x close

ปฏิวัติ! แผนใช้เงิน ปี 54


ห้างสรรสินค้า




ปฏิวัติ! แผนใช้เงินรับปีใหม่  (Momypedia)

โดย ดร.กฤษติกา คงสมพงษ์

             ปรับแผนใช้เงินให้รัดกุม เศรษฐกิจของครอบครัวจะได้ไม่ติดลบ

             เรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ มี ความสำคัญต่อเศรษฐกิจในครอบครัวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ที่ต้องหาเช้ากินค่ำ รวมทั้งคุณพ่อคุณแม่ที่เป็นมนุษย์เงินเดือน คงไม่ใช่เรื่องดีนักหากทุกคนต้องอดมื้อกินมื้อหรือชักหน้าไม่ถึงหลัง การอยู่อย่างเดือนชนเดือนอาจทำให้คุณภาพชีวิตไม่ค่อยดี ใครก็ตามที่กำลังตกอยู่ในสภาพที่ว่าดิฉันขอแนะนำให้ปฏิวัติตนเองกันได้แล้ว

        ภาพรวมการเงิน

             จากประสบการณ์สำรวจพฤติกรรมการบริโภคของประชาชนในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทย ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายทั้งทางด้านการศึกษา อาชีพ อายุ รายได้ ฯลฯ พบข้อมูลส่วนหนึ่งระบุว่า ประชาชนในกลุ่มผู้มีรายได้ในระดับรากหญ้า เช่น มีอาชีพรับจ้างทั่วไป ค้าขาย หรือแม้แต่เกษตรกร ล้วนแต่ต้องใช้ชีวิตอยู่แบบที่รายได้ไม่ค่อยจะเพียงพอต่อความต้องการในชีวิต ประจำวัน เนื่องจากในแต่ละเดือนมีภาระการใช้จ่ายค่อนข้างเยอะ

             ในขณะที่กลุ่มเป้าหมายจำนวนหนึ่ง ระบุว่าหากใช้จ่ายและใช้ชีวิตอย่างสมเหตุสมผล ไม่ฟุ่มเฟือย ไม่จับจ่ายสิ่งที่ไม่จำเป็น ไม่ซื้อสินค้าเงินผ่อน ไม่ใช้บริการเงินกู้ทั้งนอกและในระบบ รวมทั้งไม่ซื้อหวย พวกเขาก็สามารถอยู่ได้และมีเงินใช้อย่างพอเพียง

             หากคุณคือผู้หนึ่งที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มรายจ่ายมากกว่ารายได้ ดิฉันคิดว่าสุดท้ายทุกคนก็มีทางออกที่ดีให้กับตัวเองเสมอ แต่การที่จะไม่ให้เงินติดลบนั้นขึ้นอยู่กับตัวคุณเอง เพราะหากสามารถกำหนดรายรับและรายจ่ายให้มีความสมดุลกันได้ เชื่อว่าปีไหน ๆ ก็จะสามารถวางแผนการเงินเพื่อมิให้ตกอยู่ในสถานะติดลบและติดหนี้ได้ โดยไม่ต้องรอให้ถึงปีใหม่เลย

        ปฏิวัติปากท้อง

             หากติดลบไปแล้ว ปีใหม่นี้ดิฉันขอแนะนำให้ปฏิวัติเรื่องปากเรื่องท้องค่ะ โดยเฉพาะหลังจากเทศกาลส่งท้ายปีเก่า การกำหนดชีวิตตนเองเพื่อรับปีใหม่ 2554 ก็คงจะน่ายินดีไม่น้อย ซึ่งการกำหนดเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของตนเองและครอบครัวนั้น เชื่อว่ามีคนจำนวนมากที่มักอาศัยช่วงส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่มาคิดใคร่ครวญวางแผนเรื่องการเงินใหม่ เพื่อกำหนดแบบแผนการใช้เงินไม่ให้ติดลบและติดหนี้อย่างยั่งยืน

             อย่างไรก็ตาม การวางแผนการเงินนั้นถือว่าเป็นเรื่องใหญ่นะคะ เพราะเป็นเรื่องที่ต้องเกี่ยวข้องกับการหาเงินและใช้เงิน ใครก็ตามที่ไม่ต้องการให้วงจรการเงินของครอบครัวต้องตกอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่เหมือนปีที่ผ่านมา ดิฉันคิดว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องริเริ่มวางแผนเรื่องนี้กันใหม่


        เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย

             ขอแนะนำ ให้เริ่มต้นที่เรื่องการหาเงินก่อนเป็นอันดับแรก ไม่ว่าคุณจะอยู่ในอาชีพอะไรก็ตาม ดิฉันเชื่อว่าทุกคนต้องมีรายได้ และต้องการรายได้มาก ๆ เพื่อมาจุนเจือทุกคนให้มีความสุข แต่ข้อจำกัดเรื่องรายได้ของทุกคนนั้นแตกต่างกัน ซึ่งล้วนขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เป็นตัวกำหนด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการศึกษา ความสามารถพิเศษ ความขยันขันแข็งในการทำงาน หรือแม้แต่เรื่องอื่น ๆ ที่บ่งชี้ว่าใครจะได้รับเงินมากหรือน้อยในแต่ละเดือน

             หากคุณมีเป้าหมายที่จะปฏิวัติเรื่องการเงิน ดิฉันคิดว่าควรเริ่มต้นจากเรื่องของรายได้เป็นหลัก ก่อนอื่นเลยก็ต้องย้อนกลับไปดูว่าในช่วงที่ผ่านมานั้น รายได้ของคุณครอบคลุมรายจ่ายที่เกิดขึ้นในครอบครัวหรือไม่ หากคำตอบคือไม่ สิ่งที่จะต้องทำต่อไปก็คือ คุณควรจะหารายได้เพิ่มหรือควรจะตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป นี่คือทางออกที่ดิฉันแนะนำได้ในขั้นต้น

             ถ้าสามารถทำได้ทั้ง 2 อย่างที่กล่าวไป ดิฉันเชื่อว่าการปฏิวัติเรื่องการเงินของคุณหลังปีใหม่นี้จะต้องประสบความ สำเร็จอย่างแน่นอน แต่ถ้าไม่สามารถทำได้ทั้ง 2 ทาง ก็ต้องเลือกว่าจะต้องลดรายจ่ายหรือหารายได้เพิ่มทางใดทางหนึ่งเเน่ ๆ

        เลิกนิสัยจับจ่าย

             หากสิ้นปีนี้คนส่วนใหญ่มีเป้าหมายในการปฏิวัติการเงิน ข้อสองที่ดิฉันแนะนำคือ ไม่ควรใช้เงินในเรื่องการฉลองมากเกินความจำเป็น และถ้ามีโบนัสก้อนโตก็อย่าหลงระเริงไปกับการจับจ่าย ควรจะนำเงินก้อนดังกล่าว มาจัดสรรเพื่อให้แผนการปฏิวัตินั้นลุล่วงไปด้วยดี เช่น หากมีหนี้สินก็ควรจะเคลียร์ให้หมด เป็นต้น

             นอกจากนี้แล้วการปฏิวัติการเงินของคุณจะไม่เห็นผลที่ชัดเจนนัก หากพฤติกรรมการบริโภคยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง ดิฉันหมายถึงการจับจ่ายใช้สอยในส่วนที่เกินความจำเป็นของครอบครัวค่ะ เพราะเมื่อต้องพูดถึงเรื่องการปฏิวัติรายได้แล้ว เรื่องรายจ่ายก็มีส่วนทำให้แผนการเงินของคุณนั้นอยู่ในขั้นที่เรียกว่า ปลอดภัยจากสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง

             หากทุก ๆ คนสามารถกำหนดเรื่องรายจ่ายของตัวเองได้อย่างลงตัว กล่าวคือมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคในลักษณะที่ประหยัดและเห็นคุณค่าของเงินมากขึ้น ก็จะช่วยให้แผนการเงินนั้นมีความเป็นระเบียบ และไม่ต้องตกอยู่ในภาวะที่เป็นหนี้อีกต่อไป

             ทั้งนี้ การกำหนดเรื่องค่าใช้จ่ายจะได้ผลหรือไม่นั้น ดิฉันคิดว่าขึ้นอยู่กับคุณใจแข็งมากน้อยแค่ไหน หากย้อนเวลากลับไปแล้วพบว่าการตอบสนองความต้องการของตนเองนั้นเป็นเรื่อง ใหญ่ ก็ลองปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นเรื่องเล็ก ๆ ดูบ้าง อย่างน้อยก็จะได้เห็นภาพที่ชัดเจนว่าสิ่งของบางอย่างที่คุณเห็นแล้วอยากได้ ก็ให้เปลี่ยนตัวเองซะใหม่ เพราะไม่ต้องอินเทรนด์ชีวิตก็สามารถอยู่ได้ การซื้อของที่ไม่จำเป็นต่อชีวิตหรือการตกเป็นทาสของสินค้าฟุ่มเฟือยไม่ได้ ส่งผลดีต่อใครเลย หรือแม้แต่การถูกยกย่องว่าเป็นราชาเงินผ่อน ก็อย่าไปภาคภูมิใจกับการต้องจ่ายดอกเบี้ยที่แพง ๆ อีกต่อไป

        ประหยัด ไม่สร้างหนี้เพิ่ม

             มีกรณีศึกษาอย่างหนึ่งที่น่าสนใจและเชื่อว่าน่าจะเป็นแบบอย่างในการดำเนิน ชีวิตแบบไม่ต้องติดลบและติดหนี้มาเล่าให้ฟัง จากการเก็บข้อมูลทำงานวิจัย มีผู้บริโภคคนหนึ่งที่ให้ทัศนคติเกี่ยวกับเรื่องการใช้เงินในแต่ละเดือนไว้ อย่างน่าสนใจว่า หากกล้าที่จะไปหยิบยืมเงินคนอื่น ในที่สุดก็ต้องเป็นลูกหนี้ทุก ๆ เดือน เพราะเมื่อเงินเดือนออกมาก็ต้องนำไปใช้หนี้ ในที่สุดก็ต้องยืมต่อไปเรื่อย ๆ แต่ถ้ายอมกัดฟันอดทนและกินอยู่อย่างประหยัดในเดือนที่ชักหน้าไม่ถึงหลัง เมื่อถึงสิ้นเดือนเงินทั้งหมดก็อยู่ในกระเป๋า ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสที่ดีในการวางแผนการเงินเพื่อมิให้เกิดปัญหาซ้ำ ๆ ซาก ๆ ในเดือนต่อไป ใครจะนำไปใช้ก็ไม่สงวนลิขสิทธิ์นะคะ

             ดิฉันเชื่อว่า ยังมีอีกหลายช่องทางที่จะทำให้เม็ดเงินในกระเป๋าของคุณนั้นร่อยหรอลงไป ขอให้สำรวจกันได้แล้ว เพราะจะช่วยให้การปฏิวัติการเงินของคุณนั้นมีโอกาสเป็นไปได้สูง และเชื่อว่าสิ่งที่จะช่วยได้ก็คือการเริ่มต้นทำบัญชีรายรับและรายจ่ายในครัวเรือนตั้งแต่เดือนแรกของปีนี้กันเลย

             สุดท้ายที่ดิฉันขอฝากไว้ให้คิดกันก็คือ หากรู้ตัวว่าการทำมาหากินคนเดียวนั้นจะไม่สามารถทำให้เศรษฐกิจในครอบครัวมั่นคงนัก การช่วยกันหาเงินหรือเพิ่มช่องทางของรายได้ จะช่วยให้คุณไปถึงเป้าหมายในการปฏิวัติการเงินได้เร็วยิ่งขึ้น และปีใหม่นี้ดิฉันขออวยพรให้ทุกคนมีความสุขและประสบความสำเร็จกับสิ่งที่มุ่งหวังไว้นะคะ

 

 

 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปฏิวัติ! แผนใช้เงิน ปี 54 อัปเดตล่าสุด 4 มกราคม 2554 เวลา 15:29:27 13,194 อ่าน
TOP