x close

ครม. ต่อ พ.ร.ก.ใต้อีก 3เดือน ผ่านงบกลางปี 84,000ล้าน



ทหาร


ครม. ต่อ พ.ร.ก.ใต้อีก 3เดือน ผ่านงบกลางปี 84,000ล้าน (ไอเอ็นเอ็น)

           ครม. อนุมัติกรอบงบกลางปี 54 ที่ 1.1 แสนล้านบาท เป็นเงินชดเชยเงินคงคลัง 8.4 หมื่นล้านบาท และงบฟื้นฟูภัยธรรมชาติ ประมาณ 1.7 หมื่นลบ. เล็งนำเข้า ครม. เพื่อหาข้อสรุปสัปดาห์หน้า

           นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติกรอบงบประมาณ ปี 2554 โดยกำหนดวงเงินไว้ไม่เกิน 110,000 ล้านบาท  ซึ่งจะเป็นการชดเชยเงินคงคลังไว้ที่ 84,000 ล้านบาท หลังจากการเก็บรายได้ของรัฐบาลในช่วง 3 เดือนแรกของปีงบประมาณนั้น สามารถจัดเก็บได้เกินเป้ากว่าร้อยละ 10.4 หรือคิดเป็นเงินกว่า 40,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามในส่วนของงบกลางปีนั้น จะยังมีงบในส่วนของการฟื้นฟูภัยธรรมชาติหลายพื้นที่ทั้งอุทกภัยและวาตภัย ซึ่งคาดว่า จะมีวงเงินอยู่ที่ประมาณ 17,000 ล้านบาท ซึ่งงบกลางปีนี้จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่า จะมีวงเงินเท่าใดนั้น จะมีการนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณาต่อไป

           นายกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ส่วนเรื่องการจัดตั้งธนาคารท่องเที่ยวนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาว่า จะให้มีการจัดตั้งหรือไม่ หรือจะปรับปรุงในส่วนของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SME BANK โดยในเรื่องนี้ได้มอบหมายให้ทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สปค. เร่งไปศึกษาหาความเหมาะสม

           นอกจากนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติให้ต่ออายุการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่อไปอีก 3 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.นี้ ยกเว้นที่ อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี ที่ยกเลิกไปแล้ว


ถวิล เปลี่ยนศรี



[18 มกราคม]สมช.ชงครม.ต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉิน3จว.ใต้

          เลขาฯสมช. เตรียมเสนอ ครม. ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อีก 3 เดือน ยกเว้น อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี รับ อาจมีคนลองของบ้าง

          นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เปิดเผยว่า วันนี้ จะมีการเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณาต่ออายุการประกาศใช้ พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จะครบกำหนดในวันที่ 19 ม.ค. นี้ ยกเว้นอำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี ที่ได้ประกาศยกเลิกไปแล้วก่อนหน้านี้ ออกไปอีก 3 เดือน โดยยืนยันว่า รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะทยอยยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในทุกพื้นที่ เพื่อกลับมาใช้กฎหมายปกติ โดยยอมรับว่า ในช่วงแรกอาจมีผู้ที่ลองของบ้าง แต่ในระยะยาวเชื่อว่าจะมีแนวร่วมกลับใจเป็นจำนวนมาก

          นอกจากนี้ นายถวิล กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ ว่า เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ ภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจให้การดูแลอยู่ และเชื่อว่าจะควบคุมเหตุการณ์ได้ โดยยังไม่จำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษ รวมถึงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ในวันที่ 25 ม.ค. นี้ ทั้งนี้ยอมรับว่า เป็นเรื่องที่ยังมีจุดอ่อน ที่กฎหมายเกี่ยวกับการชุมนุมในที่สาธารณะ ยังไม่ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ทำให้ไม่มีกฎหมายดูแลในเรื่องนี้ โดยไม่กระทบกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม. ต่อ พ.ร.ก.ใต้อีก 3เดือน ผ่านงบกลางปี 84,000ล้าน อัปเดตล่าสุด 18 มกราคม 2554 เวลา 16:28:41 1,833 อ่าน
TOP