x close

ยอดตายดินถล่มในบราซิล พุ่ง 1,000 ศพแล้ว


ดินถล่ม น้ำท่วม บราซิล
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก 
thehindu.com,  รายการเรื่องเล่าเช้านี้

          ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุดินถล่ม หลังเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่บราซิล พุ่งแตะ 1,000 ศพ

          เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2554 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทางการบราซิล ได้ออกมาเปิดเผยถึงตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ จากเหตุการณ์น้ำท่วม และดินโคลนถล่ม ในพื้นที่เขตภูเขา ใกล้กับเมืองริโอ เดอ จาเนโร เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด คือ เขตเซอร์รานา ในเมืองโนวา ฟริเบอร์โก มีผู้เสียชีวิต 365 ศพ และเมืองเตอเรโซโปลิส มีผู้เสียชีวิต 308 ศพ นอกจากนี้ ยังมีผู้สูญหายอีก 401 คน ซึ่งคาดว่าอาจเสียชีวิต ทำให้ขณะนี้จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 1,000 ศพแล้ว

          อย่างไรก็ตาม เหตุภัยธรรมชาติครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของบราซิลครั้งนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัย และทหาร ยังคงเดินหน้าขุดคุ้ยซากปรักหักพัง และดินถล่ม เพื่อค้นหาศพผู้เสียชีวิตที่ยังอาจหลงเหลืออยู่ ส่วนประชาชนที่บ้านถูกฝังใต้โคลนมหึมา ต้องไร้ที่อยู่อาศัยจำนวนกว่า 13,830 คน ถนนบางแห่งถูกตัดขาด ทำให้พวกเขาต้องรอความช่วยเหลือจากเฮลิคอปเตอร์ที่ทำหน้าที่ส่งของบรรเทาทุกข์



[18 มกราคม] ยอดดับน้ำท่วมดินถล่มบราซิลพุ่ง 655 รายแล้ว

           ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วม และดินโคล่นถล่ม ในรัฐริโอเดจาเนโร ของบราซิล ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องล่าสุด พบแล้ว 655 ราย 

           เหตุการณ์น้ำท่วม และดินโคลนถล่ม ในพื้นที่เขตภูเขา ทางตอนเหนอของเมืองริโอ ในรัฐริดอเดจาเนโร ที่เกิดตั้งแต่คืนวันพุธ(12)ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ล่าสุดพบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 655 ราย ขณะที่ประเทศอื่นๆในทวีปอเมริกาใต้ก็ต้องประสบกับฝนตกที่ตกลงมาอย่างหนักเช่นกัน

           ด้านหน่วยงานท้องถิ่น ได้ออกคำเตือนไปยังประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อโรคระบาดหลังน้ำท่วม ให้เข้ารับวัคซีนเพื่อป้องกันโรคคอตีบและบาดทะยัก ส่วนปฏิบัติการช่วยเหลือยังเข้าไม่ถึงในหลายพื้นที่ เนื่องจากเส้นทางถูกตัดขาด ซึ่งคาดว่าน่าจะมีผู้เสียชีวิตอีกเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีประชาชนอีกนับพันครอบครัวที่อาศัยอยู่ในพื้นเชิงเขา และ ริมฝั่งแม่น้ำ ซึ่งเสี่ยงที่จะเกิดเหตุในลักษณะเดียวกันอีก 


 
[17 มกราคม] ยอดดับน้ำท่วมดินถล่มบราซิลพุ่ง 610 รายแล้ว

          ยอดผู้เสียชีวิต เหตุอุทกภัยและโคลนถล่มในบราซิล เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 610 รายแล้ว

          รายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศ ระบุถึงความคืบหน้าของเหตุอุทกภัยและโคลนถล่มรุนแรง ในพื้นที่เขตภูเขาใกล้นคร รีโอเดจาเนโร บราซิล ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 610 รายแล้ว และอาจเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถเข้าตรวจสอบยังพื้นที่เสียหายรุนแรงในเมืองเซร์รานา ซึ่งประสบภัยพิบัติหนักที่สุด โดยอยู่ห่างไปทางชายฝั่งรัฐรีโอราว 100 กิโลเมตร

          ล่าสุดทางการบราซิลประกาศไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วม และโคลนถล่ม เป็นเวลา 3 วัน พร้อมอนุมัติเงินช่วยเหลือประมาณ 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

          รายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า นายดิลมา รูสเซฟฟ์ ประธานาธิบดีของบราซิล ประกาศไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ ในประเทศเป็นเวลา 3 วัน พร้อมอนุมัติเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยอีก 100 ล้านเฮอัล หรือประมาณ 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากเกิดเหตุอุทกภัย และโคลนถล่มครั้งใหญ่ ในนครริโอเดอจาเนโร และสร้างความเสียหายให้กับอีกหลายเมืองในเซาเปาโล และไมนาส เกเรียส โดยมียอดผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 610 คน และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่ประชาชนอย่างน้อย 6,050 คน ไร้ที่อยู่อาศัย


[15 มกราคม]ระทึก! คลิปนาทีชีวิต ช่วยหญิงบราซิลจากน้ำท่วม








   
          เปิดคลิประทึก! ช่วยชีวิตหญิงบราซิลจากน้ำท่วม ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 539 รายแล้ว ขณะที่ฝนยังคงตกหนักอย่างต่อเนื่อง

          เจ้าหน้าที่ตำรวจบราซิล เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดินโคลนถล่ม และน้ำท่วมในรัฐรีโอเดจาเนโร ล่าสุด เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 539 รายแล้ว โดย 470 ราย จากทั้งหมดได้รับยืนยันตัวบุคคล ขณะที่ฝนยังคงตกอยู่อย่างต่อเนื่อง

          ทั้งนี้ เขตที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด คือ เมืองโนวา ฟริ เบอร์โก (Nova Friburgo) ที่พบผู้เสียชีวิต 246 ราย และเมืองเทเรโซโปลิส มีผู้เสียชีวิต 229 ราย โดยส่วนใหญ่ของผู้เสียชีวิต เกิดขึ้นในช่วงเช้ามืดวันพุธ (ตามเวลาท้องถิ่น) หลังประชาชน ได้รับการร้องขอให้อพยพออกจากพื้นที่ ซึ่งเสี่ยงที่จะเกิดเหตุ ดินโคลนถล่ม หรือ น้ำท่วมฉับพลัน

          ขณะเดียวกันสำนักข่าวต่างประเทศได้เผยแพร่ภาพนาทีชีวิตของหญิงชาวบราซิลคนหนึ่ง ที่กำลังจะถูกกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากไหลพัดพาไปพร้อมกับบ้าน และสุนัขของเธอ แต่มีเพื่อนบ้านที่อยู่บนตึกหลังหนึ่งพยายามส่งเชือกให้เธอโหนข้ามน้ำมา ในที่สุดตัวเธอรอดชีวิต ขณะที่สุนัขของเธอถูกพัดพาไปกับกระแสน้ำ

          อีกด้านหนึ่ง ขณะที่ทีมกู้ภัยกำลังค้นหาผู้รอดชีวิตในหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่ถูกน้ำท่วม และโคลนถล่มนั้น พวกเขาก็สามารถช่วยเหลือหนูน้อยนิโคลัส กีมาเลส วัย 6 เดือน ที่อยู่ใต้ซากบ้านเรือนที่ถูกโคลนถล่มออกมาได้สำเร็จอย่างกับปาฏิหาริย์

หนูน้อยบราซิลผู้รอดชีวิต

หนูน้อยชาวบราซิลที่รอดชีวิตราวกับปาฏิหาริย์




คลิปช่วยชีวิตหญิงบราซิล



[14 มกราคม] เหตุน้ำท่วมบราซิล มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 500 คน



           น้ำท่วมฉับพลัน-ดินโคลนถล่มในบราซิล พบผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 500 ราย สูญหายอีกหลายราย ชี้เลวร้ายสุดในรอบทศวรรษ

          เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2554 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานสถานการณ์น้ำท่วมและดินโคลนถล่มในประเทศบราซิล บริเวณพื้นที่เขตภูเขา ทางตอนเหนือของรัฐริโอ เดอ จาเนโร ยังคงวิกฤติ ล่าสุดเจ้าหน้าที่กู้ภัยพบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 506 ราย โดยเมืองเทเรโซโปลิส ได้รับผลกระทบหนักที่สุด พบผู้เสียชีวิตถึง 185 ราย นับตั้งแต่เกิดเหตุดินโคลนถล่มขึ้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นสัปดาห์ 

          ทั้งนี้ มีการประเมินเบื้องต้นถึงมูลค่าการฟื้นฟูเมืองเทเรโซโปลิสเพียงเมืองเดียวนั้น สูงถึง 60 ล้านดอลล่าร์ โดยรัฐบาล ระบุว่า จะจัดสรรงบประมาณกว่า 400 ล้านดอลลาร์ เข้าไปฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักและน้ำท่วม ซึ่งถือเป็นภัยธรรมชาติที่เลวร้ายที่สุดในรอบทศวรรษของบราซิล

          อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กู้ภัย เร่งค้นหาผู้สูญหายอย่างเร่งด่วน เช่นเดียวกับบรรดาญาติมิตรที่ออกค้นหาผู้เป็นที่รัก ด้วยเครื่องมือช่างขนาดเล็กตลอดจนมือเปล่า ขณะที่ปฏิบัติการบรรเทาทุกข์ยังคงเข้าไม่ถึงในหลายพื้นที่ เนื่องจากเส้นทางถูกตัดขาด ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ในที่เมืองห่างไกลชื่อ แคมโป้ กรันเด้ ซึ่งอยู่ในป่าลึกและใกล้กับเมืองเทเรโซโปลิส พบว่า สมาชิกในครอบครัวที่รอดชีวิต ต้องช่วยกันดึงศพของบุคคลอันเป็นที่รักออกมาจากซากโคลน

          ขณะที่ กระทรวงป้องกันภัยพลเรือน เปิดเผยว่า มีประชาชนต้องอพยพทิ้งบ้านเรือนจำนวน 14,000 คน และส่งผลกระทบต่อพืชส่งออกหลักของบราซิล อันได้แก่ ถั่วเหลือง, อ้อย, ส้ม และกาแฟ ซึ่งดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลันพบโดยทั่วไปในบราซิล ส่วนมากมักจะเกิดการขาดการวางผังเมืองที่ดี และขาดการดำเนินการป้องกันจากหน่วยงานในพื้นที่



[13 มกราคม] ดินถล่ม น้ำท่วมบราซิล เสียชีวิตแล้ว 257 ราย


         เหตุน้ำท่วมและดินถล่ม ในพื้นที่โดยรอบ รัฐรีโอเดจาเนโร ของบราซิล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต อย่างน้อย 257 คน

         สถานการณ์น้ำท่วมและดินถล่มในรัฐรีโอเดจาเนโร ของบราซิล ทั้งนี้หลังเกิดเหตุดังกล่าวผ่านไป 24 ชั่วโมง พบผู้เสียชีวิตแล้ว อย่างน้อย 257 คน สูญหายอีกราว 50 คน ขณะที่ประชาชนที่รอดชีวิตต่างพยายามเอาตัวรอดด้วยการปืนต้นไม้หลบหนีโคลนดินและน้ำท่วม

         ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เครื่องจักรกล พลั่ว และมือเปล่าเพื่อขุดผ่านดินโคลนและเศษซาก ในการค้นหาผู้รอดชีวิต โดยในเมืองเทเรโซโปลิส ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยภูเขา และเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด พบผู้เสียชีวิตสูงถึง 114 ราย ขณะที่ประชาชน อีกนับ 1,000 ราย ต้องไร้ที่อยู่อาศัย สะพาน และถนนหลายสายพังเสียหาย


         ด้านรัฐบาลบราซิลได้จัดสรรงบประมาณ 420 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการช่วยเหลือฉุกเฉิน ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งใช้เอลิคอปเตอร์ เพื่อเข้าช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ตามพื้นที่ต่าง ๆ นอกจากนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำหลายสาย ยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในหลายพื้นที่ ขณะที่ฝนยังคงตกหนักอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะตกไปอีกหลายวัน



คลิป ดินถล่ม น้ำท่วม รัฐรีโอเดจาเนโร ของบราซิล



คลิป ดินถล่ม น้ำท่วม รัฐรีโอเดจาเนโร ของบราซิล



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม 
      



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยอดตายดินถล่มในบราซิล พุ่ง 1,000 ศพแล้ว อัปเดตล่าสุด 22 มกราคม 2554 เวลา 14:08:02 70,897 อ่าน
TOP