x close

วิกิลีกส์ แฉโอบามา กดดันไทยส่งตัว วิคเตอร์ บูท




Wikileaks


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก wikio.com 

          วิกิลีกส์ แฉประธานาธิบดีโอบามา โทรศัพท์กดดัน นายกฯ อภิสิทธิ์ ให้ส่งตัว วิคเตอร์ บูท ไปสหรัฐฯ พร้อมเผยรัสเซียเป็นรัฐมาเฟีย

       
  แม้ว่าตำรวจสหรัฐฯ จะออกหมายจับและอยู่ระหว่างการตามตัวผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ วิกิลีกส์ มาดำเนินคดีอยู่ในขณะนี้ แต่ดูเหมือนว่าเว็บไซต์ดังกล่าวจะไม่เกรงกลัวและไม่ยอมหยุดการกระทำทำลาย ความสงบสุขของโลกเลยแม้แต่น้อย ยังคงมีการอัพเดทข้อมูลลับใหม่ ๆ บนหน้าเว็บไซต์อยู่อย่างต่อเนื่อง

         ล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า วิกิลีกส์ ได้เปิดเผยข้อมูลเอกสารสำคัญของสถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ที่มีการเรียกร้องให้ ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ต่อโทรศัพท์สายตรงถึง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย เพื่อแสดงความไม่พึงพอใจที่ศาลไทย คัดค้านการขอตัว วิคเตอร์ บูท ตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา

         ทั้งนี้ เนื้อความสำคัญของเอกสารดังกล่าว แสดงความไม่พอใจในการตัดสินของศาลชั้นต้นของไทย โดยเฉพาะเรื่องของการตีความ กรณีส่งผู้ร้ายข้ามแดน ที่มองว่า กลุ่มกบฏฟาร์ค ใน โคลอมเบีย นั้น เป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง วิคเตอร์ เข้าไปเกี่ยวข้องในฐานะนักค้าอาวุธเท่านั้น และยังพยายามกระตุ้นให้ผู้นำประเทศ บีบให้รัฐบาลไทยแสดงจุดยืนว่า อยู่เคียงข้างสมหรัฐมากกว่ารัสเซีย ด้วยความพยายามที่จะอุทธรณ์คดี เพื่อที่จะได้ส่งตัว วิคเตอร์ ไปสหรัฐฯ โดยเร็วที่สุด

         พร้อมกันนี้ เว็บไซต์วิกิลีกส์ ยังได้เผยข้อมูลว่า รัสเซียเป็นรัฐมาเฟีย ที่นักการเมืองมีการร่วมสมคบคิดกับกลุ่มอาชญากรรม จนส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของรัสเซียอยู่ในขณะนี้ โดยข้อมูลลับดังกล่าว ที่เว็บไซต์วิกิลีกส์ได้นำมาเปิดเผย มีใจความโดยสรุปว่า...

         รัฐบาลและนักการเมืองรัสเซีย ได้สมคบคิดกับองค์กรอาชญากรรม กระทำการต่าง ๆ ที่ผิดกฎหมาย และทำในสิ่งที่รัฐบาลไม่อาจทำได้ เช่น การลักลอบค้าอาวุธ การนำอาวุธไปให้ชาวเคิร์ดเพื่อให้ตุรกีไร้เสถียรภาพ และการลักลอบขนอาวุธ เป็นต้น  ซึ่งข้อมูลลับดังกล่าว เป็นข้อมูลที่นายโฮเซ กอนซาเลซ อัยการที่เชี่ยวชาญคดีคอรัปชั่นและการก่อการร้ายแห่งสเปน ได้ชี้แจงต่อกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ หลังจากได้สืบสวนและติดตามการทำงานของมาเฟียรัสเซีย และพบว่ามาเฟียเหล่านี้ถูกคุ้มครองโดยรัฐบาล เพราะมีผลประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งข้อมูลลับดังกล่าว

          นอกจากจะระบุถึงการที่รัฐบาลร่วมมือกับองค์กรอาชญากรรมลักลอบขนอาวุธแล้ว วิกิลีกส์ ยังเผยถึงกรณีจี้บังคับเรือสินค้าเพื่อขนส่งอาวุธในทะเลอาร์คติก เมื่อปี พ.ศ. 2552 ว่ารัฐบาลรัสเซียอยู่เบื้องหลังการกระทำนี้

          นอกจากนี้ รายงานยังระบุอีกว่า รัฐบาลรัสเซียจะแบ่งอำนาจทางการเมืองให้กับผู้นำกลุ่มองค์กรอาชญากรรม และหากกลุ่มอาชญากรรมใดที่ตั้งตัวเป็นศัตรูกับรัฐบาลและองค์กรรักษาความมั่นคงของชาติ ก็จะถูกกำจัดเพื่อไม่ให้กลายเป็นคู่แข่งที่มีอิทธิพลในรัสเซีย

 

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิกิลีกส์ แฉโอบามา กดดันไทยส่งตัว วิคเตอร์ บูท อัปเดตล่าสุด 2 ธันวาคม 2553 เวลา 17:22:31 13,786 อ่าน
TOP