x close

ศาลถอนคำสั่งยึด 1.18 ล้าน โอ๊ค-เอม ซื้อหุ้น


ศาลถอนคำสั่งยึด1.18ล.โอ๊คเอมซื้อหุ้น (ไอเอ็นเอ็น)

         ศาลพิพากษา เพิกถอนการประเมินภาษีอุทธรณ์ภาษี พานทองแท้ และ พินทองทา และให้กรมสรรพากร ชำระค่าทนาย 1.5 แสนบาท

         นายพานทองแท้ ชินวัตร และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร ได้มอบหมายให้ น.ส.กาญจนาภา หงษ์เหิน ผู้แทนคดีเป็นโจทก์ยื่นฟ้องกรมสรรพากร และคณะกรรมการวินิจฉัยอุทธรณ์การประเมินภาษีของกรมสรรพากร เพื่อขอให้ศาลภาษีอากรกลาง มีคำสั่งเพิกถอนการประเมินภาษีของ นายพานทองแท้ ประมาณ 5,677 ล้านบาท และของ น.ส.พินทองทา ประมาณ 5,676 ล้านบาท ซึ่งทั้ง 2 เคยเป็นหนึ่งในกรรมการ บริษัท แอมเพิล ริช อินเวสเมนต์ จำกัด ที่ได้ซื้อหุ้นบริษัท ชินคอร์ป คอร์ปอเรชั่น จำกัด เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2549 รวมประมาณ 164 ล้านหุ้น

         และทางกรมสรรพากร ระบุว่า มีการเสียภาษีที่ไม่ถูกต้อง ศาลได้พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงในคดีมีความเกี่ยวข้องกับคำพิพากษา ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนั้นศาลฎีกา มีมติเห็นว่า หุ้นของบริษัท ชินคอร์ป คอร์ปอเรชั่น จำกัด จำนวนกว่า 1,400 ล้านหุ้น ยังคงเป็นกรรมสิทธิ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน

         ดังนั้น นายพานทองแท้ และ น.ส.พินทองทา จึงไม่ใช่บุคคลที่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์หุ้นจำนวนดังกล่าว ศาลจึงมีคำพิพากษาให้เพิกถอนการประเมิน และคำวินิจฉัยของกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ และให้กรมสรรพากร ชดใช้ชำระค่าทนายความ เป็นเงินจำนวน 150,000 บาท




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลถอนคำสั่งยึด 1.18 ล้าน โอ๊ค-เอม ซื้อหุ้น อัปเดตล่าสุด 29 ธันวาคม 2553 เวลา 20:18:59 14,340 อ่าน
TOP