x close

นพดลย้ำสื่อนอก ทักษิณเมินถูกรวบไปสหรัฐแน่




สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          "นพดล" เผย กรณีอดีต นายกฯ จะเดินไปสหรัฐฯ นั้น รัฐบาลไทยกังวลเกิน จนล็อบบี้ ไม่ให้ออก วีซ่า ให้ ชี้ อาจจะปกปิดความลับไว้ ล่าสุด ยื่นขอวีซ่าแล้ว รอการตอบกลับ

          นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภายหลังจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เตรียมเดินทางไปยังสหรัฐอเมริกา ตามคำเชิญของ ซีเอสซีอี  ซึ่งรัฐบาล ทั้ง นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต่างประเทศ ก็เกิดความกังวลใจ จนกระทั่งมีความพยายามล็อบบี้ฝ่ายบริหารระดับสูงของสหรัฐอเมริกา  เพื่อไม่ให้ออกวีซ่าเข้าประเทศกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่ง นายนพดล ตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาล กำลังปกปิดข้อเท็จจริง เกี่ยวกับเหตุการณ์การสลายการชุมนุมหรือไม่ พร้อมกันนี้ยังเชื่อว่า  นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ คงไม่มีการล็อบบี้ทางสหรัฐอเมริกา อย่างแน่นอน  ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ยื่นขอวีซ่าเข้าสหรัฐอเมริกา กับสถานทูตในประเทศที่พำนัก และอยู่ระหว่างรอการตอบกลับ

          อย่างไรก็ตาม จะนำกรณีผู้ร้ายข้ามแดนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปเปรียบเทียบกับกรณีของ นายวิคเตอร์บูท ไม่ได้ เนื่องจาก มีกรณีที่ต่างกัน แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของสหรัฐอเมริกา

นพดล ปัทมะ
นพดล ปัทมะ

          โดยก่อนหน้าที่ นายนพดลจะเปิดเผยเรื่องดังกล่าว เขาได้กล่าวกับสำนักข่าวบลูมเบิร์ก เกี่ยวกับเรื่อง ทักษิณ เมินอาจถูกรวบตัว ยัน ไปสหรัฐ 16 ธ.ค. นี้ แน่นอน เล็ง แฉหลักฐานการละเมิดสิทธิมนุษยชน หวังได้รับความเห็นใจ

          นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาทางด้านกฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวให้สัมภาษณ์ ผ่านทางโทรศัพท์กับ สำนักข่าวบลูมเบิร์ก วานนี้ (7) ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งกำลังเผชิญอยู่กับข้อหาก่อการร้ายในประเทศไทย ไม่ได้ใส่ใจอะไรเกี่ยวกับความเป็นไปได้ ที่อาจถูกจับกุมตัว ระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาในสัปดาห์หน้านี้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ตระหนักดีถึงความเสี่ยง แต่ก็ตัดสินใจว่าจะเดินทางไปเพื่อให้การ แก่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนของสหรัฐฯ

          ขณะที่ นายธานี ทองภักดี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ เช่นกันว่า องค์กรดังกล่าวเป็นอิสระ และไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งทางรัฐบาล ก็มั่นใจว่า สหรัฐ จะเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นในเวลานั้น

          นอกจากนี้ นายนพดล ยังกล่าวเสริมด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ วางแผนที่จะแสดงหลักฐานการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างการประท้วง แก่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน รวมถึง เตรียมจะเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางปรองดองในมุมมองของ พ.ต.ท.ทักษิณ อีกด้วย พร้อมทั้งแสดงความหวังว่า หลักฐานทั้งหมดรวมถึงรายละเอียดที่มี จะทำให้สมาชิกรัฐสภาสหรัฐอเมริกา และสมาชิกวุฒิสภา รับทราบถึงความเป็นจริง และเข้าใจสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันดีขึ้น และหวังว่า จะได้รับการสนับสนุนและความเห็นอกเห็นใจ



ขอบคุณภาพประกอบจาก politicalbase.in.th
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นพดลย้ำสื่อนอก ทักษิณเมินถูกรวบไปสหรัฐแน่ อัปเดตล่าสุด 8 ธันวาคม 2553 เวลา 16:43:40 7,189 อ่าน
TOP