x close

เพื่อไทยปูดปฏิวัติ ด้านเสื้อแดงนัดชุมนุม 25 ม.ค.

เสื้อแดง



"เพื่อแม้ว" ไปไกลปูดปฏิวัติ แดงนัดชุมนุมเดือนละครั้ง (ไทยโพสต์)

          เพื่อไทยปูด สารพัดม็อบนัดชุมนุม 25 ม.ค. จ้องสร้างสถานการณ์น้ำผึ้งหยดเดียว ส่งไม้ให้ทหารปฏิวัติรัฐประหาร วาง "สุรเกียรติ์" เป็นนายกฯ แกนนำ นปช.รุดหารือรองประธานศาลอาญาระหว่างประเทศหาช่องฟ้องรัฐบาลไทย ม็อบเสื้อแดงปรับแผนชุมนุมเดือนละ 1 ครั้ง

          เมื่อวันอาทิตย์ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่  23 ม.ค. นี้ไม่น่าเป็นห่วง แต่การชุมนุมใหญ่ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในวันที่ 25 ม.ค. ซึ่งทราบว่าในวันดังกล่าวจะมีคนเสื้อแดงส่วนหนึ่ง คือกลุ่ม 24 มิถุนาฯ ชุมนุมอยู่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยด้วยนั้น การข่าวระบุว่าอาจจะมีการสร้างสถานการณ์ให้เป็นน้ำผึ้งหยดเดียวได้

          "จึงอยากเตือนไปยังกลุ่มคนมีสีที่จ้องจะสร้างสถานการณ์เพื่อหาสาเหตุที่จะประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีกครั้ง และอาจจะลากยาวไปจนถึงการเลือกตั้งครั้งหน้าด้วยว่า หากเป็นความจริงรัฐบาลจะถูกประณาม เพราะจะเป็นผลเสียต่อเศรษฐกิจและภาพลักษณ์ของประเทศ รวมทั้งอาจจะถูกกล่าวหาว่าเป็นรัฐบาลได้เพราะ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีกด้วย" นายพร้อมพงศ์กล่าว

          ขณะที่นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีที่ประชาชนกลุ่มต่างๆ  จะออกมาเคลื่อนไหวในช่วงนี้แบบไม่ได้นัดหมาย ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ, กลุ่มคนเสื้อเหลือง รวมทั้งกลุ่มคนเสื้อแดง ประกอบกับที่รัฐสภากำลังจะมีการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในวาระ 2 ทราบข่าวว่ากำลังมีการขยับเขยื้อนของกองทัพ มีข่าวเชิงลึกว่าอาจจะมีการส่งลูกส่งไม้ให้ทหารออกมาปฏิวัติรัฐประหาร เพื่อนำไปสู่การล้มกระดานทางการเมืองอีกครั้ง โดยวางตัวนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีต รมว.การต่างประเทศ เป็นนายกฯ
     
          "โดยกองทัพอาจอาศัยปัจจัยเรื่องความแตกแยกทางการเมือง วิกฤติการแก้รัฐธรรมนูญ ความล้มเหลวของรัฐบาลในการแก้ปัญหาคอรัปชั่น  การแต่งตั้งโยกย้ายที่ทำให้ระบบราชการเสียหาย รวมทั้งภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ หรืออาจจะมีการสร้างสถานการณ์ของมือที่ 3 นำไปสู่การปฏิวัติอีกครั้ง ซึ่งไม่แน่ใจว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีส่วนรู้เห็นหรือร่วมมือด้วยหรือไม่" นายประชากล่าว

          ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงที่อ้างว่าเป็นการต่อต้านรัฐประหารและการต่อต้านการทำสงครามกับเพื่อนบ้านนั้น  เป็นการเคลื่อนไหวตกกระแสสังคม โดยเฉพาะการทำรัฐประหาร หากว่ากลุ่มนี้ไม่ปลุกผีการปฏิวัติให้สังคมหวาดกลัวอีก ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลในการเคลื่อนไหว

          ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์  เวลา 12.00 น. แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำนวน 10 คน นำโดยนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธาน นปช., นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. เข้ายื่นหนังสือและพูดคุยกับ  Mr.Hans-Peter Kaul รองประธานศาลอาญาระหว่างประเทศ ซึ่งเดินทางมาร่วมงานสัมมนาที่โรงแรมดังกล่าว โดยมีพูดคุยกันประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อเตรียมฟ้องร้องรัฐบาลกรณีสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงในเหุตการณ์เดือน เม.ย.-พ.ค.ปี 2553

          จากนั้น นางธิดาเปิดเผยว่า การเข้าพบวันนี้เป็นการยื่นหนังสือพูดคุยและแนะนำตัวแกนนำ นปช.ชุดใหม่ โดยมีการพูดคุยในด้านเทคนิคที่จะดำเนินการร่วมกัน ทั้งนี้ Mr.Hans-Peter Kaul ไม่ได้พูดอะไรมาก เนื่องจากอยู่ในฐานะของผู้พิพากษาศาลอาญา เพราะมีกฎระเบียบของศาลอยู่  ส่วนทางด้านคดีของกลุ่มเสื้อแดง จะเป็นหน้าที่ของนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ตัวแทนยื่นฟ้องรัฐบาลไทยต่อศาลอาญาระหว่างประเทศจากกรณีสลายการชุมนุมที่ผ่านมา ซึ่งจะไปยื่นต่อองค์กรศาลทั่วโลกต่อไป

          สำหรับการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง บ่ายวันเดียวกัน ได้ทยอยเดินทางมายังแยกราชประสงค์ ส่งผลให้การจราจรตามแยกต่างๆ ที่มุ่งเข้าสู่แยกราชประสงค์ติดขัดตลอดเส้นทาง จากนั้นโดยได้เคลื่อนขบวนไปตามเส้นทาง ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ มุ่งหน้า ถ.หลานหลวง ก่อนจะไปหยุดที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน โดยใช้อนุสาวรีย์ฯ ปรับเป็นเวทีใหญ่ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนกว่า 7 กองร้อย

          นายจตุพร ให้สัมภาษณ์ว่า กลุ่มเสื้อแดงจะปรับเปลี่ยนการชุมนุม โดยเปลี่ยนมาชุมนุมเดือนละ  1 ครั้ง เพราะไม่ต้องการให้ประชาชนเดือดร้อน โดยจะชุมนุมครั้งต่อไปในวันที่ 13 ก.พ.นี้ แต่ยังไม่มีการกำหนดสถานที่ รวมถึงจะมีการเปิดปราศรัยพิเศษที่สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน หากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาอนุญาต ตลอดจนมีแผนจัดชุมนุมที่โบนันซ่า เขาใหญ่ ด้วย แต่ยังไม่มีกำหนดการชัดเจน

          ช่วงค่ำ มีผู้ชุมนุมประมาณ 3 หมื่นคน ขณะที่ภรรยาของแกนนำ นปช.ที่ถูกคุมขัง นำโดยนางสิริสกุล ใสยเกื้อ ภรรยานายณัฐวุฒิ, นางรพีพรรณ พงศ์เรืองรอง ภรรยานายอริสมันต์, นางอาภรณ์ สาราคำ ภรรยานายขวัญชัย ร่วมขึ้นเวทีปราศรัยคนเสื้อแดง โดยนางสิริสกุลเป็นตัวแทนกล่าวว่า แม้พี่น้องจะบาดเจ็บล้มตายไปก็ต้องมีคนมาทดแทน เรามาชุมนุมที่นี่ไม่ใช่เพียงเพื่อมาประกอบพิธีกรรม ไม่มีใครให้เงิน อยากบอกผู้มีอำนาจว่าเรามาต่อสู้เพื่อความยุติธรรม
     
          ขณะที่บรรยากาศเวทีแกนนำสลับการปราศรัย โดยเนื้อหาโจมตีการบริหารงานรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และพยายามเชื่อมโยงไปถึงประเด็นการให้ความช่วยเหลือ 7 คนไทยที่ถูกคุมขังที่ประเทศกัมพูชาอย่างล่าช้า




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อไทยปูดปฏิวัติ ด้านเสื้อแดงนัดชุมนุม 25 ม.ค. อัปเดตล่าสุด 24 มกราคม 2554 เวลา 09:26:03 8,622 อ่าน
TOP