x close

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ แจงเหตุฟ้อง คดีคลิปฉาว

คลิปศาลรัฐธรรมนูญ ชุด 3
คลิปศาลรัฐธรรมนูญ ชุด 3




ตุลาการศาลรธน.แจงเหตุฟ้องคดีคลิปฉาว (ไอเอ็นเอ็น)
  
         ตุลาการ ศาลรัฐธรรมนูญ ออกแถลงการณ์ สาเหตุยื่นฟ้องคดีคลิปฉาว เหตุต้องปกป้องเกียรติยศ และศักดิ์ศรีสถาบันศาล พร้อมระบุ กำลังรวบรวมข้อมูลดำเนินการทางกฎหมาย ผู้เกี่ยวข้อง

         นายจรูญ อินทจาร นายสุพจน์ ไข่มุกด์ และ นายเฉลิมพล เอกอุรุ ตุลาการ ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ออกคำแถลงการณ์ร่วม ถึงกรณีที่มอบให้ นายณพล อรุณอาศิรกุล ทนายความ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องดำเนินคดีทางอาญากับ นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ อดีตเลขานุการ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย และบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ในฐานความผิด พ.ร.บ. ว่าด้วยคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กรณีที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ ผ่านเว็บไซต์ และ สื่ออื่น ว่า สาเหตุที่ต้องฟ้องคดี เนื่องจากตุลาการผู้ถูกพาดพิง จำเป็นต้องใช้สิทธิ์ปกป้องเกียรติยศ และศักดิ์ศรีของตน และสถาบันศาลรัฐธรรมนูญ โดยชี้แจงว่า การโกงข้อสอบ และออกคลิปวิดีโอเป็นเรื่องเท็จ เพราะตุลาการไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการออกข้อสอบ ซึ่งการจัดการสอบ เป็นหน้าที่ของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ และเป็นขั้นตอนที่เป็นความลับทางราชการ

         ทั้งนี้ ตุลาการเห็นว่า ขบวนการจัดทำคลิปวีดีโอดังกล่าว เป็นการหมิ่นสถาบันเบื้องสูง และสถาบันยุติธรรมของไทย โดยการเผยแพร่มุ่งหมายในลักษณะข่มขู่ และแบล็กเมล์ ตุลาการ ให้กระทำตามความประสงค์ของบุคคล ในขบวนการ

         อย่างไรก็ตาม ตุลาการทั้ง 3 ยืนยันว่า ไม่ได้แสดงท่าทีสยบยอม หรือ ส่งสัญญาณที่จะดำเนินการตามที่ข่มขู่ ดังนั้น จึงต้องใช้สิทธิ์ฟ้องคดีนี้เอง เพื่อพิสูจน์ความจริงตามขั้นตามกฎหมาย และเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ส่วนบุคคลที่น่าจะมีส่วนร่วม ต่อการกระทำความผิด ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป


 


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก youtube.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ แจงเหตุฟ้อง คดีคลิปฉาว อัปเดตล่าสุด 24 พฤศจิกายน 2553 เวลา 16:09:04 7,433 อ่าน
TOP