x close

รับมือเพื่อนร่วมงานขี้โมโห


เคล็ดลับการทำงาน

รับมือเพื่อนร่วมงานขี้โมโห (She’s Smart)
โดย: ภานุชนาถ ทองเจือ

          ปัจจุบันนี้ศาสนาเกือบจะยืนอยู่บนเส้นเดียวกัน กับการดำเนินชีวิตของทุกคน ไม่ว่าคุณจะมีปัญหาที่จุกจิกหรือมหึมาแค่ไหน หนทางในการแก้ไขปัญหามักมุ่งไปที่การเดินหน้าเข้าหาพระธรรม เข้าวัดเข้าวา พบพระ หรือหมอดูเพื่อดูดวงแก้ไขชะตากรรม ทั้งนี้เพื่อให้ตนเองมีจิตใจที่สงบ ตั้งสติให้ได้ แล้วหันหน้าเข้าเผชิญกับการแก้ไขปัญหาต่อไป

          แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่อุตส่าห์นุ่งขาวห่มขาว แต่เวลาที่โกรธก็ไม่รู้จักยับยั้ง ชั่งใจ ยังโมโหเป็นฟืนเป็นไฟ ทำเอาลูกน้องหรือคนที่ร่วมเสวนาอยู่ด้วยชะตาขาดไปเลยก็มี หากคุณสาว ๆ ต้องเผชิญเจ้านาย หรือเพื่อนร่วมงานแบบนี้แล้วจะทำยังไง ดิฉันมีวลีที่ช่วยบริหารจิตใจไม่ให้โกรธ หากต้องดีลกับคนเช่นนี้มาฝากค่ะ

โกรธคือโง่โมโหคือบ้า

          เห็นไหมคะว่าทั้งโกรธทั้งโมโหไม่ใช่สิ่งที่ดีเลย ไม่ได้ช่วยให้คุณดูดีขึ้นแม้แต่นิดเดียว ทุกครั้งที่โกรธเรามักควบคุมตนเองไม่ได้ สติมีเพียงแค่ต้องการเอาชนะ ปากก็ควบคุมไม่ได้ หลายคนเสียเพื่อนเสียโอกาส เพราะขาดสติก็มีถมไป ลองหาเวลาสักนิดนั่งลงมองปัญหาที่เกิดขึ้นแล้วค่อย ๆ แก้ไปทีละนิดนะคะ อย่าลืมว่าอุปสรรคมีไว้ให้ฝ่าฟัน ถ้าคุณคิดแต่จะข้ามไป คุณจะไม่สามารถรับรู้ถึงความสนุกของชีวิตเลยค่ะ

พึงชนะคนโกรธด้วยความไม่โกรธ

          ชิลล์ ชิลล์ค่ะ ปล่อยไปตามสบาย คราวนี้คุณลองมานั่ง (แอบ) สังเกตพฤติกรรมของคนที่กำลังอยู่ในอารมณ์หงุดหงิดดูสิคะ คุณจะเห็นถึงความลุกลี้ลุกลน ไม่มีความสงบ จิตใจไม่ผ่องใส คิดแต่จะทำอะไรที่สะใจด้วยการใช้วาจา หรือการกระทำที่จะทำให้ผู้อื่นรู้สึกแย่ สุดท้ายก็อาจจะมีการโต้ตอบในรูปแบบของปฏิกิริยาไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

วาจาเช่นเดียวกับใจ

          การใช้คำพูดที่ดี ไม่จำเป็นถึงกับต้องไพเราะ คะ ขา ทุกคำพูดหรอกค่ะ แค่พอลื่นหู ฟังแล้วไม่ขัดความรู้สึกมากนัก คำพูดที่ใช้ควรมาจากใจ ความรู้สึกจริง ๆ ไม่ใช่การพูดที่ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกว่ากำลังโดนป้อยอเกินควร พึงนึกเสมอนะคะว่า คิดก่อนพูดทุกครั้ง แต่คุณไม่จำเป็นต้องพูดทุกครั้งที่คิด...แบบนี้ โอ ไหมคะ

ฆ่าความโกรธได้ ย่อมอยู่เป็นสุข

          สำหรับสาว ๆ ที่พกพาอารมณ์ส่วนตัวไปไหนมาไหนด้วยเสมอ และมักหยิบออกมาใช้ในเวลาที่ต้องการอย่างทันท่วงที หลีกเลี่ยงซะนะคะ...ต้องหัดมองโลกในแง่ดี หากมองทุกเรื่องเป็นลบไปเสียหมด ความโกรธนั่นแหละค่ะที่จะเข้าครอบงำตัวคุณ เป็นใหญ่เสียจนคุณทำอะไรกับตัวเองเพื่อให้คนอื่นเกิดความพอใจไม่ได้ คุณเองก็ไม่สามารถอยู่ได้อย่างเป็นสุขแน่ ๆ...เหนื่อยเปล่าค่ะ

ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก

          ความสุข คือสิ่งที่ดิฉันนึกถึงเสมอเวลาที่เรามีโอกาสเป็นผู้ให้ แค่รอยยิ้มเล็ก ๆ น้ำเย็นเจี๊ยบสักแก้วสำหรับเพื่อนร่วมงาน รวมไปถึงการให้อภัย หรือแม้แต่ชื่นชมในผลงานของเขา ที่แม้จะไม่ได้ดั่งใจคุณทั้งร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ตาม อะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ แบบนี้ล่ะค่ะ ที่สามารถซื้อใจของคนทั้งออฟฟิศ ให้มานั่งอยู่ในอกของคุณแบบไม่อั้นเลยที เดียว ว่าแต่...อกคุณสาวๆ ของดิฉันจะมีที่พอไหมคะเนี่ย???

          เอาล่ะค่ะ...คราวนี้คุณสาว ๆ ใช้ชีวิตได้ปลอดภัยยิ่งขึ้นแล้วใช่ไหมคะ เพราะอย่างที่บอกเอาไว้ว่า ทั้งโกรธ โง่ โมโห บ้า ล้วนแต่เป็นคำที่ไม่น่าพิสมัยทั้งนั้น ดิฉันคนนึงล่ะที่ขอเอาตัวออกห่าง ๆ เข้าไว้ เพราะเมื่อใดที่อยู่ใกล้อารมณ์แบบนี้เมื่อไร ไม่เคยกล้ามองตัวเองในกระจกเสียที ...

 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รับมือเพื่อนร่วมงานขี้โมโห อัปเดตล่าสุด 18 ธันวาคม 2553 เวลา 16:33:36 6,216 อ่าน
TOP