x close

สดศรี ชี้ พนิช ยังเป็น ส.ส. จนกว่าศาลพิพากษา

สดศรี สัตยธรรม


สดศรีชี้พนิชยังเป็นสส.จนกว่าศาลพิพากษา (ไอเอ็นเอ็น)

          กกต. ยัน "พนิช" ยังมีสถานะเป็น ส.ส.ประเทศไทย จนกว่าศาลเขมรจะมีคำพิพากษา แล้วค่อยตีความอีกครั้ง ชี้ ทำได้ 2 ช่องทาง หากมีผู้ร้องเรียนมา


          นางสดศรี สัตยธรรม กกต. เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ตามที่ นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ถูกทหารเขมรจับและถูกนำตัวขึ้นสู่กระบวนการศาลนั้น สถานะของ นายพนิช ล่าสุด ณ วันนี้ นั้น ยังถือว่าเป็น ส.ส.ของประเทศไทยอยู่ เพราะเนื่องจากว่า ตามรัฐธรรมนูญประเทศไทย กำหนดว่า ส.ส.จะพ้นจากสมาชิกภาพต้องมีคำพิพากษาของศาลว่า กระทำผิดใน 4 ศาล คือ ศาลยุติธรรม ศาลทหาร ศาลปกครอง และศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งกรณีนี้อยู่ในศาลยุติธรรมของเขมร จึงต้องนำมาตีความกันอีกครั้งว่าอยู่ในขอบเขตอำนาจของกฎหมายหรือไม่ แต่กรณีศาลต่างประเทศนั้น เคยมีการตีความของกฤษฎีกาก่อนหน้านี้ว่า ถือเป็นศาลเช่นดียวกัน แต่นั่นเมื่อหลายปีก่อน หากจะดำเนินการอย่างไรในเรื่องนี้คงต้องส่งตีความกันอีกครั้ง 

          อย่างไรก็ตาม นางสดศรี กล่าวอีกว่า การตีความว่า นายพนิช ยังเป็น ส.ส.อยู่หรือไม่นั้น ทำได้ 2 ช่องทาง คือ มีผู้ร้องเรียนเข้ามาที่ กกต. ก็สามารถประชุมพิจารณาได้ หรือส่งเรื่องไปยังสภาฯ เพื่อให้สมาชิกรัฐสภาเป็นผู้ชี้ขาดก็สามารถได้ทำได้เช่นกัน ซึ่งคาดว่าเรื่องนี้ จะต้องใช้เวลานานพอสมควรในการตีความ และก็ยังไม่มีผู้ใดร้องเรียนเรื่องคุณสมบัติของ นายพนิช เข้ามาแต่อย่างใด




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สดศรี ชี้ พนิช ยังเป็น ส.ส. จนกว่าศาลพิพากษา อัปเดตล่าสุด 5 มกราคม 2554 เวลา 15:58:37 2,514 อ่าน
TOP