x close

พม่าประกาศใช้กฎหมาย ชาย-หญิง ทุกคนต้องเป็นทหาร

พม่า


พม่าประกาศใช้กม.ทุกคนต้องเป็นทหาร (ไอเอ็นเอ็น)

          รัฐบาลทหารพม่า เตรียมประกาศใช้กฎหมาย บังคับประชาชน ชาย-หญิง ที่มีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ เข้าร่วมกองทัพ ฝ่าฝืนก็จะถูกลงโทษจำคุก 5 ปี


          สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานในวันนี้ โดยอ้างว่า มีเอกสารฉบับหนึ่ง ระบุว่า รัฐบาลทหารพม่า เตรียมที่จะมีการประกาศใช้ กฎหมายการบังคับการเข้าประจำการทหารของพลเมือง ทั้งชาย และหญิง หลังจากกฎหมายฉบับดังกล่าวผ่านความเห็นชอบของจากรัฐบาลมาตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย. ปีก่อน 

          โดยกฎหมาย ดังกล่าว ระบุว่า กฎหมายดังกล่าว ระบุว่า ผู้ชายทุกคน ที่มีอายุระหว่าง 18-45 ปี และ ผู้หญิงทุกคน อายุระหว่าง 18-35 ปี จะต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหาร เพื่อรับใช้ชาติเป็นเวลา 2 ปี หรือ อาจจะเป็น 5 ปี หากเกิดกรณีฉุกเฉินในประเทศ และบังคับให้ผู้ที่อายุ 18 ปี ทุกคน ต้องขึ้นทะเบียน เข้ารับการเกณฑ์ทหาร และหากใครฝ่าฝืน จะต้องถูกลงโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือบุคคลใดที่มีเจตนาทำร้ายตนเอง เพื่อหลบเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร จะต้องถูกจำคุกเป็นเวลา 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับเช่นกัน

          อย่างไรก็ตาม กฎหมายฉบับดังกล่าว ก็ยังมีข้อละเว้น ให้กับ เจ้าหน้าที่ข้าราชการ นักเรียน-นักศึกษา ผู้ต้องขัง หรือ บุคคลที่ต้องคอยดูแลบิดา มารดา เพียงลำพัง ไม่ต้องเข้าเกณฑ์ทหารชั่วคราว และอาจถูกเรียกตัวได้ตลอดเวลาในภายหลัง ในขณะที่พระสงฆ์และผู้ที่ต้องปฏิบัติกิจทางศาสนา สตรีที่แต่งงานแล้ว หรือสตรีที่หย่ากับสามี และมีบุตรที่ต้องดูแล และผู้ทุพพลภาพ จะได้รับการยกเว้นโดยสิ้นเชิง

          ทั้งนี้ พม่าถือเป็นหนึ่งในประเทศ ที่มีกำลังทหารมากที่สุดในโลกถึง 400,000 นาย สำหรับการต่อสู้กับชนกลุ่มน้อยตามแนวชายแดน ที่ต้องการแยกตัวเป็นอิสระ จากรัฐบาลกลาง




ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Wikipedia
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พม่าประกาศใช้กฎหมาย ชาย-หญิง ทุกคนต้องเป็นทหาร อัปเดตล่าสุด 11 มกราคม 2554 เวลา 19:03:17 33,394 อ่าน
TOP