x close

พันธมิตรชุมนุมหน้าทำเนียบฯ จี้รัฐช่วย 7 คนไทย

ประท้วง เขมร


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
 
          วันนี้ (1 มกราคม) กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จำนวนหนึ่งได้ร่วมชุมนุมที่ถนนพิษณุโลก ใกล้กับประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล โดยเรียกร้องให้รัฐบาลไทย จัดการกับข้อพิพาท ทั้งในส่วนของดินแดนระหว่างไทยกับกัมพูชา และกรณีที่ทางการกัมพูชาจับกุม 7 คนไทย ข้อหาบุกรุก

          พร้อมกับมีการติดป้ายแสดงข้อความแสดงความไม่เห็นด้วย ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเรียกร้องให้รัฐบาลไทย เร่งดำเนินการช่วยเหลือกับคนไทยที่ถูกจับกุมดังกล่าว โดยการชุมนุมเป็นไปอย่างราบเรียบ ตลอดช่วงที่ผ่านมา มีการเรียกร้องให้รัฐบาลไทย เร่งเจรจาหาทางแก้ไข กรณีที่กัมพูชาจับกุม 7 คนไทย และแกนนำได้ประชุมเพื่อหารือถึงทิศทางการชุมนุมในอนาคต

          ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดกั้นการจราจรไว้ 1 ช่องทางซ้ายสุด เพื่ออำนวยความสะดวกให้ ขณะที่การจราจรบริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาล ยังคงสัญจรไปมาได้อย่างสะดวก การชุมนุมที่เกิดขึ้น ไม่ได้ส่งผลกระทบแต่อย่างใด

          ขณะเดียวกัน นายสมบูรณ์ ทองบุราณ แกนนำกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ พร้อมด้วยแนวร่วม เดินทางไปองค์การสหประชาชาติหรือ UN ประจำประเทศไทย เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องต่อกรณีที่ทางการกัมพูชาจับกุมตัวชาวไทย 7 คน และชี้แจงต่อเรื่องราวที่เกิดขึ้น แต่มีเพียงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเดินทางมารับหนังสือเท่านั้น เนื่องจากระหว่างนี้อยู่ในช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ ทั้งนี้ นายสมบูรณ์ และแนวร่วมจะเดินทางมาติดตามความคืบหน้าอีกครั้งหลังหยุด ยาวช่วงเทศกาลปีใหม่

          อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 3 มกราคมนี้ กลุ่มคนไทยฯ จะเดินทางไปสถานที่เกิดเหตุใน จ.สระแก้ว เพื่อกดดันให้ทางการกัมพูชาปล่อยตัวชาวไทย 7 คน ที่ถูกจับกุมตัว และผลักดันประชาชนชาวกัมพูชาออกนอกพื้นที่ดังกล่าว และเรียกร้องให้กัมพูชาขอโทษชาวไทยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

พล.ท.อุดมเดช สีตบุต

          ทางด้าน พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวถึงความคืบหน้าในการให้ความช่วยเหลือ 7 คนไทยว่า คงต้องติดตามการแก้ปัญหาในระดับรัฐบาล แต่ในส่วนของกองทัพทางผู้บัญชาการทหารบก ได้มีความเป็นห่วง และส่วนตัวได้พยายามให้ความช่วยเหลือ โดยในระดับพื้นที่ ได้มีการพูดคุยกับผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 5 ของกัมพูชา ซึ่งได้รับปากว่าจะพยายามช่วยพูดกับทางฝั่งกัมพูชา ขณะเดียวกัน ไม่ขอแสดงความคิดเห็นว่า 7 คนไทยรุกล้ำเข้าไปในเขตกัมพูชาจริงหรือไม่ เพราะต้องรอความชัดเจนก่อน แต่ยืนยันว่าเรื่องนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ และเจ้าหน้าที่ทุกระดับ จะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

          ส่วน นายชโลธร เผ่าวิบูลย์ อุปทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ ระบุขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า การให้ความช่วยเหลือ 7 คนไทย คงต้องรอศาลนัดอีกครั้ง เพราะยังติดวันหยุดเทศกาลปีใหม่ โดยกัมพูชาจะเปิดทำการในวันอังคารที่ 4 มกราคม ขณะที่ทางสถานทูตไทย ได้ทำหนังสือไปยังเรือนจำเพรย์ซอว์ สถานที่ควบคุมตัว 7 คนไทย เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปเยี่ยม เพื่อให้ความช่วยเหลือ รวมถึงครอบขอทั้ง 7 คน ก็เตรียมเดินทางเข้าเยี่ยมด้วย โดยเอกอักอัครราชทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ ก็ได้เข้าไปเยี่ยมแล้ว ซึ่งทุกคนยังสบายดี





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พันธมิตรชุมนุมหน้าทำเนียบฯ จี้รัฐช่วย 7 คนไทย อัปเดตล่าสุด 1 มกราคม 2554 เวลา 16:22:07 10,015 อ่าน
TOP