x close

จีน ทำลายสถิติสหรัฐฯ สร้างสะพานยาวสุดในโลก

สะพานที่ยาวที่สุดในโลก




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก peopleforum.cn

             จีน รุดหน้าสร้างสะพาน ชิงเต่า ไฮ่วาน ยาวที่สุดในโลก เชื่อมต่อประตูทางเศรษฐกิจที่เมืองชิงหวัง ยันแข็งแกร่งพอที่จะรับมือภัยธรรมชาติ

             สำนักข่าวรายงานจากประเทศจีนว่า ประเทศจีนได้ทำลายสถิติสะพานที่ยาวที่สุดในโลก สปาพอต์ชาร์ทเทรน คอรส์เวย์ ของสหรัฐได้สำเร็จ โดยได้สร้างสะพานที่มีความยาวถึง 26.4 ไมล์ เชื่อมต่อระหว่างท่าเรือชิงเต่า กับเมืองหวังเต่าประตูทางเศรษฐกิจของประเทศจีน

             โดยสะพานดังกล่าวนี้มีชื่อว่า "ชิงเต่า ไฮ่วาน" สร้างในเมืองชิงเต่า อยู่ในรัฐชานตุงมีความยาวถึง 26.4 ไมล์ เลยทีเดียว ซึ่งใช้ระยะเวลาในการสร้างเพียง 4 ปีเท่านั้น จากแรงงานมากกว่า 1 หมื่นคน ที่ต้องสร้างสะพานนี้หมุนเวียนกันตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยการคิดค้นของวิศวกรจีนทั้งหมด และงบประมาณการสร้างสะพาน ชิงเต่า ไฮ่วาน มากถึง 5,500 ล้านดอลลาร์

             สำหรับ สะพานชิงเต่า ไฮ่วาน นี้ มีความแข็งแกร่งมาก เพราะสร้างด้วยเหล็กจำนวน 450,000 ตัน ใช้คอนกรีตจำนวน 2.3 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถรองรับรถยนต์ได้จำนวน 3 หมื่นคันต่อวัน และสามารลดเวลาในการเดินทางได้ถึง 20 - 30 นาที  พร้อมกันนี้ยังสามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวขนาด 8 ริกเกอร์ และพายุไต้ฝุ่น ได้อีกด้วย


 

 คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อน ๆ ได้ที่นี่ค่ะ

 

 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีน ทำลายสถิติสหรัฐฯ สร้างสะพานยาวสุดในโลก อัปเดตล่าสุด 11 มกราคม 2554 เวลา 17:33:19 24,471 อ่าน
TOP