x close

ม็อบบุกเผาโลงสถานทูตเขมร ประท้วงจับ 7 คนไทย








สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

           ล่าสุด กลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ เผาโลงศพและวางหรีดที่มีรูปสมเด็จฮุนเซน หน้าสถานทูตกัมพูชา ประท้วงกรณีจับ 7 คนไทย และขู่จะไปประท้วงหน้าทำเนียบฯ จนกว่า คนไทยทั้ง 7 จะได้รับการปล่อยตัว เตรียมเดินทางเผาโลงประท้วง รมว.กต. และ นายกฯ

           กลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ นำโดย นายสมบูรณ์ ทองบุราณ แกนนำ พร้อมผู้ชุมนุม เดินทางมายัง สถานทูตกัมพูชา ประจำประเทศไทย เพื่อประท้วง กรณีที่ ทหาร จับกุมคนไทย 7 คน อาทิ นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ นายวีระ สมความคิด แกนนำกลุ่มคนไทยหัวใจรักใชาติ ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ ในระหว่างการลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ทับซ้อนที่ชาวบ้านร้องเรียนว่า ทหารกัมพูชา รุกล้ำเข้ามาในเขตแดนไทย ใน อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ทั้งนี้ กลุ่มดังกล่าวได้ทำการเผาโลงศพ พร้อมกับ พวงหรีด ซึ่งมีภาพของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา แปะอยู่หน้าโลงด้วย พร้อมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวคนไทย ทั้ง 7 คน ภายในวันนี้ด้วย แต่หากไม่มีการดำเนินการใด ๆ ก็จะชุมนุมประท้วงที่หน้าทำเนียบรัฐบาล อย่างต่อเนื่อง จนกว่าคนไทยทั้งหมด จะได้รับการปล่อยตัว

           ขณะเดียวกัน บริเวณหน้าสถานทูตกัมพูชานั้น มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจนครบาลวังทองหลาง ประมาณ 50 นาย รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยนำรั้วเหล็กกั้นระหว่างทางเดินเท้ากับถนนด้วย ทั้งนี้ ในวันนี้ กลุ่มดังกล่าวจะเดินทางไปยังหน้ากระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเผาโลงศพประท้วง นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รวมทั้ง เผาโลงศพประท้วง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากดำเนินการให้ความช่วยคนไทยทั้ง 7 คนล่าช้า และเดินทางไปยังองค์กรสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนด้วย

ประท้วง เขมร

ประท้วง เขมร

ประท้วง เขมร
 
          โดยก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวว่า ผลการเจรจาระหว่าง ไทย-กัมพูชา เพื่อช่วยเหลือคนไทยทั้ง 7 คน ประสบความล้มเหลว เขมร ยันชัด ไม่ยื่นมือเข้าแทรงแซงอำนาจศาล

          สำนักข่าว ดืม อัม ปึม ของกัมพูชา รายงาน นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการหารือร่วมกับ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย นานราว 1 ชั่วโมง เกี่ยวกับการให้การช่วยเหลือ 7 คนไทย ถูกทหารกัมพูชา จับกุมตัว ซึ่งมี นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ และนายวีระ สมความคิด รวมอยู่ด้วยนั้น โดย นายฮอร์ ระบุว่า ทุกขั้นตอนขณะนี้ อยู่ในอำนาจของศาลกัมพูชา ซึ่งรัฐบาลก็ต้องปฏิบัติตามกระบวนการตุลาการ ตนไม่สามารถที่จะแทรงแซงอำนาจของศาลได้

          ขณะที่ นายกษิต ซึ่งเดินทางมาพบ นายฮอร์ พร้อมกับเอกอัครราชทูตไทย กล่าวว่า ตนเข้าใจสถานการณ์ของการจับกุม แต่ที่มาที่นี่เพื่อต้องการทราบข้อมูลการจับกุม ทั้ง 7 คน และเพื่อสรุปข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นให้ฝ่ายกัมพูชาได้รับทราบ ซึ่งตนให้ความเคารพต่อกระบวนการยุติธรรมของประเทศกัมพูชา แต่ก็ขอให้รัฐบาลกัมพูชา จัดการกรณีที่เกิดขึ้นโดยเร็ว พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า

          1. จากข้อมูลที่ทั้งสองฝ่ายได้ตรวจสอบ ชัดเจนว่า ทั้ง 7 คน ล้ำเข้าไปในเขตกัมพูชา โดยน่าจะพลัดหลงเข้าไป

          2. โดยที่เรื่องดังกล่าว ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของกัมพูชา ซึ่งฝ่ายไทย ก็ให้ความเคารพต่อกระบวนการยุติธรรมดังกล่าว และหวังว่าจะมีการพิจารณาคดีโดยเร็ว โดยคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ

          3. ทั้งนี้ รมว.ต่างประเทศ ได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมคนไทย 7 คน ที่คุกเพรซอว์ ซึ่ง กระทรวงการต่างประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ ได้ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยได้จัดหาทนายความเพื่อสู้คดีให้แล้ว

          อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ยังกล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า กรณีที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย-กัมพูชา ที่กำลังฟื้นตัว

          ขณะที่ เจ้าหน้าที่ศาลกัมพูชา บอกกับสำนักข่าว ดืม อัม ปึม ว่า คนไทย ทั้ง 7 คน ได้ถูกส่งกลับไปยังคุกเพรซอว์ หลังถูกตั้งข้อกล่าวหา เข้าเมืองผิดกฎหมาย และบุกรุกสถานที่ราชการ ซึ่งอาจต้องโทษจำคุกสูงสุด ถึง 18 เดือน





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม็อบบุกเผาโลงสถานทูตเขมร ประท้วงจับ 7 คนไทย อัปเดตล่าสุด 31 ธันวาคม 2553 เวลา 16:01:58 17,609 อ่าน
TOP