x close

อภิสิทธิ์ แจ้งเขมร ปฏิเสธขึ้นทะเบียนพระวิหาร

เขาพระวิหาร


นายกฯแจ้งเขมร ปฏิเสธขึ้นทะเบียนพระวิหาร (ไอเอ็นเอ็น)
 
          นายกรัฐมนตรี เผยแจ้ง สมเด็จฮุน เซน แล้ว ไม่เห็นด้วยขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร หวั่นเป็นเงื่อนไขความขัดแย้ง พร้อมเตรียมหารือระดับเจ้าหน้าที่ไทย-กัมพูชา

          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พบ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และได้พูดคุยเรื่องปราสาทพระวิหารอย่างชัดเจนเป็นครั้งแรก ว่า ทางกัมพูชาได้ยอมรับ และรับทราบสิ่งที่ไทยได้พูดชัดเจน ในเรื่องของมรดกโลก และก็ต้องคิดว่าจะทำอย่างไร ไม่ให้เงื่อนไขในเดือนมิถุนายน เป็นเงื่อนไขของความขัดแย้ง ซึ่งให้ทำให้รัฐบาลไทยพูดกับคณะกรรมการมรดกโลกได้ว่า ไทยได้แจ้งกับทางกัมพูชาชัดเจนว่า ไม่เห็นด้วยกับการเดินหน้าการขึ้นทะเบียน เพราะจะเป็นการสร้างปมปัญหา

          ขณะเดียวกัน ก็ยืนยันว่า มีบันทึกความเข้าใจ หรือ MOU และคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทยกัมพูชา หรือ JBC ซึ่งเป็นตัวที่ทางกัมพูชายอมรับ ว่าถ้ายังไม่มีความเรียบร้อย ก็ยังไม่มีการเสนอแผนดังกล่าว ทั้งนี้ ยืนยันว่า กระบวนการของ JBC และ MOU ยังเดินหน้าอยู่ จึงเป็นการรักษาผลประโยชน์ของประเทศ

          ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า จะต้องมีการนัดหารือกันในระดับเจ้าหน้าที่ ในการประสานงานอีกครั้ง ส่วนที่ทางกัมพูชาได้ละเมิด MOU นั้น ก็ได้แจ้งให้รับทราบแล้วว่า ทางไทยรับไม่ได้กับการละเมิด MOU ปี 2543








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ แจ้งเขมร ปฏิเสธขึ้นทะเบียนพระวิหาร อัปเดตล่าสุด 21 พฤศจิกายน 2553 เวลา 17:05:14 2,699 อ่าน
TOP