x close

โตเกียวสั่งห้ามขายการ์ตูนโป๊ ให้เด็ก

เด็ก

โตเกียวห้ามการ์ตูนโป๊ (ไทยโพสต์)

          ที่ประชุมสภาเมืองโตเกียว ได้ลงมติออกกฎหมายห้ามขาย หรือให้เช่าหนังสือการ์ตูน Manga และหนัง Anime ที่แสดงออกทางเซ็กซ์สุดโต่ง ทั้งข่มขืน เพศสัมพันธ์ในสายเลือด และอาชญากรรมทางเพศอื่น ๆ ให้แก่ผู้ที่ยังมีอายุไม่ถึง 18 ปีซึ่งก่อนหน้านี้เปิดให้ขายให้เช่ากันอย่างเสรี

          นี่จึงเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ที่ทำให้สำนักพิมพ์มังงะออกมาต่อต้านกันขนานใหญ่ เพราะแม้จะบังคับใช้เฉพาะกรุงโตเกียวที่มีประชากร 13 ล้านคน แต่ถ้าโตเกียวทำได้ เมืองอื่น ๆ ก็จะทำตาม

          ชินทาโร อิชิฮารา ผู้ว่าการเมืองโตเกียวหัวอนุรักษ์นิยม เป็นผู้เสนอกฎหมายนี้ ซึ่งห้ามทั้งมังงะและอนิเมะที่เสนอฉากเซ็กซ์อย่างอ่อนเหตุผล หรือรุนแรงเกิน โดยสำนักพิมพ์ หรือผู้จัดจำหน่ายที่ละเมิดกฎหมายจะถูกปรับสูงสุด 3 แสนเยน หรือราว ๆ 1 แสนบาทเศษ

          อิชิฮารา รณรงค์ต่อต้านการ์ตูนโป๊มานานแล้ว เมื่อต้นปีเขาก็พยายามจะห้ามการ์ตูนที่แสดงภาพ Loli หรือภาพโป๊ของเด็กอายุไม่ถึงเกณฑ์ แต่ไม่สำเร็จ ครั้งนี้เขากล่าวว่าเป็นเรื่องธรรมชาติที่กฎหมายผ่าน "มันคือความรู้สึกผิดชอบชั่วดีของคนญี่ปุ่น คุณไม่อยากให้ลูกคุณดูการ์ตูนอย่างนั้นหรอก"

          สำนักพิมพ์ชั้นนำ 10 แห่งประกาศประท้วง ด้วยการบอยคอตไม่เข้าร่วมงานนิทรรศการการ์ตูนที่ใหญ่ที่สุด Tokyo International Anime Fair ซึ่งอิชิฮาราเป็นเจ้าภาพจัดในเดือนมีนาคม "นักเขียนมังงะและอนิเมะคัดค้านอย่างกว้างขวาง" บรรดาสำนักพิมพ์ประณามว่า นี่คือการจำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก

          ด้านนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง พยายามกล่าวอย่างกลาง ๆ ว่า เขาต้องการให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่จะทำให้งานนิทรรศการการ์ตูนนานาชาติต้องยกเลิก อย่างไรก็ดี สมาชิกพรรคการเมืองสำคัญ ทั้งพรรคประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรคกลางซ้ายของนายกฯ คัง และพรรคอนุรักษ์นิยม ลิเบอรัล เดโมแครต ต่างก็ลงมติสนับสนุนกฎหมาย



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โตเกียวสั่งห้ามขายการ์ตูนโป๊ ให้เด็ก อัปเดตล่าสุด 18 ธันวาคม 2553 เวลา 16:28:21 18,253 อ่าน
TOP