x close

พธม.อ้าง พบรัฐหมกเม็ด มาตรา 190 เอื้อ JBC

พันธมิตร


พธม.อ้างพบรัฐหมกเม็ดมาตรา190เอื้อJBC (ไอเอ็นเอ็น)

          กลุ่มพันธมิตรฯ อ้างพบรายละเอียดรัฐบาลหมกเม็ดสอดแทรกแก้ไขมาตรา 190 หวังเอื้อประโยชน์การรับร่างบันทึกผลการประชุม JBC วันที่ 11 ธันวาคม นี้


          นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ถึงการกำหนดท่าทีกลุ่ม ต่อการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวันนี้ โดยระบุว่า กลุ่มพันธมิตรฯ ได้สังเกตพบความผิดปกติในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับที่รัฐบาล เป็นผู้เสนอ โดยเฉพาะมาตรา 190 ที่เกี่ยวกับการลงนามทำสัญญาระหว่างประเทศ โดยพบว่ามีการสอดแทรกการเปลี่ยนแปลงบางอย่างที่น่าเป็นห่วงไว้ ซึ่งเชื่อว่าจะมีความเกี่ยวโยงกับบันทึกข้อตกลง JBC ที่กลุ่มพันธมิตรฯ จะชุมนุมต่อต้าน ในวันที่ 11 ธ.ค.นี้แน่นอน 

          โดยรายละเอียดที่พบนายปานเทพ อ้างว่า 


          1. มีการแก้ไขเรื่องการทำสัญญาเรื่องอาณาเขต ที่รัฐไม่จำเป็นต้องรับฟังความเห็นประชาชน 

          2. รัฐไม่จำเป็นต้องขอความเห็นชอบจากสภาในการทำกรอบการเจรจา 

          3. ประชาชนไม่จำเป็นต้องเข้าถึงรายละเอียดข้อผูกพันในสัญญา

          4. หากเกิดความเสียหายขึ้นต่อผู้ประกอบการจากการเปลี่ยนแปลงอาณาเขต ไม่จำเป็นต้องมีการเยียวยาโดยทันท่วงที

          นอกจากนี้ นายปานเทพ ยังยืนยันด้วยว่า การเปลี่ยนแปลงรายละเอียดดังกล่าว ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะส่งผลในการทำสัญญาระหว่างประเทศหลายเรื่อง ขณะที่ตั้งข้อสังเกตว่า นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 มาก โดยไม่สนใจว่า ร่างอื่นจะผ่านหรือไม่ ส่วนทิศทางการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ในวันนี้นั้น จะขอรอดูจนผลสุดท้ายของการลงมติก่อน แล้วกลุ่มพันธมิตรฯ จะประชุมอีกครั้งว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร หากมีการรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นจริง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พธม.อ้าง พบรัฐหมกเม็ด มาตรา 190 เอื้อ JBC อัปเดตล่าสุด 25 พฤศจิกายน 2553 เวลา 09:59:52 4,358 อ่าน
TOP