x close

191 โอดแจ้งเหตุน้อย แห่โทรป่วนเกือบหมื่นสาย/วัน


โทรศัพท์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          191 เผยสถิติแจ้งเหตุด่วนปี 52 คนแห่โทร.ป่วนเกือบหมื่นสาย/วัน แจ้งเหตุร้ายไม่ถึงพัน เผยส่วนใหญ่เป็นเด็ก โทรขอเงิน-ชวนคุย-ปรึกษาความรัก-จีบตำรวจหญิง

          พ.ต.อ.สมนึก น้อยคง ผกก.ศูนย์วิทยุ 191 เปิดเผยสถิติการรับแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายที่หมายเลขโทรศัพท์ 191 ในปี พ.ศ.2552 ว่า ยังคงประสบปัญหามีกลุ่มโทรศัพท์ป่วนแกล้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นประจำ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญ ทำให้เสียเวลาตรวจสอบและเป็นอุปสรรคในการทำงาน ทั้งนี้พบว่าปีที่ผ่านมา มียอดโทรเข้ามาทั้งหมด 5,819,607 สาย หรือเฉลี่ยวันละ 15,944 สาย ซึ่งแบ่งเป็นการแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายจริง ๆ 358,475 สาย เฉลี่ยวันละเพียง 982 สาย ส่วนสายที่โทรมาแกล้งเล่นมีมากถึง 3,602,185 สาย เฉลี่ยวันละถึง 9,869 สาย

          ผกก.ศูนย์วิทยุ 191 กล่าวว่า ในเวลาปกติจะมีพนักงานรับโทรศัพท์ผลัดละ 8 คน ตลอด 24 ชั่วโมง หากเป็นเวลาเร่งด่วนหรือมีเทศกาลงานสำคัญ ก็จะเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ขึ้นไปอีก โดยใช้เวลาเฉลี่ยต่อการรับเรื่องราว 1 เรื่อง ไม่เกิน 1 นาที เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทุกคนมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญอยู่แล้ว แต่ที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงาน ก็คือ กลุ่มที่ชอบโทรศัพท์เข้ามาแกล้งพนักงานตลอดทั้งวัน ทำให้ชาวบ้านที่เดือดร้อนจริง ๆ ไม่สามารถติดต่อ 191 ได้ทันท่วงที

          ทั้งนี้ ในกลุ่มโทรศัพท์ป่วนหมายเลข 191 พบว่า 70% มาจากตู้โทรศัพท์สาธารณะในโรงเรียนประถม โดยเฉพาะย่านฝั่งธนบุรี ส่วนใหญ่แจ้งเหตุไฟไหม้ โดยมักจะระบุว่าไฟไหม้ที่หัวไม่ขีดตามด้วยเสียงเฮแล้ววางสายไป ขณะที่บางรายก็บอกพบศพ ก่อนจะบอกว่าศพสัปเหร่อกำลังจะนำขึ้นเมรุ บ้างก็โทรมาขอเงินจ่ายค่าเทอม หากเจอตำรวจหญิง ก็มักจะโทร.มาจีบ

          นอกจากนี้ สายที่เจ้าหน้าที่ต้องบริการนอกจากการแจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย พบว่า มีการสอบถามเบอร์โทรศัพท์หน่วยงานราชการอื่น ๆ สอบถามปัญหาเส้นทางเดินรถประจำทาง ปรึกษาปัญหาชีวิต ปรึกษาข้อกฎหมาย ปรึกษาปัญหาหัวใจ และจิปาถะ โดยมีจำนวน 1,163,812 สาย เฉลี่ยวันละ 3,189 สาย ซึ่งทุกสายปลายทาง สามารถตรวจสอบได้ทั้งหมด ไม่ว่าเป็นโทรศัพท์มือถือ โทรศัพท์บ้าน หรือตู้สาธารณะ

          พร้อมกันนี้ ศูนย์วิทยุ 191 ได้แนะนำเทคนิคสำหรับผู้ที่โทรศัพท์เข้ามาแจ้งเหตุ 191 แล้วสายไม่ว่างว่า ให้ถือสายรอก่อน เนื่องจากพนักงานกำลังให้บริการสายอื่นอยู่ และหมายเลขของท่านจะโชว์ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ว่ามีคนกำลังต่อคิวรอสาย หากนายตำรวจเวรเห็นว่าคิวยาวมากเกินไป ก็จะสั่งให้พนักงานเร่งรัดเวลาสายที่กำลังให้บริการ เพื่อส่งสายที่กำลังรอคิวให้รันนิ่งขึ้นมาอยู่ในอันดับต้น ๆ จนได้รับบริการ แต่ในทางกลับกัน หากโทรเข้ามาแล้ววางทันทีที่สายไม่ว่าง เมื่อกดหมายเลขเข้ามาใหม่ ก็จะต้องไปต่อคิวอยู่ท้ายสายอื่น ๆ ทุกครั้ง 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
191 โอดแจ้งเหตุน้อย แห่โทรป่วนเกือบหมื่นสาย/วัน อัปเดตล่าสุด 12 ธันวาคม 2553 เวลา 16:24:34 7,591 อ่าน
TOP