x close

มติ ครม. เลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กทม. – ปริมณฑล




ศุภชัย ใจสมุทร
ศุภชัย ใจสมุทร

 

 


มติครม.เลิกพรก.กทม.ปริมณฑลมีผลพรุ่งนี้ (ไอเอ็นเอ็น) 

          ที่ประชุม ครม. มีมติให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใน กทม. และ ปริมณฑล รวม 4 จังหวัด และใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงแทน โดยจะมีผลพรุ่งนี้ ด้าน รองนายกฯ สุเทพ จะใช้กฎหมายปกติแทน วอนประชาชน ไม่ต้องวิตกกังวลช่วงเทศกาลปีใหม่

          
นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ มีมติ ยกเลิกการประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร และ ปริมณฑล รวม 4 จังหวัด โดยให้ใช้พระราชบัญญัติรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรแทน พร้อมกับให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ไปจัดทำแผนในการรักษาความสงบเรียบร้อย 
นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า

          อย่างไรก็ตาม การยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ดังกล่าว จะมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (22 ธันวาคม) เป็นต้นไป

          ด้าน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ยืนยันว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ จะมีการพิจารณายกเลิกการประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล 4 จังหวัด ซึ่งจะมีการยกเลิก ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินหรือ ศอฉ. และใช้กฎหมายปกติ รวมทั้งพระราชบัญญัติความมั่นคงภายในราชอาราจักร พร้อมกับตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์หรือ ศตส. ทำหน้าที่แทน ศอฉ. เนื่องจากหากเกิดความวุ่นวายก็จะได้แก้ไขสถานการณ์ได้ทันท่วงที ทั้งนี้ ยืนยันจะไม่มีการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก

          ทั้งนี้ ตนขอให้ประชาชนอย่าวิตกกังวล กับสถานการณ์ในช่วงปีใหม่นี้เพราะเชื่อว่ากลุ่มที่เคยสร้างความวุ่นวาย จะตระหนักว่า แนวทางเดิมไม่สามารถนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงได้ และจะกลับมาต่อสู้ตามแนวทางของประชาธิปไตย 

 



ขอขอบคุณภาพประกอบจาก thaigov.go.th
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มติ ครม. เลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กทม. – ปริมณฑล อัปเดตล่าสุด 21 ธันวาคม 2553 เวลา 17:27:59 2,580 อ่าน
TOP