x close

ออกหมายจับ วิกิลีกส์ เว็บไซต์แฉความลับสหรัฐฯ



Wikileaks

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก wikio.com 

          เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ตำรวจสหรัฐฯ ออกหมายจับผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ วิกิลีกส์ ซึ่งเป็นเว็บไซต์แฉข้อมูลลับของสหรัฐฯ หลังจากมีการสืบสวนพบว่าเว็บไซต์วิกิลีกส์ได้เปิดเผยความลับทางการทูต ความหวั่นวิตกในโลกปัจจุบันที่ทางรัฐบาล จนสร้างความเสียหายให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ เป็นอย่างมาก

           โดยข้อมูลที่เผยแพร่ในเว็บไซต์วิกิลีกส์ เป็นข้อมูลที่สถานทูตสหรัฐฯ กว่า 274 แห่งทั่วโลกส่งให้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา รวมถึงข้อมูลลับในอดีตด้วย เช่น กรณีกษัตริย์แห่งซาอุดิอาระเบียที่กระตุ้นให้สหรัฐฯ โจมตีอิหร่าน เพื่อหยุดการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ แผนการของสหรัฐที่จะรวมชาติเกาหลีเข้าด้วยกัน กรณีคอรัปชั่นในรัฐบาลอัฟกานิสถาน รวมถึงข้อมูลเปิดโปงพฤติกรรมการคอรัปชั่นของข้าราชการระดับสูงในสหรัฐฯ

           จากข้อมูลลับที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐบาลสหรัฐ และอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์กับประเทศต่าง ๆ ทำให้ทางการสหรัฐสืบสวนเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน และออกหมายจับ จูเลียน อาสแซงจ์ วัย 39 ปี ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์แล้ว เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีหลังจากเขาละเมิดกฎหมายอย่างร้ายแรง พร้อมทั้งจัดประเภทเว็บไซต์วิกิลีกส์ เป็นกลุ่มก่อการร้ายแห่งชาติ เพราะได้กระทำการที่ส่งผลต่อความมั่นคงของชาติอย่างที่ไม่อาจให้อภัยได้ ส่วนทางด้าน จูเลียน อาสแซงจ์ ก็ได้มีการตอบโต้รัฐบาลสหรัฐฯ ว่า ข้อมูลเหล่านี้ควรจะเป็นข้อมูลที่ประชาชนต้องรับทราบ และตรวจสอบได้ ไม่ควรที่จะเป็นข้อมูลลับ โดยเขาไม่ได้คิดถึงเรื่องผลกระทบใด ๆ เลย

           อย่างไรก็ดี ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่า ขณะนี้ อาสแซงจ์ คงอาศัยอยู่ในประเทศแถบยุโรป และจะตามจับกุมมาดำเนินคดีต่อไป อีกทั้งยังตั้งข้อสงสัยถึงผู้ที่ให้ข้อมูลลับกับอาสแซงจ์ว่า ตัวการส่งข้อมูลให้อาสแซงจ์นี้ อาจเป็น แบรดลีย์ แมนนิ่ง พลทหารนักวิเคราะห์ข่าวแห่งกองทัพบกสหรัฐฯ ที่ถูกจับในสหรัฐเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ข้อหาส่งข้อมูลลับชุดก่อนหน้านี้ให้กับเว็บไซต์วิกิลีกส์

           ส่วนทางด้าน นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ออกมาตำหนิเว็บไซต์วิกิลีกส์จอมแฉว่า เว็บไซต์นี้กำลังโจมตีรัฐบาลสหรัฐฯ และประชาคมโลก พร้อมทั้งแสดงความเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ที่ข้อมูลลับถูกเผยแพร่ออกไป และจะหาตัวผู้ที่ล้วงข้อมูลลับนี้ไปเผยแพร่มาดำเนินคดีให้ได้

 

 

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ออกหมายจับ วิกิลีกส์ เว็บไซต์แฉความลับสหรัฐฯ อัปเดตล่าสุด 1 ธันวาคม 2553 เวลา 17:52:13 8,882 อ่าน
TOP