x close

โพลชี้ รัฐบาลปราบยาเสพติดสำเร็จยาก



โพลชี้ รัฐบาลปราบยาเสพติดสำเร็จยาก (ไทยโพสต์)

         โพลหยัน "รัฐบาล" ปราบยาเสพติดสำเร็จยาก เหตุ "เจ้าหน้าที่รัฐ-ตำรวจ" บางคนรู้เห็นเป็นใจ มีผลประโยชน์เกี่ยวข้อง แถมผู้ค้ารายใหญ่มีอิทธิพลสาวไม่ถึง "อภิสิทธิ์" จี้ ตร.กวาดล้างต่อเนื่อง  พร้อมเพิ่มเงิน พนง.สอบสวนล่อใจอีกก้อน "สาธิต" ลั่นยุค ปชป.ไม่มีฆ่าตัดตอน

         เมื่อวันอาทิตย์ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล กรณีนโยบายการแก้ปัญหายาเสพติดของรัฐบาลอภิสิทธิ์ ระหว่างวันที่ 23-25 ธ.ค. จำนวน 1,408 คน ว่าประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 44.39 มองว่ารัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหายาเสพติดได้เพราะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ของรัฐบางคนรู้เห็นเป็นใจและให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ค้ายาเสพติด รองลงมาร้อยละ 28.21 มองว่าการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลยังไม่ครอบคลุมและไม่สามารถสื่อสารหรือเข้าถึงประชาชนในกลุ่มต่างๆ ได้ และร้อยละ 8.77 เห็นว่าการเปลี่ยนรัฐบาลบ่อย ทำให้การแก้ปัญหายาเสพติดไม่ต่อเนื่อง หยุดชะงัก รวมทั้งรัฐบาลไม่เอาจริงเอาจัง
     
         ต่อข้อถามที่ว่า ถ้าจะแก้ปัญหายาเสพติดให้ได้ผล รัฐบาลควรดำเนินการอย่างไร ส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 51.03 เห็นว่ารัฐบาลต้องเอาจริงเอาจัง ทำงานอย่างเต็มที่และต่อเนื่อง อย่ามัวแต่สนใจเรื่องของการเมืองและเศรษฐกิจจนลืมเรื่องยาเสพติด ร้อยละ 18.98 ต้องกวาดล้างผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ตัวจริงอย่างเด็ดขาด ขุดรากถอนโคน
     
         ส่วนปัญหา-อุปสรรคที่สำคัญที่สุดต่อการปราบปรามยาเสพติดนั้น ประชาชนร้อยละ 44.78 เห็นว่ามาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เอาจริงเอาจัง ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มีเรื่องผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง ร้อยละ 20.08 ขาดงบประมาณในการสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

         ที่น่าสนใจคือคำถามที่ว่า จากมาตรการของนายกฯ ที่ให้เร่งปราบปรามยาเสพติด ประชาชนคิดว่าจะสำเร็จมากน้อยเพียงใด ส่วนใหญ่ร้อยละ 43.58 เห็นว่าคงจะสำเร็จได้ยาก เพราะปัญหายาเสพติดมีมานาน ผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่เป็นผู้มีอิทธิพล มีเครือข่ายอยู่ทุกพื้นที่ กวาดล้างยาก ขณะที่ร้อยละ 24.20 มองว่าน่าจะสำเร็จ เพราะเห็นถึงความมุ่งเอาจริงเอาจังของรัฐบาล แต่ก็มีอีกกว่าร้อยละ 19.25 ที่ไม่แน่ใจ ด้วยเหตุจากกระแสข่าวที่จะมีการเลือกตั้งในปีหน้า อาจส่งผลให้การดำเนินงานของรัฐบาลไม่ต่อเนื่อง

         ท้ายผลสำรวจมีการให้คะแนนการปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาลอภิสิทธิ์ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ปรากฏว่าเต็ม 10 คะแนน ได้ 5.72 คะแนน

         ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ย้ำอีกครั้งระหว่างงานสัมมนาตำรวจภายในห้องประชุมรัฐสภา ถึงนโยบายการปราบปรามยาเสพติดและอบายมุข ว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังเข้มงวดกวดขันในการปราบปรามยาเสพติดและอบายมุข ต้องขอบคุณ ผบ.ตร. ผู้บังคับบัญชา และเจ้าหน้าที่ตำรวจในหลายๆ พื้นที่ ซึ่งสนองนโยบายของรัฐบาลเป็นอย่างดีในการเข้มงวดกวดขัน      

         "ขอย้ำว่าเรื่องนี้เราเอาจริงและอยากให้ทำงานละเอียดลงไปทุกพื้นที่ ต้องการเห็นการทำงานเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่แค่เดือนเดียว เพราะที่ผ่านมา บางครั้งมีการกระตุ้นเตือนในลักษณะนี้ แต่ผ่านไปซักระยะ ปัญหาก็มีประชาชนร้องเรียนเข้ามามาก เหมือนกับว่าไม่เอาจริงเอาจัง ก็ขอให้ทำเรื่องนี้จริงจังเข้มแข็งต่อไป" นายอภิสิทธิ์กล่าว
     
         ส่วนการปรับเงินอัตราค่าตอบแทนของตำรวจตามโครงสร้างการปฏิรูปตำรวจนั้น นายกฯ กล่าวว่า การปรับอย่างเก่ามี 3 ส่วน ส่วนหนึ่งเป็นเรื่องการปรับเช่นเดียวกับข้าราชการกลุ่มอื่นๆ ซึ่งเป็นไปตามค่าครองชีพ ส่วนที่สองเป็นเรื่องของกฎหมายค่าเงินในสภา ซึ่งจะคล้ายๆ กับกรณีของทหารที่เคยมีการแก้ไขกฎหมายและบัญชี คิดว่าสมัยประชุมนี้คงจะเรียบร้อย และส่วนที่สามเป็นงานที่มาจากการปฏิรูปตำรวจ ซึ่งต้องการจะเน้นเรื่องการปรับปรุงระบบการสอบสวน 
     
         "การดำเนินการจะให้มีผลย้อนหลังในวันที่ 1 ตุลาคม 2553 ตอนนี้กำลังหาเงินอยู่ ซึ่งคนที่จะได้ประโยชน์ตรงนี้จะเป็นเจ้าหน้าที่งานสอบสวน" นายอภิสิทธิ์ระบุ
     
         พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. กล่าวว่า การปรับเงินเดือนพนักงานสอบสวนจะทำให้ตำรวจมีแรงจูงใจและมีประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น ซึ่งคาดว่าภายใน 3 เดือนจะเห็นผล
     
         "ตำรวจทั้งประเทศไม่มีอยู่แล้ว ตราบใดที่ผมยังเป็น ผบ.ตร. ตำรวจทั้งประเทศไม่มีอย่างแน่นอน" พล.ต.อ.วิเชียรตอบข้อถามที่ว่าเมื่อเพิ่มเงินเดือนแล้วจะยังมีตำรวจมะเขือเทศหรือไม่
     
         นายสาธิต ปิตุเตชะ กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่าการเร่งปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาลชุดนี้จะไม่มีการฆ่าตัดตอน เพราะไม่มีนโยบายการปราบปรามยาเสพติด ต้องทำตามกฎหมาย ตำรวจไม่มีอำนาจไปฆ่าใคร ยกเว้นหากมีการต่อสู้ขัดขวางก็จำเป็นต้องป้องกันตัวเอง
     
         เป็นที่น่าสังเกตว่า นโยบายของรัฐบาลนายกฯ อภิสิทธิ์ที่เร่งปราบปรามยาเสพติดครั้งนี้ เป็นที่กังวลของสังคมว่าอาจจะเกิดการฆ่าตัดตอนขึ้นอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้สมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในการปราบปรามยาเสพติด มีผู้เสียชีวิตที่ถูกอ้างว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติดมากถึง 2,500 ศพ ซึ่งยังเป็นข้อสงสัยอยู่ว่าเป็นการฆ่าตัดตอนหรือไม่




ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โพลชี้ รัฐบาลปราบยาเสพติดสำเร็จยาก อัปเดตล่าสุด 28 ธันวาคม 2553 เวลา 10:28:51 6,954 อ่าน
TOP