x close

ศาลยกฟ้อง อลงกรณ์ หมิ่น ทรท. ชี้ไม่เจตนา

อลงกรณ์ พลบุตร
อลงกรณ์ พลบุตร



 
ศาลยกฟ้อง อลงกรณ์ หมิ่น ทรท. ชี้ไม่เจตนา (ไอเอ็นเอ็น)

        ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ยกฟ้องคดีที่พรรคไทยรักไทยฟ้องหมิ่น "อลงกรณ์ พลบุตร" พิเคราะห์แล้ว ไม่ได้มีเจตนาใส่ความแต่อย่างใด

        ศาลฎีกาพิพากษายกฟ้อง ในคดีที่พรรคไทยรักไทยเป็นโจทก์ฟ้องนายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาท โดยการโฆษณา จากกรณีเมื่อปี 2543 จำเลยในขณะนั้น เป็น ส.ส.จังหวัดเพชรบุรี เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ และเป็นโฆษกคณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน หรือ คชช. ได้ให้สัมภาษณ์ ต่อสื่อมวลชน ในทำนองตั้งคำถามถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งในขณะนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ว่า การที่มีแกนนำพรรคไทยรักไทย ปลุกระดมมวลชน ขับไล่รัฐบาลของ นายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น เป็นการเล่นการเมืองในระบบ หรือนอกระบบ 

        โดยศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า ข้อความที่จำเลยให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนนั้น เป็นการตั้งคำถาม เพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ชี้แจงต่อสาธารณชน และเป็นการทำหน้าที่ของโฆษก คชช.  ไม่ได้มีการระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่เบื้องหลังการปลุกระดมมวลชน การกระทำของจำเลยจึงไม่เป็นการใส่ความโจทก์

        ส่วนกรณีที่จำเลยพูดเกี่ยวกับเรื่องมีการดูด ส.ส. และการซื้อเสียงเลือกตั้งล่วงหน้านั้น ศาลเห็นว่า คำให้สัมภาษณ์ของจำเลย เป็นการแสดงความคิดเห็นติชม ด้วยความเป็นธรรม เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริตยุติธรรม จึงไม่เป็นการหมิ่นประมาทโจทก์ ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษามานั้น ชอบแล้ว ศาลฎีกาพิพากษายืนยกฟ้อง
 

 


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลยกฟ้อง อลงกรณ์ หมิ่น ทรท. ชี้ไม่เจตนา อัปเดตล่าสุด 8 ธันวาคม 2553 เวลา 16:18:50 3,782 อ่าน
TOP