x close

นักโทษเรือนจำกลางลพบุรี ก่อเหตุจลาจลวุ่น ตาย 1 เจ็บ 3


นักโทษลพบุรี ก่อจลาจล
นักโทษลพบุรี ก่อจลาจล

นักโทษลพบุรี ก่อจลาจล
นักโทษลพบุรี ก่อจลาจล

นักโทษลพบุรี ก่อจลาจล
นักโทษลพบุรี ก่อจลาจล



นักโทษลพบุรี ก่อจลาจล
นักโทษลพบุรี ก่อจลาจล

นักโทษลพบุรี ก่อจลาจล
นักโทษลพบุรี ก่อจลาจล



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3


          นักโทษเรือนจำกลางลพบุรี กว่า 300 คน ก่อเหตุจลาจลประท้วงเจ้าหน้าที่จับขาใหญ่ "กบ หน้าลาย" ขังเดี่ยว จนท.ต้องใช้ไม้แข็ง ยิงกระสุนยาง นักโทษตาย 1 เจ็บสาหัส 2

          เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2553 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักโทษเรือนจำกลาง จ.ลพบุรี จำนวนกว่า 300 คน ก่อเหตุประท้วงเจ้าหน้าที่ โดยยึดเรือนนอนและโรงอาหาร ทุบทำลายสิ่งของ และนำหมอนมุ้งมาจุดไฟเผาด้านนอกอาคารจนเกิดเปลวไฟและควันพวยพุ่งโขมง ท่ามกลางเสียงโห่ร้องดังเป็นระยะ เจ้าหน้าที่จึงต้องระดมกำลังตำรวจ 200 นาย และรถดับเพลิง พร้อมทั้งรถกระเช้ากว่า 10 คัน มาเตรียมพร้อมรอบบริเวณเรือนจำ

          หลังจากนั้น ผู้บัญชาการเรือนจำกลางลพบุรี พร้อมด้วย นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี และกำลังตำรวจปราบจลาจล เจ้าหน้าที่อาสาสารวัตรทหาร พร้อมอาวุธปืนครบมือ ได้เดินทางเข้าไปในเรือนจำเพื่อเจรจากับนักโทษที่ก่อเหตุประท้วง ทำให้ทราบสาเหตุการก่อหวอดประท้วงของกลุ่มนักโทษ เนื่องจากไม่พอใจที่เรือนจำกลางลพบุรี ตรวจค้นหายาเสพติด และยึดโทรศัพท์ 5 เครื่องของนักโทษ พร้อมทั้งคัดแยกนักโทษ โดยเฉพาะการจับขังเดี่ยว นายไพโรจน์ พานพบ หรือฉายา "กบ หน้าลาย" นักโทษคดีจำหน่ายยาเสพติด ที่เข้า-ออกคุกมาหลายครั้ง โดยล่าสุดเพิ่งถูกส่งเข้ามาอยู่ในเรือนจำได้ประมาณ  3 เดือน อยู่ระหว่างประกันตัวในคดีจำหน่ายยาเสพติด 4 คดี

          ทั้งนี้ ในการเจรจากรมราชทัณฑ์ไม่สามารถรับข้อต่อรองของกลุ่มนักโทษได้ เนื่องจากนักโทษเสนอขอพกโทรศัพท์ ทำให้นักโทษซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในอาการมึนเมาทินเนอร์ที่ได้ขโมยมาจากแผนกช่างไม้ ยืนยันไม่ยินยอมสลายการประท้วง ทางอธิบดีกรมราชทัณฑ์ จึงตัดสินใจใช้กำลังเจ้าหน้าที่เข้าทำการสลายกลุ่มนักโทษก่อนพลบค่ำ แต่เนื่องจากกลุ่มนักโทษมีอาวุธเป็นมีด ไม้ ท่อนเหล็ก เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้กระสุนยางยิงเข้าใส่เพื่อป้องกันการเสียชีวิต และไม่ต้องการให้เหตุการณ์บานปลาย ซึ่งระหว่างสลายการประท้วงมีเสียงปืนดังขึ้นกว่า 10 นัด ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ทั้งหมด

          อย่างไรก็ตาม หลังจากเจ้าหน้าที่เรือนจำได้เข้าสลายการประท้วง พบนักโทษได้รับบาดเจ็บ 3 ราย คือ 1.นายเกรียงไกร มีโต ถูกยิงเข้าที่ชายโครงซ้าย 2.นายปิยะพงษ์ นิลโต ถูกยิงเข้าที่ราวนมซ้าย 3.นายณรงค์ฤทธิ์ พุฒซ้อน ถูกยิงเข้าที่ชายโครงขวา และเจ้าหน้าที่เรือนจำได้รับบาดเจ็บ 1 ราย แต่ล่าสุด นายเกรียงไกร มีโต ซึ่งเป็นนักโทษชั้นดี จะพ้นโทษเร็ว ๆ นี้ ได้เสียชีวิตลงแล้ว

          ทั้งนี้ หลังเหตุการณ์กลับสู่ภาวะปกติเจ้าหน้าที่ได้นำตัวนักโทษที่เป็นแกนนำในการก่อเหตุประมาณ 51 คน ส่งไปยังเรือนจำที่มีความมั่นคงสูง จำนวน 3 แห่ง อาทิ เรือนจำคลองไผ่ เรือนจำคลองเปรม และเรือนจำบางขวาง  

 

 

 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักโทษเรือนจำกลางลพบุรี ก่อเหตุจลาจลวุ่น ตาย 1 เจ็บ 3 อัปเดตล่าสุด 26 พฤศจิกายน 2553 เวลา 16:39:52 26,666 อ่าน
TOP