x close

น้ำตาเทียนหยดลงพรมทำไงดี ?

เทียนไข



น้ำตาเทียนหยดลงพรมทำไงดี? (Lisa)

        เมื่อได้เทียนสวย ๆ มาตกแต่งบ้านแล้ว แต่ดันทำน้ำตาเทียนหยดลงไปบนพรมผ้าปูโต๊ะ หรือเครื่องหนังและเฟอร์นิเจอร์บุนวมต่าง ๆ แล้วจับตัวเป็นก้อนแข็ง สิ่งที่คุณต้องใช้ก็คือเตารีด กระดาษเช็ดปาก น้ำยาซักแห้ง และน้ำยาซักผ้าชนิดอ่อน

        ขั้นแรกให้วางแผ่นกระดาษเช็ดปากลงบนคราบน้ำตาเทียน และใช้เตารีด ๆ ทับลงไปเพื่อให้เทียนละลายจนเช็ดออกได้ แต่อย่าทับเตารีดไว้นานเกินไปเพราะพรมอาจเกิดรอยไหม้ หรืออาจใช้ถุงกระดาษวางทับบนคราบเทียน แล้วใช้ไฟแช็กลนช้อนจนร้อนและนาบช้อนลงไปบนถุงกระดาษเพื่อละลายน้ำตาเทียน

        จัดการกับคราบเทียนที่หลงเหลือด้วยความเย็น โดยน้ำน้ำแข็งใส่ถุงที่ปิดสนิทเพื่อป้องกัน น้ำหกลงบนพรม นาบลงบนคราบเทียนเพื่อให้เทียนแข็งตัวและขูดออกได้

        จากนั้น กำจัดคราบออกด้วยการใช้ผ้าหรือฟองน้ำชุบน้ำยาซักแห้งเช็ดลงไปบนรอยเปื้อน อย่าจุ่มน้ำยามากเกินไปเพราะอาจจะทำให้พื้นด้านหลังของพรมเสียหายได้ หรืออาจใช้ฟองน้ำจุ่มน้ำยาซักผ้าที่ผสมกับน้ำอุ่น ๆ แต่ต้องให้แน่ใจว่าน้ำยาที่ใช้ไม่เป็นด่างหรือผสมสารฟอกขาว เพราะอาจทำให้พรมเสียหายได้เช่นกัน

        ซับผืนพรมให้แห้งหลังขจัดคราบ ด้วยการปูกระดาษเช็ดปากลงไปยังจุดที่เช็ดคราบเทียนแล้ว ตามด้วยถุงพลาสติก และหาของหนัก เช่น หนังสือทับลงไป ทิ้งไว้หนึ่งคืน พรมของคุณก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิม






ขอขอบคุณข้อมูลจาก

นิตยสาร Lisa Vol.11 No.49 15 ธันวาคม 2553

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้ำตาเทียนหยดลงพรมทำไงดี ? อัปเดตล่าสุด 13 มกราคม 2554 เวลา 14:36:47 11,522 อ่าน
TOP