x close

กทม. โต้ข่าวเมืองกรุงจมบาดาล ชี้เป็นไปไม่ได้

 

น้ำท่วมกรุงเทพ





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

              โฆษก กทม. โต้ข่าวกรุงเทพฯ จมบาดาลใน 10 ปี เป็นไปได้ยาก ชี้คาดการณ์เกินความเป็นจริง ทำให้คนตื่นตระหนก

              นายเจตน์ โศภิษฐ์พงศธร โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผย ผลการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ว่า  ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ (สนน.) ชี้แจงในที่ประชุม กรณีนักวิชาการบางกลุ่มออกมาคาดการณ์ว่า อีกไม่เกิน 10 ปี นับจากนี้ กรุงเทพฯ ต้องเจอกับสภาพน้ำท่วม โดย สนน. รายงานว่าตัวเลขที่นักวิชาการนำมาใช้นั้น เป็นการคาดการณ์ที่รุนแรงเกินจริง ทั้งเรื่องของปริมาณน้ำฝนที่อ้างว่าจะเพิ่มขึ้น 15 % ในขณะที่ผลการศึกษาผลกระทบการเปลี่ยนแปลง สภาพภูมิศาสตร์ และการปรับตัวของพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลของธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) นั้น ระบุว่าปริมาณน้ำฝนจะเพิ่มขึ้นแค่ 3 % ส่วนระดับน้ำทะเลที่อ้างว่า จะสูงขึ้น 13 มิลลิเมตร/ปีนั้น ก็มีข้อมูลว่าจะเพิ่มสูงขึ้น 8 มิลลิเมตร/ปี

              นอกจากนี้ ผลการวิจัยของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ เรื่องสภาวะโลกร้อนกับการเปลี่ยนแปลงระดับน้ำทะเลในน่านน้ำไทย อ้างอิงข้อมูลย้อนหลัง 67 ปี พบว่า ค่าระดับน้ำทะเลเฉลี่ยทั้งฝั่งอันดามันและฝั่งอ่าวไทยปี พ.ศ.2483 – พ.ศ.2550 ระดับน้ำทะเลเฉลี่ยไม่ได้สูงขึ้นแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามยอมรับว่าการทรุดตัวของแผ่นดินในกรุงเทพฯ ปีละ 4 มิลลิเมตร ตามที่ได้มีการคาดการณ์นั้น มีความเป็นไปได้ ซึ่งขณะนี้กรุงเทพฯ พยายามเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้มากขึ้น และลดการใช้น้ำบาดาล รวมทั้งจะมีการหารือในเรื่องการปรับใช้ผังเมืองรวมมากขึ้น

น้ำท่วมกรุงเทพ



              สอดคล้องกับ ศ.ดร.ธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล จากภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ออกมาชี้แจงทำความเข้าใจถึงเรื่องนี้ว่า จากที่ได้ทำวิจัยในเรื่องนี้มากว่า 10 ปี โดยใช้สมมุติฐานระบบและเครื่องมือการป้องกันของไทยยังเป็นแบบในปัจจุบัน พบว่า ในอีก 20 ปีข้างหน้า น้ำทะเลจะกัดเซาะชายฝั่งเข้ามาเพียง 1.3 กิโลเมตร และ 50 ปี จะเข้ามาประมาณ 2.3 กิโลเมตร หรือกินพื้นที่ 1 แสนไร่ ส่วนอีก 100 ปี จะเพิ่มขึ้นเป็น 6-8 กิโลเมตร หรือประมาณ 2 แสนไร่ โดยมี 5 จังหวัดที่รับผลกระทบ คือ ฉะเชิงเทรา กรุงเทพฯ สมุทรปราการ สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร ซึ่งการที่จะน้ำทะเลจะเพิ่มสูง 6-7 เมตร จนท่วมถึง สิงห์บุรี อ่างทอง จึงเป็นเรื่องเป็นไปได้ยาก และไม่เกิดขึ้นในเวลาเร็ว ๆ นี้แน่นอน

น้ำท่วมกรุงเทพ



              ขณะที่ ดร.เครือวัลย์ จันทร์แก้ว อาจารญ์ภาควิชาธรณีวิทยา กล่าวถึงประเด็นข่าวการเกิดสึนามิในฝั่งอ่าวไทยและฝั่งทะเลอันดามัน ว่า เป็นเรื่องที่ไม่สามารถระบุได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไร เพราะมีปัจจัยจากการเกิดแผ่นดินไหว ซึ่งโอกาสที่จะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงบริเวณรอยเลื่อนเปลือกโลกแถบเกาะ นิโคบาร์ จนเกิดสึนามิเหมือนปี 2547 มีโอกาสน้อยมาก เพราะพลังงานบริเวณนั้นถูกปลดปล่อยไปแล้วและต้องใช้เวลาสะสมใหม่ไม่น้อยกว่า 100 ปี จึงจะเกิดแผ่นดินไหวระดับ 8 ริกเตอร์ขึ้นไปได้อีก


 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 ,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม. โต้ข่าวเมืองกรุงจมบาดาล ชี้เป็นไปไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 22 ธันวาคม 2553 เวลา 10:53:24 51,452 อ่าน
TOP