x close

ไม่น้อยหน้า! ภาพหลินปิง บนผนังโบสถ์


หลินปิง




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3

          หลังจากที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับภาพวาดบนฝาผนังของวัดสำปะซิว จ.สุพรรณบุรี ที่มีตัวการ์ตูนโดเรมอน สอดแทรกอยู่กับภาพวาดพุทธประวัติ ในอริยาบทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นภาพโดเรมอนตกกระทะทองแดง โดเรมอนเฝ้าพระพุทธเจ้า โดเรมอนเล่นน้ำ โนบิตะตกนรก ฯลฯ  ทำให้วัดสำปะซิวนั้นเป็นที่สนอกสนใจแก่เด็ก ๆ  และมีผู้เข้าเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก
 
         ซึ่งทางด้านเจ้าอาวาสวัดสำปะซิว พระมหาอนันต์ กุสลาลังกาโร ก็ได้ออกมาระบุว่า หลังจากที่มีข่าวเรื่องภาพการ์ตูนโดเรมอน ก็ทำให้ประชาชนหลั่งไหลเข้ามาที่วัดตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะเด็ก ๆ ที่จะเข้าวัดเพื่อมาหาเจ้าตัวการ์ตูนโดเรมอนในวัดอย่างสนุกสนาน และคาดว่าในช่วงวันหยุดจะมีประชาชนเข้ามาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก โดยทางวัดได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกไว้แล้ว พร้อมยืนยันว่าจะไม่ขอลบรูปโดเรมอนอย่างเด็ดขาด เพราะคิดว่าไม่ได้เป็นการเสียหายแต่อย่างใด

         ทางด้านนายรักเกียรติ เลิศจิตรสกุล ช่างเขียนภาพดังกล่าวได้เปิดเผยว่า ตนนั้นต้องการสอดแทรกภาพการ์ตูนลงไป เพื่อเป็นแรงดึงดูดให้เด็ก ๆ สนใจ เกี่ยวกับการทำความดี ละเว้นความชั่ว ภาพการ์ตูนดังกล่าวไม่เป็นภาพเด่นชัดอะไร ถ้าไม่สังเกตก็คงไม่เห็น

          ล่าสุดมีคนพบตัวการ์ตูนแพนด้าน้อยหลินปิงอยู่ที่พุ่มไม้ ที่วัดแถวธาร อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา โดยเป็นภาพที่หลินปิงกำลังซ่อนตัวอยู่ในโพรงต้นไม้ใหญ่ โผล่หน้าตาออกมาเล็กน้อย แอบดูนายพรานซึ่งกำลังจะจับเงือกสาวที่ว่ายน้ำเล่นอยู่ โดยช่างวาดภาพดังกล่าวได้บอกว่า ตนยังได้วาดรูปทำนองนี้อีกจำนวนหลายรูป ซึ่งอยากให้นักข่าวตามหากันเอง

        ทั้งนี้นายรักเกียรติ เลิศจิตรสกุล เริ่มเขียนภาพพระพุทธประวัติตั้งแต่ปี 2550 โดยมีค่าจ้างที่ญาติโยมมาบริจาค ตารางเมตรละ 5,000 บาท   ร่วมเป็นเงินประมาณ 1 ล้านบาท แต่ไม่ค่อยได้นำเงินไปใช้สักเท่าไร ซึ่งนายรักเกียรตินั้นเป็นคนสมถะ กินง่าย อยู่ง่าย และใช้เวลาทั้งหมดทุ่มเทกับภาพวาดของเขา

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไม่น้อยหน้า! ภาพหลินปิง บนผนังโบสถ์ อัปเดตล่าสุด 19 มกราคม 2554 เวลา 16:59:01 13,975 อ่าน
TOP