x close

อากาศเปลี่ยนทำคนเสียชีวิตกว่า 2 เท่าตัวปีที่แล้ว




โลกร้อนคร่าชีวิต (ไทยโพสต์)

          หน่วยงานบรรเทาทุกข์ออกซ์แฟมบอกว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้มีประชาชนเสียชีวิตด้วยสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศจำนวน 21,000 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าตัวจากปีที่แล้ว

          ขณะกำลังมีการเจรจาหาข้อตกลงเพื่อลดภาวะโลกร้อนที่เมืองแคนคูน ประเทศเม็กซิโก อยู่ในเวลานี้ รายงานได้บรรยายถึงเหตุการณ์น้ำท่วมในปากีสถาน ไฟป่าและคลื่นความร้อนในรัสเซีย น้ำทะเลสูงขึ้นที่ประเทศเกาะตูวาลูในมหาสมุทรแปซิฟิก

          การเจรจาเรื่องโลกร้อนของสหประชาชาติมีการต่อรองระหว่างประเทศร่ำรวยกับยากจนในเรื่องการจัดเงินสนับสนุน การอนุรักษ์ป่าเขตร้อน การเตรียมการรับมือกับภาวะโลกร้อน และการตั้งเป้าที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

          การเจรจาที่กรุงโคเปนเฮเกนเมื่อปีที่แล้วจบลงด้วยการมีข้อตกลงระดับโลกซึ่งไม่มีผลผูกพัน ในปีนี้ไม่มีใครคาดหวังกับการเจรจานัก เพราะรู้อยู่แล้วว่าพวกสมาชิกรัฐสภาของสหรัฐไม่สนับสนุนการลดปริมาณการปล่อยก๊าซที่ทำให้โลกร้อนขึ้น


          ทิม กอร์ ผู้เขียนรายงาน บอกว่า ควรมีการเก็บภาษีการบินระหว่างประเทศและการเดินเรือเพิ่มเติม เพื่อนำเงินมาใช้ลดปัญหาโลกร้อน

          เหตุการณ์ในปี 2010 สอดคล้องกับการคาดหมายของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศของยูเอ็น ซึ่งบอกไว้ว่า โลกจะเจอกับคลื่นความร้อน ไฟป่า น้ำท่วม และน้ำทะเลสูงขึ้น

          ปากีสถานได้ถูกน้ำท่วมราว 1 ใน 5 ของพื้นที่ประเทศ มีคนตาย 2,000 คน มีผู้เดือดร้อน 20 ล้านคน เกิดโรคระบาด บ้านเรือน พืชผล ถนน โรงเรียนพังหมด ความเสียหายคิดเป็นมูลค่า 300 ล้านบาท

          ที่รัสเซีย อุณหภูมิได้สูงกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวถึง 7.8 องศา อัตราการตายรายวันในมอสโกเพิ่มขึ้นเป็น 700 ไฟป่าได้เกิดขึ้น 26,000 ครั้ง 

          ในตูวาลู น้ำทะเลได้สูงขึ้นปีละ 0.2 นิ้ว ไม่สามารถปลูกพืชอาหารได้เพราะน้ำเค็มหนุน จึงต้องนำเข้าอาหาร



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อากาศเปลี่ยนทำคนเสียชีวิตกว่า 2 เท่าตัวปีที่แล้ว อัปเดตล่าสุด 1 ธันวาคม 2553 เวลา 10:28:23 2,907 อ่าน
TOP