x close

ทักษิณ เคาะแล้ว ยิ่งลักษณ์ นั่งหัวหน้าเพื่อไทย

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


ทักษิณเคาะแล้วยิ่งลักษณ์นั่งหน.พรรคพท. (ไอเอ็นเอ็น) 

         พรรคเพื่อไทย เคาะแล้ว "ยิ่งลักษณ์" นั่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ ขณะ "มิ่งขวัญ" แคนดิเดต นายกฯ ยอมรับสูตร 375 ต่อ 125 กระทบฐานเสียงภาคอีสาน


         นายไชยา พรหมมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย กล่าวกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้าการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ว่า สำหรับหัวหน้าพรรคนั้นคาดว่า เป็น นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร 

         ส่วนแคนดิเดต นายกฯ ที่จะแนบท้ายการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล คือ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน เพราะได้หารือกับ พ.ต.ท.ทักษิณ แล้วก็เห็นด้วยที่จะให้บุคคลทั้ง 2 ทำหน้าที่ดังกล่าว และจากการซาวด์เสียงสมาชิกพรรคก็ไม่ขัดข้อง ซึ่งวิธีดังกล่าวเหมาะสมกับสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ อีกทั้งยั้งเป็นการป้องกันการถูกยุบพรรคด้วย ซึ่งพรรคได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว โดยการประเมินจากการเลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมา และคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งนี้คาดว่าก่อนเปิดสมัยประชุมในวันที่ 21 ม.ค. จะมีการนัดประชุมพรรคเพื่อหารือเรื่องนี้เพื่อขอมติพรรคอีกที

         ส่วนสัดส่วน ส.ส.สูตร 375 ต่อ 125 ซึ่งเป็นการลดจำนวน ส.ส.เขต และเพิ่ม ส.ส.สัดส่วน ย่อมส่งผลกระทบทุกพรรคอย่างแน่นอน ไม่เฉพาะพรรคเพื่อไทย แต่พรรคเพื่อไทยมี ส.ส.อีสานมาก ก็อาจทำให้กระทบตัวเลขในภาคอีสานเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ข้อเสนอสูตรดังกล่าวของนักวิชาการเพื่อไม่ให้ประชาชนยึดติดที่ตัวบุคคลนั้น มองว่า นักวิชาการยังไม่เข้าใจวัฒนธรรมของการเมือง ซึ่งประชาชนกับ ส.ส.นั้น มีความผูกพันกัน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ เคาะแล้ว ยิ่งลักษณ์ นั่งหัวหน้าเพื่อไทย อัปเดตล่าสุด 7 มกราคม 2554 เวลา 15:55:40 39,402 อ่าน
TOP