x close

ของขวัญปีใหม่ จากใจ บ้านบางแค






ของขวัญปีใหม่ จากใจ บ้านบางแค (ไทยโพสต์)


          ปีใหม่นับเป็นเทศกาลแห่งความสุขและของขวัญสำหรับทุกคน ผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ในบ้านบางแคก็เช่นเดียวกัน ไม่เพียงแค่ของขวัญทางกายเท่านั้นที่ผู้สูงอายุต้องการ แต่ของขวัญทางจิตใจก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน เพราะสิ่งเหล่านี้นอกจากจะทำให้ผู้สูงอายุมีกำลังใจแล้ว ยังทำให้ท่านรับรู้ได้ว่าไม่ได้ถูกทอดทิ้งจากสังคมภายนอกเช่นที่ผ่านมา

          นายพฤฒินันท์ เหลืองไพบูลย์ ผู้อำนวยการสถานสงเคราะห์บ้านพักคนชราบางแค เล่าให้ฟังว่า ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ที่เข้ามาอยู่ในบ้านพักคนชราบางแคนั้น มักมาด้วยปัญหาการไม่มีที่อยู่อาศัย ไม่มีคนดูแล ไร้ญาติขาดมิตร ตลอดจนผู้สูงอายุที่อยู่ในครอบครัวแล้วไม่มีความสุข หรือผู้สูงอายุที่ลูกหลานไม่ให้ความสำคัญ จึงทำให้หลายคนต้องจำใจมาอยู่ที่นี่ มากกว่าตั้งใจเข้ามาอยู่เอง

          ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว สิ่งที่ผู้สูงอายุอยากได้มากที่สุดคือการอยู่กันพร้อมกับครอบครัว ขณะเดียวกันก็ต้องการความรักและการดูแลเอาใจใส่ที่ดีจากลูกหลานไปพร้อม ๆ กัน ดังนั้น ของขวัญทางจิตใจที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้สูงอายุได้ดี คงหนีไม่พ้นการได้อยู่กับครอบครัวนั่นเอง

          ส่วนของขวัญทางกายนั้น นายพฤฒินันท์กล่าวว่า เนื่องจากผู้สูงอายุเป็นวัยที่ค่อนข้างอ่อนไหว และมักชอบรู้สึกว่าตนเองเป็นวัยที่ไม่ค่อยมีความสำคัญแล้ว ดังนั้น การได้รับของขวัญกล่องเล็กๆ จากคนในสังคมก็เท่ากับเป็นการต่ออายุให้ผู้สูงวัยยืนยาวต่อไปได้อีก เพราะสิ่งเหล่านี้ย่อมแสดงให้เห็นว่า ท่านทั้งหลายไม่ได้ถูกทอดทิ้งจากคนในสังคม จึงทำให้คนชราที่เปรียบได้กับไม้ใกล้ฝั่งนั้น ดูมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น

          นอกจากนี้ การพาผู้สูงอายุออกไปท่องเที่ยวภายนอกสถานที่ก็เป็นสิ่งที่ผู้สูงอายุชื่นชอบมากพอ ๆ กับการได้รับของขวัญ ซึ่งสถานที่ไปนั้นไม่จำเป็นต้องไกลมากนัก เช่น จังหวัดที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงอย่าง จ.พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ ฯลฯ ซึ่งใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง และทำกิจกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น การไปไหว้พระ ให้อาหารสัตว์ ก็ทำให้ผู้สูงอายุมีความสุขได้เช่นกัน


          ในปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้ ทางบ้านพักคนชราบางแคจึงได้เตรียมจัดงานวันปีใหม่สำหรับผู้สูงอายุขึ้นในวันที่ 28 ธันวาคมนี้ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นต่อเนื่องทุกปี เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่แก่คนชราที่อยู่ที่นี่อีกทางหนึ่ง โดยการจัดกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการตักบาตรพระ 19 รูปในช่วงเวลา 07.00 น. หลังจากนั้นเวลา 09.00 น.เป็นการจับฉลากของขวัญปีใหม่สำหรับผู้สูงอายุ ส่วนช่วงเย็นจะมีการจัดเลี้ยงโต๊ะจีน 60 โต๊ะ ซึ่งบรรยากาศการจัดงานในทุกปีนั้นนำมาซึ่งความสนุกสนานรื่นเริง รวมถึงสร้างรอยยิ้มและความสุขให้กับผู้สูงอายุที่อยู่ที่นี่ได้เป็นอย่างมาก

          นอกเหนือจากของขวัญสำหรับผู้สูงอายุแล้ว สิ่งที่บ้านพักคนชราบางแคไม่ลืมก็คือ ของขวัญปีใหม่สำหรับพี่เลี้ยงที่ดูแลผู้สูงอายุ เพื่อสำหรับเป็นขวัญกำลังใจในการทำงาน เพราะพวกเขานั้นทำงานค่อนข้างหนักในการดูแลผู้สูงอายุเป็นจำนวนถึง 250 คน ซึ่งมีความต้องการที่แตกต่างกันออกไป

          ดังนั้นในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่อย่างนี้ บ้านพักคนชราบางแคจึงเปิดโอกาสให้ผู้ที่อยากมีส่วนร่วมในการมอบสิ่งดี ๆ ให้กับสังคม ร่วมกันบริจาคของขวัญกล่องเล็ก ๆ ที่ภายในบรรจุความตั้งใจในการมอบสิ่งดี ๆ ให้กับผู้อื่นคนละ 1 กล่อง โดยสามารถนำมามอบให้แก่บ้านพักคนชราบางแค เพื่อที่จะเราจะได้นำส่งของขวัญชิ้นเล็กแต่ทรงไว้ด้วยคุณค่าเหล่านี้มอบให้แด่ผู้สูงอายุทุกท่าน จึงอาจกล่าวได้ว่า การมอบเพียงความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ไปสู่ผู้ยากไร้ในสังคม ก็เท่ากับเป็นของขวัญชิ้นใหญ่ที่บ้านพักคนชราบางแคต้องการในช่วงปีใหม่ที่จะมาถึงนี้ นายพฤตินันท์ กล่าว





ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ของขวัญปีใหม่ จากใจ บ้านบางแค อัปเดตล่าสุด 22 ธันวาคม 2553 เวลา 14:23:43 3,959 อ่าน
TOP