมาพักรักษาตัวที่บ้านยังต้องไปพบแพทย์อีกเดือนละครั้ง โดยแพทย์ระบุว่าต้องใช้เวลารักษาอีกอย่างน้อย 2 ปีนอกจากนี้ ยังต้องทำกายภาพทุกวัน ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ

          ทั้งนี้ นายไชยวัฒน์ เล่าเหตุการณ์วันเกิดเหตุว่า ช่วงบ่ายวันที่ 15 พฤษภาคม ตนได้ตระเวนถ่ายภาพบริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดงและซอยรางน้ำ ซึ่งขณะนั้นมีผู้ชุมนุมประมาณ 60 คน เริ่มมารวมตัวและนำยางรถยนต์มาวางกั้นฝั่งปั๊มน้ำมัน เท่าที่เห็นผู้ชุมนุมมีเพียงมือเปล่า ยางรถยนต์ และกระบอกพลุเท่านั้น และขณะที่ตนเดินไปอีกทางหนึ่ง ก็ได้ยินเสียงปืนยิงมาจากฝั่งของทหาร จึงหันกลับไปมอง ตอนแรกคิดว่าทหารจะยิงขู่เพียง 2-3 นัด แต่ปรากฏว่ายังระดมยิงใส่ฝั่งที่วางยางรถยนต์อย่างต่อเนื่อง

          ตนจึงเดินถอยหลังไป พร้อมกับยกกล้องขึ้นถ่ายรูปคนที่ถูกยิง แต่ไม่ทันไรก็ถูกยิงร่วงลงไป จึงถอยไปนั่งพิงกำแพง แต่ยังออกจากบริเวณนั้นไม่ได้ เพราะทหารยังระดมยิงเข้ามาไม่หยุด ตนโทรศัพท์บอกทางต้นสังกัด จึงประสานไปยังศอฉ. ขอให้หยุดยิง แต่ทหารก็ยังระดมยิงต่อไปอีกราวครึ่งชั่วโมง และเป็นการยิงมาจากฝั่งทหารเพียงฝ่ายเดียว

          ตนถูกยิงทั้ง ๆ ที่สวมปลอกแขนแสดงตนว่าเป็นสื่อมวลชนชัดเจน และจุดที่ตนยืนอยู่ก็อยู่คนละด้านกับผู้ชุมนุม กระสุนที่ยิงมาจึงไม่น่าจะเป็นลูกหลง อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ตนจะได้รับเงินช่วยเหลือ แต่ตนก็เตรียมฟ้องร้องหน่วยงานของรัฐ ที่รับผิดชอบปฏิบัติการกระชับพื้นที่ครั้งนั้น ซึ่งไม่เฉพาะตนเท่านั้น แต่รวมถึงผู้ชุมนุม และชาวบ้านคนอื่น ๆ ที่ได้ผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช่างภาพแฉ! ทหารยิงขา วันกระชับพื้นที่ดินแดง อัปเดตล่าสุด 21 พฤศจิกายน 2553 เวลา 17:03:09 27,194 อ่าน
TOP