x close

รู้จัก เป็นเอก การะเกตุ ดาวเด่น นักเทควันโดไทย


เป็นเอก การะเกตุ
เป็นเอก การะเกตุ


คลิป เป็นเอก การะเกตุ VS จีนไทเป Part 1/2


คลิป เป็นเอก การะเกตุ VS จีนไทเป Part 2/2




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย

              มีอันต้องชวดเหรียญทองชนิดค้างสายตาคนดู เมื่อคณะกรรมการตัดสินให้ เจ้าไอ เป็นเอก การะเกตุ แพ้คะแนนดิบ เฉิน หยาง เหว่ย จากไต้หวัน พลาดหยิบเหรียญทองเทควันโด (อีกเหรียญ) ให้กับทัพนักกีฬาไทยในศึก เอเชียนเกมส์ 2010 หรือ กวางโจวเกมส์

              แต่ถึงอย่างนั้น เป็นเอก การะเกตุ ก็ยืนยันว่า ตนได้ทำดีที่สุดเพื่อประเทศชาติแล้ว แม้จะคิดว่าทำคะแนนได้เข้าเป้ามากกว่าคู่แข่งก็ตาม ดังนั้น จึงไม่เสียใจ เพราะสิ่งที่ทำนั้นทำอย่างเต็มที่ หากทำไม่เต็มที่คงจะเสียใจมากกว่า ซึ่งความพ่ายแพ้ครั้งนี้ตนอยากลืม อยากให้ทุกคนลืม และจะตั้งใจซ้อมใหม่อย่างที่ โค้ชเช บอกและให้กำลังใจเสมอมา
              
              สำหรับการสู้ศึก เอเชียนเกมส์ 2010 จอมเตะหน้าสวย "เป็นเอก การะเกตุ" โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม ในกีฬาเทควันโด รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 58 กิโลกรัม สามารถเอาชนะ ซู ยองเซ็ง นักกีฬาเทควันโดจากประเทศจีน ด้วยคะแนน 6-2 เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ภายใต้การดูแล โค้ชเช ยองซุก ผู้ฝึกสอนชาวเกาหลีใต้ ก่อนจะพลาดให้กับคู่แข่งจากจีนไทเปในรอบชิงชนะเลิศ ทำให้ เป็นเอก การะเกตุ ได้เพียงเหรียญเงิน กวางโจวเกมส์
              
              ปัจจุบัน เป็นเอก การะเกตุ วัย 20 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เขาได้รับการจัดว่าเป็นนักเทควันโดที่หน้าตาหล่อที่สุด จนได้รับฉายา จอมเตะหน้าสวย และยังได้รับคัดเลือกให้เป็นทูตของสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทยอีกด้วย ส่วนผลงานของ เป็นเอก การะเกต ก็ดูดีไม่แพ้หน้าตา เขาติดนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ตั้งแต่อายุได้เพียง 15 ปี หลังจากนั้นก็เริ่มคว้าแชมป์รายการต่าง ๆ มากมาย
              
              เริ่มต้นที่ แชมป์เทควันโดเยาวชนเอเชีย ครั้งที่ 19 ปี พ.ศ.2547 ที่คาซัคสถาน และในอีก 2 ปี ต่อมา เป็นเอก การะเกตุ ก็คว้าเหรียญทอง ศึกเยาวชนโลก ก่อนจะก้าวไปกวาดเหรียญในระดับประชาชน โดยประเดิมแชมป์แรกกับศึกโคเรีย โอเพ่น ปี พ.ศ.2550 จากนั้นก็หยิบเหรียญทอง เอเชี่ยนมาเชียลอาร์ทเกมส์ กรุงเทพ ในปี พ.ศ.2552 และเป็นแชมป์ซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่ประเทศลาว ในปีเดียวกัน

              เรียกได้ว่าผลงาน "เป็นเอก" สมชื่อ เป็นเอก การะเกตุ เสียจริง ๆ ซึ่งแม้จะอกหักผิดหวัง พลาดเหรียญทองในศึก เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 หรือ กวางโจวเกมส์ แต่เชื่อว่า เส้นทางของนักเทควันโดไทยรูปหล่อคนนี้จะยังสุกใสเป็นดาวเด่นของวงการต่อไปอย่างแน่นอน อย่างที่ โค้ชเช ยอง ซุก ก็คาดหวังไว้เช่นกันว่า บทเรียนในครั้งนี้ จะปูทางให้ เป็นเอก การะเกตุ เป็นดาวดังในศึก โอลิมปิก ต่อไป

              ....ยังไงก็เอาใจช่วย เจ้าไอ เป็นเอก การะเกตุ กันต่อไปด้วยนะจ๊ะ

 
คลิป เป็นเอก การะเกตุ VS จีน รอบรองชนะเลิศ เอเชียนเกมส์ 2010


คลิป เป็นเอก การะเกตุ VS อัฟกานิสถาน รอบก่อนชนะเลิศ เอเชียนเกมส์ 2010


คลิป เป็นเอก การะเกตุ VS คาซัคสถาน รอบ 2 เอเชียนเกมส์ 2010


 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 ,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จัก เป็นเอก การะเกตุ ดาวเด่น นักเทควันโดไทย อัปเดตล่าสุด 23 พฤศจิกายน 2553 เวลา 14:20:46 29,594 อ่าน
TOP