x close

สั่งห้ามขายปืนเลเซอร์-บีบีกัน ชี้อาจทำตาบอดได้

ปืน บีบีกัน
ปืน บีบีกัน

ห้ามขายปืนเลเซอร์,บีบีกัน (ไทยโพสต์)


          เตือนปืนเลเซอร์ บีบีกัน จัดอยู่ในสิ่งเทียมอาวุธ ห้ามนำเข้า จำหน่าย เผยอันตรายถึงขั้นทำให้ตาบอด ตำรวจ สคบ.เตรียมสุ่มตรวจดำเนินคดีผู้ฝ่าฝืน

          ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เมื่อวันที่ 20 มกราคมนี้ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.ต.ต.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบก.ปคบ. นพ.นิโรธ เจริญประกอบ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ดร.ศรัณย์ สัมฤทธิ์เดชขจร ผอ.ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผอ.ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก แถลงข่าว "ความไม่ปลอดภัยหรืออันตรายจากปืนอัดลมเลเซอร์" โดยมีการทดสอบอันตรายจากการเล่นปืนอัดลมด้วย

          นายองอาจกล่าวว่า สืบเนื่องจาก สคบ. ได้รับการร้องเรียนว่ามีเด็กในพื้นที่ จ.ลำพูนได้รับอันตรายจากการเล่นปืนอัดลม ซึ่งมีลำกล้องแสงเลเซอร์สีแดง จึงมีการนำเรื่องนี้มาพิจารณาร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเก็บตัวอย่างปืนอัดลมจากแหล่งจำหน่ายหลายแห่งมาทดสอบความเร็วและความแรง ของกระสุน เพื่อพิสูจน์ถึงความไม่ปลอดภัย

          "จากข้อมูลทางสถิติพบว่า มีเด็กที่ได้รับบาดเจ็บจากปืนอัดลมสูงถึง 4,792 รายต่อปี ส่วนสาเหตุเกิดจากลำแสงเลเซอร์และความแรงของกระสุนที่ทำอันตรายต่อ ผิวหนัง ดวงตา ซึ่งหากถูกนัยน์ตาอาจทำให้ตาบอดได้ สคบ.จึงกำหนดแนวทางบูรณาการการทำงานร่วมกับทุกหน่วยงาน เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว" นายองอาจกล่าว

          ขณะที่ นพ.อดิศักดิ์กล่าวว่า ในเรื่องความรุนแรงของวิถีกระสุนจากปืนอัดลมชนิดนี้ เมื่อมีการยิงทดสอบ ปรากฏว่ามีความเร็วเกินกว่ามาตรฐานที่กำหนด ซึ่งนอกจากปืนอัดลมแบบนี้ยังมี ปืนบีบีกันที่หาซื้อได้ตามท้องตลาด ก็พบว่ามีความเร็วของกระสุนปืนเกิน 100-300 เมตรต่อวินาที ซึ่งเป็นอันตรายต่อเด็กอย่างมาก

          ด้าน พล.ต.ต.พูลทรัพย์กล่าวว่า ได้เตรียมเสนอให้อาวุธปืนอัดลมประเภทนี้เป็นสินค้าที่ต้องควบคุมสลากเพื่อ ควบคุมการจำหน่าย ซึ่งเมื่อมีการกำหนดเรียบร้อยแล้ว ทางตำรวจ บก.ปคบ.ก็จะออกตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดต่อไป

          ส่วน นพ.นิโรธกล่าวว่า ทาง สคบ.ได้ส่งตัวอย่างปืนอัดลมเลเซอร์ให้กรมการปกครองพิจารณา พบว่าถูกจัด ให้เป็นสิ่งเทียมอาวุธปืนตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน จึงมีการสั่งห้ามนำเข้าหรือซื้อขาย เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน ซึ่งหลังจากนี้ก็จะร่วมกับทางตำรวจ บก.ปคบ.สุ่มตรวจและเก็บตัวอย่างปืนอัดลม เพื่อเฝ้าระวังและพิจารณาดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ จากการตรวจสอบการโฆษณาชวนเชื่อตามเว็บไซต์ทางอินเทอร์เน็ต พบว่าปืนแบบบีบีกันบางประเภทยังเข้าข่ายกระทำความผิดตามบทบัญญัติที่เกี่ยว กับการโฆษณาสินค้าอีกด้วย



ขอขอบคุณข้อมูลจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งห้ามขายปืนเลเซอร์-บีบีกัน ชี้อาจทำตาบอดได้ อัปเดตล่าสุด 21 มกราคม 2554 เวลา 17:32:33 14,339 อ่าน
TOP