x close

พบอีก! ภาพการ์ตูนฝาผนัง ที่วัดร่องขุ่น


ภาพการ์ตูนฝาผนัง วัดร่องขุ่น

ภาพการ์ตูนฝาผนัง วัดร่องขุ่น

ภาพการ์ตูนฝาผนัง วัดร่องขุ่น



ภาพการ์ตูนฝาผนังโผล่อีกที่วัดร่องขุ่น (ไอเอ็นเอ็น)
 
          พบอีก ภาพการ์ตูนบนฝาผนัง ล่าสุดที่ วัดร่องขุ่น จ.เชียงราย ของ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ มีหลากหลายตัวละคร เจ้าตัวแจงเพื่อสื่อสารให้คนเข้าใจง่ายขึ้น

          ภาพวาดเหล่าการ์ตูนยอดมนุษย์ฮีโร่หลากหลายตัวละคร เช่น โดราเอม่อน อุลตร้าแมน รวมถึงตึกเวิลด์เทรด ทั้งหมดนี้ ถูกวาดลงบนฝาผนังในวิหารที่ วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย โดยภาพทั้งหมดเป็นผลงานการสร้างและออกแบบจาก อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินชื่อดัง ที่ได้ให้เหล่าบรรดาลูกศิษย์วาดออกมาเพื่อต้องการสื่อสารทางศิลปะภาพวาดให้คนทั่วโลกได้เข้าใจแบบตรงกัน เป็นสากลเข้าใจง่าย เพียงแค่ชมไม่จำเป็นต้องอธิบาย

          ซึ่งหลังจากที่มีการวาดรูปตัวการ์ตูนลงไปบนฝาผนัง จำนวนของนักท่องเที่ยวต่าง ๆ มีจำนวนมากขึ้น และหลั่งไหลเข้ามาชมภาพวาดดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามทางวัด ยังห้ามมิให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกแต่อย่างใด เนื่องจากภาพศิลปะต่าง ๆ หากถูกแสงมากเกินไป อาจได้รับความเสียหายได้


ภาพการ์ตูนฝาผนัง วัดร่องขุ่น


          โดย อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เปิดเผยว่า สาเหตุที่มาที่ไปของภาพดังกล่าวนั้น วาดออกมาเพื่อต้องการสื่อสารกับคนที่พบเห็นทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ สามารถชมและเข้าใจได้เลย ไม่ต้องอธิบายความหมาย เพราะภาพการ์ตูนที่นำมาเขียนลงไปนั้น ทุกคนต่างก็รู้จักดี และภาพวาดนั้น ได้บอกความหมายว่า กำลังทำอะไรอยู่ จึงสามารถสื่อสารกับทุกคนได้ ซึ่งการที่นำภาพวาดดังกล่าว เขียนลงไปนั้นไม่ถือว่าผิด เพราะถือว่าเป็นแบบสากลเข้าใจง่ายตรงตัว ต่างจากแบบภาพวาดในอดีต ต้องมีการช่วยแปลถึงจะสามารถเข้าใจได้





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบอีก! ภาพการ์ตูนฝาผนัง ที่วัดร่องขุ่น อัปเดตล่าสุด 21 มกราคม 2554 เวลา 17:56:54 90,109 อ่าน
TOP