x close

ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ ขู่แฉความลับสหรัฐอีกแสนหน้า




Wikileaks




ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ขู่แฉเอกสารUSAแสนหน้า

          จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ ขู่จะแฉเอกสารลับของสหรัฐฯ อีก 100,000 หน้า หากเกิดอะไร ขึ้นกับตัวเอง 

          นายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ ซึ่งถูกขู่ฆ่า และถูกออกหมายจับ ยอมเปิดเผยตัวบนอินเทอร์เน็ต ในกระดานสนทนาของหนังสือพิมพ์การ์เดี้ยนของอังกฤษ เป็นช่วงสั้น ๆ โดยเขาขู่ว่า หากเกิดอะไรขึ้นกับเขา หรือ เว็บไซต์วิกิลีกส์ เอกสารลับอีก 100,000 หน้า ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงเรื่องยูเอฟโอ จะถูกเปิดเผยโดยอัตโนมัติ 

          ทั้งนี้ นายอัสซานจ์ ถูกสวีเดน ออกหมายจับในข้อหาข่มขืน และถูกตำรวจสากลออกหมายจับไปทั่วโลก ทำให้เขาต้องหลบซ่อนตัว โดยเชื่อว่า ขณะนี้เขาอาจอยู่ในอังกฤษ

          ด้าน นายไมค์ ฮัคคาบี นักการเมืองใหญ่ ของพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า นายอัสซานจ์ ควรถูกลอบสังหาร หรือ ถูกโทษประหารชีวิต ส่วนวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ เสนอออกกฎหมายใหม่ ให้การเปิดเผยชื่อของสายข่าวของสหรัฐฯ เป็นเรื่องผิดกฎหมาย 

          ส่วนเว็บไซต์วิกิลีกส์ ของ นายอัสซานจ์ ซึ่งเพิ่งแฉเอกสารลับของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ จนสั่นสะเทือนความสัมพันธ์ของสหรัฐฯ กับประเทศทั่วโลก ก็ประสบชะตากรรมไม่ต่างกับตัวผู้ก่อตั้ง โดยเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม เว็บวิกิลีกส์ต้องเร่ร่อนไปทั่วในโลกออนไลน์ หลังจากเว็บไซต์แรกของวิกิลีกส์ ซึ่งใช้ที่อยู่ว่า วิกิลีกส์ ดอท โออาร์จี (wikileaks.org) ถูกปิด เนื่องจากผู้ให้บริการระบบเซิร์ฟเวอร์ในสหรัฐฯ ที่เคยให้บริการแก่เว็บวิกิลีกส์ ระงับการให้บริการ และกลายเป็นเว็บที่สังคมรังเกียจ โดยรัฐบาลฝรั่งเศส ออกคำเตือนผู้ให้บริการเว็บโฮสติ้งในฝรั่งเศส งดให้บริการแก่เว็บวิกิลีกส์

          อย่างไรก็ตาม เพียง 6 ชั่วโมงต่อมา วิกิลีกส์ ก็สามารถหาเว็บเซิร์ฟเวอร์ใหม่ได้ ในสวิตเซอร์แลนด์ แต่เว็บใหม่ก็ถูกปิดอีกในวันเดียวกัน แต่ในที่สุดวิกิลีกส์ ก็สามารถหาที่อยู่ใหม่ได้ พร้อมกันถึง 3 เซิร์ฟเวอร์ ในเนเธอร์แลนด์ เยอรมนี และฟินแลนด์ 
 
 



ขอขอบคุณภาพประกอบจาก wikio.com 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ ขู่แฉความลับสหรัฐอีกแสนหน้า อัปเดตล่าสุด 6 ธันวาคม 2553 เวลา 15:55:46 8,527 อ่าน
TOP