x close

ใช้ Facebook อย่างไรให้ปลอดภัย



FACEBOOK Mania ใกล้กันมากขึ้น แต่จงระวังให้หนักขึ้น (Momypedia)

          ใครมี Facebook ยกมือขึ้น... กล้าพูดได้เลยค่ะว่าใครไม่มีถือว่าเชยมาก แม้แต่คุณยายวัย 89 ชาวอเมริกันยังมี facebook ไว้คุยกับหลาน ๆ เลยค่ะ เพราะมันทำให้คนไกลกลับมาอยู่ใกล้กันเพียงแค่ WIFI วิ่งผ่าน แต่รู้หรือเปล่าคะว่ายิ่งใกล้เท่าไหร่ คุณยิ่งนำภัยเข้าตัวมากขึ้นเท่านั้น

          Social Network ที่เรียกว่า Facebook นี้ กำลังเป็นที่นิยมกันไปทั่วโลก เพราะเหมือนเรากำลังเปิดประตูบ้านออกไปคุยกับคนอื่น รวมทั้งเปิดรับคนอื่นเข้ามาในบ้านเราด้วย ไหนจะโพสต์ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ ร่วมแชร์สิ่งต่าง ๆ ด้วยกัน ไม่เว้นแม้แต่อารมณ์ความรู้สึกหรือแม้แต่ขายของ นี่ยังไม่รวมบรรดาเกมส์ที่พากันติดไปทั่วบ้านทั่วโลกอีกนะคะ

          ข้อดีของเจ้าเว็บนี้นอกจากจะย่อโลกมาไว้ในกำมือแล้ว เรายังสามารถรับรู้ความเคลื่อนไหวของเพื่อนเราได้ด้วย ถ้านำไปใช้ให้ดีมันก็จะสร้างสิ่งดี ๆ แต่ในปัจจุบันมีการนำ facebbok มาใช้ในทางที่ผิดมากขึ้นและนำมาซึ่งความสูญเสียค่ะ อย่างในอเมริกาก็มีกลุ่มโจรบุกเข้าไปปล้นบ้าน ซึ่งเจ้าของบ้านดันไปโพสต์ข้อความไว้ว่า "วันนี้จะไม่อยู่บ้านนะ จะออกไปดินเนอร์ แล้วเจอกัน" โพสต์ซะแบบนี้ก็ได้เรื่องซิคะ โจรเข้ามาเห็นข้อความเข้าก็เลยบุกไปปล้นแบบสะดวกโยธินเลย แถมโจรที่ว่านี้ก็ไม่ใช่คนอื่นคนไกล ก็เป็นคนที่เจ้าของบ้านนี้ยอมรับไว้เป็นเพื่อนในลิสต์ของตัวเองนั่นแหละค่ะ... เพื่อนปล้นเพื่อนแท้ ๆ เลยงานนี้

          เห็นมั้ยล่ะคะว่ายิ่งรู้สึกใกล้จนเข้าถึงกันได้มากแค่ไหน กลับยิ่งรู้สึกว่าต้องระวังตัวให้หนักกว่าเดิม วันนี้เรามีคำเตือนในการใช้ Facebook มาฝาก คุณจะได้เล่นกันได้อย่างสนุกและปลอดภัยไปพร้อม ๆ กัน

          1. อย่าได้บังอาจโพสต์บ้านเลขที่ หรือที่อยู่ที่เฉพาะเจาะจงเป็นอันขาด เพราะอาจจะมีมิจฉาชีพเอาที่อยู่คุณไปใช้ในทางที่ผิด หรือตามไปหาคุณถึงหน้าประตูบ้าน

          2. อย่าได้บังอาจโพสต์เบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวเป็นอันขาด ถ้าไม่อยากโดนโทรศัพท์ก่อกวน หรือโดนแฮ็กหมายเลขโทรศัพท์ไปใช้โดยไม่รู้ตัว

          3. อย่าได้บังอาจโพสต์ข้อความที่ระบุเจาะจงถึงที่ที่เราจะไปเป็นอันขาด เพราะอาจมีผู้ไม่ประสงค์ดีไปดักรอทำร้ายได้

          4. อย่าได้บังอาจโพสต์รูปวาบหวิวของตัวเองเป็นอันขาด เพราะนอกจากจะเข้าข่ายอนาจารแล้ว ยังเป็นเหมือนการเชื้อเชิญให้ผู้ไม่ประสงค์ดีให้เข้ามาทำร้ายได้
 
          5. อย่าได้บังอาจโพตส์รูป หรือข้อความเพื่อประกาศสถานะทางการเงินเป็นอันขาด เพราะถ้าคุณโพตส์รูปทรัพย์สมบัติ หรือของแพงชิ้นใหม่ ๆ ที่เพิ่งไปช็อปมา อาจมีพวกอิจฉามากจนต้องตามไปปล้นถึงบ้านก็ได้

          6. อย่าได้บังอาจ "ยอมรับเพื่อน" ที่คุณไม่รู้จักเป็นอันขาด ถึงแม้คนคนนั้นจะเป็นเพื่อนของเพื่อน หรือมีการแนะนำต่อ ๆ กันมา เพราะคุณไม่มีทางรู้ภูมิหลังของเค้าได้ แต่หากอยากรับจะต้องสอบถามข้อมูลของคนคนนั้นจากเพื่อนก่อน แล้วค่อยตัดสินใจรับ

          7. ถ้าต้องการบอกที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ หรือข้อมูลอื่น ๆ ให้เพื่อนคนใดคนหนึ่งรู้ แนะนำว่าให้ส่งเป็นข้อความส่วนตัว อีเมล์ หรือโทรศัพท์คุยบอกกันไปเลยจะดีที่สุด

          ดูยุ่งยากใช่มั้ยคะ แต่เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองก็ควรจะลองจำไปใช้กันค่ะ ถ้าคุณไม่อยากตกเป็นเป้าของพวกประสงค์ร้ายโดยไม่รู้ตัว เทคโนโลยีมีแล้วก็ต้องใช้ให้เป็นและใช้ให้ดี จะได้ไม่ตกเป็นทาสและไม่ตกเป็นเป้าหมายอันตราย เพราะความเพลินค่ะ


             วิธีเล่น facebook สมัครfacebook เปลี่ยนชื่อ facebook และ facebook ดารา มากมาย 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ใช้ Facebook อย่างไรให้ปลอดภัย อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2553 เวลา 15:28:47 13,213 อ่าน
TOP