x close

หญิงรัสเซียจับเด็กเหวี่ยงทำโยคะ เผยมีประโยชน์กับทารก





         หลังจากเคยมีคลิปวิดีโอหญิงชาวรัสเซียรายหนึ่งสาธิตการทำโยคะเด็กด้วยการจับแขนจับขาเหวี่ยงไปเหวี่ยงมา เผยแพร่ไปทั่วโลกเมื่อปีก่อน จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความโหดร้ายกันอย่างหนาหู ขณะที่หลายคนก็ตั้งข้อสังเกตว่าเด็กที่หญิงรัสเซียคนนี้จับมาเหวี่ยงนั้นเป็นเพียงตุ๊กตาเท่านั้น แต่ล่าสุด เรื่องราวของการทำโยคะเด็กได้กลับมาเป็นที่ฮือฮาอีกครั้ง เมื่อ เลน่า โฟกิน่า หญิงผู้ทำโยคะเด็ก ได้ออกมายืนยันว่า เด็กที่เธอนำมาทำโยคะเด็กนั้นเป็นเด็กทารกจริง ๆ และการทำโยคะเด็กที่หลายคนมองว่าโหดร้ายนั้น จริง ๆ แล้วมันเป็นประโยชน์กับทารกมาก ๆ 

         เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ เปิดเผยภาพสุดอึ้งของ เลน่า โฟกิน่า  ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกกำลังกายวัย 51 ปี ชาวรัสเซีย ขณะกำลังทำโยคะเด็กให้กับทารกวัยเพียง 2 สัปดาห์ ด้วยวิธีการจับแขนขาเด็กทารก แล้วเหวี่ยงร่างเด็กไปมารอบตัวหลายท่วงท่า เป็นการยืนยันว่าเด็กทารกที่เธอนำมาเหวี่ยงนั้นเป็นเด็กทารกที่มีชีวิตจริง ๆ ไม่ใช่ตุ๊กตาเด็กอย่างที่หลายคนเคยตั้งข้อสังเกตไว้แต่อย่างใด

         โดยเลน่า โฟกิน่า ได้เปิดเผยว่า ผู้คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าเด็กทารกเพิ่งเกิดต้องนอนอยู่บนเตียง กิน และร้องไห้เท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วเด็กทารกทุกคนนั้นควรได้รับการฝึกเพื่อพัฒนาร่างกายและสติปัญญาตั้งแต่ยังเด็ก อย่างการทำโยคะเด็กนี้ก็เป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยได้ แม้ว่ามันอาจจะดูเป็นวิธิที่อันตรายและน่าหวาดเสียวอยู่บ้าง แต่มันก็เป็นประโยชน์กับเด็กทารกมากและไม่อันตรายเลย แม้ว่าเด็กส่วนใหญ่จะร้องไห้หรืออาเจียนออกมาในตอนแรก ๆ แต่เมื่อทำบ่อย ๆ แล้วเด็กก็จะสนุกกับการทำโยคะแบบนี้เอง

         สำหรับการทำโยคะเด็กแบบนี้นั้น แรกเริ่มเดิมทีเป็นศาสตร์ของชนพื้นเมืองโบราณในแอฟริกา และถูกนำมาพัฒนาต่อยอดให้เป็นโยคะเด็กสมัยใหม่โดยด๊อกเตอร์อิกอร์ คาโกฟสกี้ ผู้ซึ่งเป็นวิทยากรหลักในการอบรมโยคะเด็กคู่กับเธอ ซึ่งการทำโยคะเด็กนั้น สามารถใช้กับเด็กตั้งแต่ 1 เดือนถึง 2 ขวบเลยทีเดียว จะใช้เวลาเพียง 5 นาทีเท่านั้นในการจับแขนขาเด็กเหวี่ยงไปมา แต่จะมีประโยชน์มาก เพราะจะช่วยพัฒนาเรื่องกล้ามเนื้อและกระดูกของเด็ก ทำให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีและมีสุขภาพที่ดีได้ นอกจากนี้ การทำโยคะเด็กยังช่วยในเรื่องสติปัญญาด้วย โดยเด็ก ๆ ที่ทำโยคะแบบนี้บ่อย ๆ จะสามารถเขียนอ่านได้เร็วขึ้น พูดได้เร็วขึ้น 

         ส่วนเรื่องกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในทางลบนั้น เลน่ากล่าวว่า เธอเป็นผู้ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องของมนุษย์ และไม่ได้ทำอะไรผิด เธอฝึกทำโยคะเด็กแบบนี้มากว่า 30 ปีแล้ว โดยเริ่มทำกับลูก ๆ ทั้ง 5 คนของเธอก่อน ซึ่งเธอพบว่ามันดีมาก ก่อนจะฝึกทำโยคะเด็กจนเชี่ยวชาญ และตอนนี้ก็เป็นวิทยากรตระเวนสาธิตการทำโยคะเด็กไปทั่วยุโรป รวมถึงอีกหลายประเทศทั่วโลกด้วย ซึ่งก็มีพ่อแม่ที่สนใจเข้ารับการอบรมการทำโยคะเด็กจากเธอเป็นจำนวนมาก และเธอหวังว่าเร็ว ๆ นี้จะได้มีโอกาสสาธิตการทำโยคะเด็กกับพ่อแม่ลูกอ่อนในประเทศอังกฤษ เพราะเธอคิดว่าในอังกฤษมีพ่อแม่ที่เปิดใจกับการทำโยคะเด็กแบบนี้ไม่น้อยเลยทีเดียว

         ทั้งนี้ แม้ว่าเลน่าจะตระเวนสาธิตการทำโยคะเด็กแบบนี้มาหลายปีแล้ว แต่ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ก็มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับการทำโยคะเด็กว่า อาจทำให้เด็กเลือดออกในสมอง สมองบวม และเลือดออกในดวงตา หรือที่เรียกว่าภาวะ Shaken Baby Syndrome (SBS) ก็เป็นได้ แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีผู้เชี่ยวชาญอีกหลายท่านออกมาโต้แย้งเพื่อสนับสนุนการทำโยคะเด็กดังกล่าวว่า ภาวะ SBS นั้นเกิดขึ้นได้น้อยมากกับกรณีการเคลื่อนไหวศีรษะเด็กแบบนี้ 

         อย่างไรก็ดี เลน่ายืนยันว่าที่ผ่านมา ไม่เคยมีเด็กคนใดได้รับอันตรายจากการทำโยคะเด็กเลยแม้แต่คนเดียว (แต่มีข้อแม้ว่าพ่อแม่ต้องได้รับการอบรมการทำโยคะเด็กอย่างถูกต้องเสียก่อน) และเธอจะตระเวนสอนการทำโยคะเด็กให้พ่อแม่ทั่วโลกต่อไป เพราะดูเหมือนว่าตอนนี้โยคะเด็กจะกลายเป็นเรื่องที่พ่อแม่หลายคนสนใจ และกลายเป็นวิธียอดนิยมไปแล้วสำหรับพ่อแม่ในประเทศรัสเซีย


 

 

[24 มกราคม 2554] สับเละ! คลิปเบบี้โยคะ ทำเด็กเสี่ยงตาย

 

คลิปโยคะเด็ก

คลิปโยคะเด็ก



คลิปโยคะเด็ก

คลิปโยคะเด็ก

คลิปโยคะเด็ก

คลิปโยคะเด็ก

คลิปโยคะเด็ก



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก youtube.com

         กลายเป็นประเด็นให้วิพากษ์วิจารณ์กันไปทั่วโลกทีเดียว สำหรับ "คลิปโยคะเด็ก"  ที่ถูกโพสต์ในเว็บไซต์ยูทิวป์ ปรากฎให้เห็นภาพของ "ลีน่า โฟกิน่า" หญิงชาวรัสเซียคนหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ฝึกโยคะ กำลังสาธิตการฝึกโยคะให้เด็กทารกแรกเกิดคนหนึ่ง โดยใช้มือจับขา หรือแขนเด็กไว้ และเหวี่ยงไปเหวี่ยงมาขึ้น ๆ ลง ๆ ดูแล้วน่าหวาดเสียวเป็นอย่างยิ่ง

         และหลังจากวีดิโอนี้ถูกเผยแพร่ไปเพียงไม่นาน ก็เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างเซ็งแซ่ โดยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการแกว่งเด็กทารกแรกเกิดไปมาเช่นนี้ เพราะอาจทำให้เด็กเสี่ยงต่อการเป็นโรค "Shaken Baby Syndrome" ซึ่งเป็นโรคที่เกิดกับเด็กอายุต่ำกว่า 1 ปี อันมีสาเหตุมาจากการถูกเขย่าตัวแรง ๆ บ่อยครั้ง

         อย่างไรก็ตาม คนอีกกลุ่มหนึ่งก็ตั้งข้อสังเกตว่า เด็กทารกที่ "ลีน่า โฟกิน่า" นำมาสาธิตในวีดิโอเป็นตุ๊กตาเด็กมากกว่าเด็กจริง ๆ หรือไม่ แต่อย่างไรก็เสีย ก็ยังคงเป็นที่น่ากังวลอยู่ดี หากพ่อแม่นำการแสดงโยคะตามที่เห็นในคลิปไปลอกเลียนแบบกับลูก ๆ ของตัวเอง














เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หญิงรัสเซียจับเด็กเหวี่ยงทำโยคะ เผยมีประโยชน์กับทารก อัปเดตล่าสุด 27 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 12:11:09 60,733 อ่าน
TOP