x close

ตื่น! สะพานแกว่งได้ เหตุมรณะ เขมรเหยียบกันตาย

กัมพูชา

เขมรเหยียบกันตาย ในงาน ลอยกระทงเขมร

กัมพูชา

เขมรเหยียบกันตาย ในงาน ลอยกระทงเขมร


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก dailynews.sina.com

          เผยชนวนเหตุทำชาวเขมรเหยียบกันตาย เพราะตกใจที่สะพานแกว่งได้ หวั่นสะพานจะพัง จึงพากันหนีตาย จนเกิดเหตุสลด ล่าสุดดับแล้ว 456 ศพ

          จากเหตุการณ์ชาวกัมพูชาเหยียบกันตายบนสะพานแขวนข้ามแม่น้ำบาสัก ที่เชื่อมไปยังเกาะเพชร เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ( 22 พ.ย.) ขณะที่ชาวกัมพูชากำลังเฉลิมฉลองเทศกาลลอยกระทง ล่าสุดมีรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตมีถึง 456 คนแล้ว และในจำนวนนี้มีชาวเวียดนามที่เสียชีวิตด้วย 8 คน และบาดเจ็บอีก 8 คน

          ขณะที่คณะกรรมการสอบสวนหาสาเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าว ได้เปิดเผยผลการสอบสวนว่า สาเหตุที่ทำให้ชาวกัมพูชาเหยียบกันตายบนสะพานดังกล่าว เป็นเพราะปกติแล้วสะพานแขวนแห่งนี้สามารถแกว่งได้ โดยเฉพาะการที่ต้องรับน้ำหนักถึง 350-400 ตัน จะยิ่งทำให้สะพานแกว่งได้ง่าย แต่ประชาชนหลายคนที่อยู่บนสะพานส่วนใหญ่มาจากชนบท จึงไม่ทราบว่า สะพานแขวนแห่งนี้สามารถแกว่งได้ตลอดเวลา เมื่อมีคนรู้สึกถึงการแกว่งของสะพาน จึงแตกตื่น และตะโกนว่า สะพานกำลังจะพัง ทำให้ประชาชนที่อยู่บนสะพานราว 7,000-8,000 คน ชุลมุนหนีตายลงจากสะพาน จนขาดอากาศหายใจ บางคนก็กระโดดลงจากสะพานไปในแม่น้ำ สุดท้ายทำให้เกิดเหตุการณ์เหยียบกันตาย และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในที่สุด

          อย่างไรก็ตาม ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ได้วิพากษ์วิจารณ์ทางการว่า สาเหตุของเหตุการณ์นี้ น่าจะมาจากการที่ทางการปิดสะพานข้ามแม่น้ำแห่งที่สอง ทำให้คนต้องเดินทางไปร่วมงานเฉลิมฉลองที่สะพานแขวนข้ามแม่น้ำบาสักเป็นจำนวนมาก อีกทั้งหน่วยฉุกเฉินก็ยังไปถึงสถานที่เกิดเหตุล่าช้า และเต็มไปด้วยความสับสน วุ่นวาย

          ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดเหตุ ทำให้วานนี้ (24 พ.ย.) ชาวกัมพูชาหลายพันคนได้ร่วมจุดเทียนไว้อาลัย และแผ่ส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิต ขณะที่ทางการกัมพูชาประกาศให้วันนี้ (25 พ.ย.) เป็นวันไว้อาลัยแห่งชาติ



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตื่น! สะพานแกว่งได้ เหตุมรณะ เขมรเหยียบกันตาย อัปเดตล่าสุด 25 พฤศจิกายน 2553 เวลา 17:32:07 57,535 อ่าน
TOP