x close

ราชทัณฑ์ รับเข้มยาเสพติดเรือนจำ เรื่องยาก


ข่าวอาชญากรรม


ราชทัณฑ์เผยเข้มยาเสพติดเรือนจำเรื่องยาก (ไอเอ็นเอ็น)
 
           อธิบดีราชทัณฑ์ เผยมาตรการคุมเข้มยาเสพติดในเรือนจำ ชี้เป็นเรื่องยาก เพราะนักโทษมีจำนวนมาก แต่จะเร่งกำจัดเร็วสุด

           นายชาติชาย สุทธิกลม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงมาตรการกวาดล้างยาเสพติดในเรือนจำทั่วประเทศ ว่า เครือข่ายค้ายาเสพติดในเรือนจำเป็นปัญหาที่แก้ไขยาก แต่กรมราชทัณฑ์ ได้จำแนกผู้ต้องขังคดียาเสพติดรายใหญ่ที่ยังมีอิทธิพล และพฤติการณ์สั่งซื้อขายยาเสพติดได้ มาควบคุมเป็นพิเศษใน 3 เรือนจำความมั่นคงสูง ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง แดน 10 เรือนจำกลางคลองเปรมแดน 2 และเรือนจำกลางบางขวาง แดน 4

           ทั้งนี้ ยอมรับว่า ในเรือนจำกลางคลองเปรม มีปัญหามาก เนื่องจากแดน 2 มีผู้ต้องขังถึง 800 คน กรมราชทัณฑ์จึงได้ปรับปรุงแดนคุมขังด้วยการประมวลข้อมูล และวิเคราะห์ข่าว ก่อนคัดย้ายให้เหลือเฉพาะผู้ต้องขังรายสำคัญ ไม่เกิน 200 คน แต่ต้องยอมรับว่า สภาพการค้ายาบ้า และยาไอซ์ ต่างจากเครือข่ายการค้าเฮโรอีน ซึ่งยาบ้า และยาไอซ์ ไม่จำเป็นต้องมีนายทุนชัดเจน เพราะตลาดกว้าง ผู้ค้ารายย่อยทุกคนเลื่อนขึ้น เป็นรายใหญ่ได้ตลอดเวลา เนื่องจากเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร และการทำธุรกรรมการเงิน ช่วยอำนวย ความสะดวก

           อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลมีนโยบายชัดเจน และกำชับให้ปราบปรามอย่างเข้มงวด โดย ป.ป.ส. ได้ทำแผนระยะสั้น 10 เดือน เริ่ม ม.ค. 2554 เป็นต้นไป ทั้งการจู่โจมตรวจค้นก่อนปีใหม่ เพื่อป้องกันการ สะสมอาวุธ เหล้าหมัก ยาเสพติด เข้มงวดการส่งสิ่งของเข้าออก ส่วนข้าราชการหากพบว่า มีส่วนเกี่ยวข้อง จะถูกลงโทษขั้นเด็ดขาดทั้งทางวินัยและอาญา

           นอกจากนี้ กรมราชทัณฑ์ จะปรับเรือนจำกลางคลองไผ่ เป็นสถานที่คุมขังนักค้ายาเสพติดรายย่อย ที่ยังไม่เลิกพฤติการณ์ และปรับเรือนจำกลางเขาบิน เป็นสถานที่คุมขังนักค้ายาเสพติดรายใหญ่ เพื่อแยกนักค้ารายย่อยออกจากนายทุน ตัดแขนขาเครือข่ายยาเสพติด ส่วนเรือนจำ กลางนครศรีธรรมราช และเรือนจำกลางพิษณุโลก จะเปิดรับระบายนักโทษจากเรือนจำกลางคลองเปรม และเรือนจำกลางบางขวาง





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ราชทัณฑ์ รับเข้มยาเสพติดเรือนจำ เรื่องยาก อัปเดตล่าสุด 31 ธันวาคม 2553 เวลา 16:11:31 3,718 อ่าน
TOP