x close

สายการบิน พี.ซี.แอร์ เปิดรับนางฟ้าเพศที่ 3 เป็นครั้งแรก



นางฟ้าแปลงเพศ สายการบินรับ เป็นครั้งแรก (ไทยโพสต์)

            แปลงเพศก็เป็นนางฟ้าบนเครื่องบินได้ สายการบินน้องใหม่ พี.ซี.แอร์ เปิดรับสมัครสาวประเภทสองทำหน้าที่เป็นแอร์โฮสเตส เผยต้องการให้สังคมเท่าเทียมไม่กีดกันเรื่องเพศ เบื้องต้นรับ 3 คน รายแรกเป็นมิสทิฟฟานี่ปี 2007 พร้อมนำไปสอบขอใบอนุญาตเป็นลูกเรือจากกรมการบินพลเรือน

            เมื่อวันที่ 24 มกราคม ที่ศูนย์การค้าเอสพลานาด รัชดาฯ บริษัท พี.ซี.แอร์ จำกัด สายการบินสัญชาติไทยน้องใหม่ เปิดรับสมัครสาวประเภทสองที่ผ่าตัดแปลงเพศแล้ว ได้มีโอกาสติดปีกนางฟ้าเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของวงการสายการบินนานาชาติที่ยังไม่เคยมีแอร์โฮสเตสสาวประเภทสองมาก่อน พร้อมกับเปิดตัว นายธัญญรัศม์ จิราภัทร์ภากร หรือน้องฟิล์ม มิสทิฟฟานี่ปี 2007 พนักงานแอร์โฮสเตสสาวประเภทสองรายแรกของสายการบิน พี.ซี.แอร์ ซึ่งมาร่วมต้อนรับสาวประเภทสองที่เดินทางมาสมัครในครั้งนี้

            นายปีเตอร์ ชาน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท พี.ซี.แอร์ กล่าวว่า สายการบิน พี.ซี.แอร์ ถือเป็นรายแรกในประเทศไทยที่ต้องการรับสมัครสาวประเภทสองได้มีโอกาสเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ซึ่งในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าสาวประเภทสองเป็นบุคคลที่มีความสามารถและเป็นที่ยอมรับในสังคมมากขึ้น ตนเห็นว่าสาวประเภทสองสามารถทำหน้าที่แอร์โฮสเตสได้ดีเช่นเดียวกับผู้หญิง ทั้งนี้ เรื่องสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมในสังคมเป็นสิ่งสำคัญที่ธุรกิจเอกชนควรเปิดกว้างยอมรับบุคคลเหล่านี้เข้าทำงานเช่นเดียวกับชายหญิง ซึ่งจะช่วยลดช่องว่างในสังคม ไม่กีดกันหรือแบ่งแยกความหลากหลายทางเพศอีกต่อไป

            "สายการบิน พี.ซี.แอร์ เป็นสายการบินสัญชาติไทยน้องใหม่ที่เปิดเส้นทางบินในทวีปเอเชีย ขณะนี้มีเครื่องบิน 2 ลำ เตรียมเปิดให้บริการผู้โดยสารภายในเดือนมีนาคม 2554 และจะรับสมัครสาวประเภทสองเป็นแอร์โฮสเตสทั้งสิ้น 3 คน หลังจากนั้นต้องไปฝึกอบรมและทดสอบการเป็นลูกเรือ ตามหลักเกณฑ์มาตรฐานของกรมการบินพลเรือน ทั้งด้านความพร้อมทางสุขภาพร่างกาย และความรู้ด้านกฎเกณฑ์ความปลอดภัยบนเครื่องบิน" นายปีเตอร์ ชาน กล่าว
    
             ผู้บริหารสายการบินแห่งใหม่ พี.ซี.แอร์ กล่าวอีกว่า จากการปรึกษากับกรมการบินพลเรือนทราบว่าไม่มีข้อห้ามสาวประเภทสองเป็นแอร์โฮสเตส ถ้าหากสอบผ่านก็จะได้ติดปีกเป็นนางฟ้าทันที แต่ยังไม่ขอเปิดเผยเส้นทางการบินระหว่างประเทศ ซึ่งขณะนี้ได้เจรจากับประเทศปลายทางแล้ว โดยแจ้งว่าจะมีพนักงานต้อนรับเครื่องบินเป็นสาวประเภทสอง เพื่อป้องกันมีปัญหาระหว่างปฏิบัติหน้าที่ สำหรับการเปิดรับสมัครแอร์โฮสเตสกำหนดเวลาถึงวันที่ 31 มกราคมนี้
     
            นายธัญญรัศม์ จิราภัทร์ภากร มิสทิฟฟานี่ปี 2007 บอกว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้รับโอกาสจากสายการบิน พี.ซี.แอร์ เปิดรับเข้าทำงานเป็นแอร์โฮสเตส ซึ่งเป็นอาชีพในฝันของตนเอง นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับวงการสาวประเภทสองและบุคคลเพศที่สามอีกจำนวนมาก เพราะถือเป็นการยกระดับความเท่าเทียมกันในสังคม ก่อนหน้านี้ยังไม่เคยมีสายการบินแห่งใดที่ประกาศรับสมัครสาวประเภทสองเข้าทำงานมาก่อน เนื่องจากแต่ละสายการบินมีความกังวลด้านความปลอดภัยและไม่เชื่อมั่นในการทำหน้าที่ของสาวประเภทสอง ดังนั้นต้องขอขอบคุณสายการบิน พี.ซี.แอร์ และกรมการบินพลเรือน ที่เปิดโอกาสให้กลุ่มคนที่มีความสามารถไม่ว่าจะเพศใดก็ตามได้ทำตามความฝัน
     
            นายชญาธิสา นาคใหม่ อายุ 23 ปี หนึ่งในผู้สมัครแอร์โฮสเตสสายการบิน พี.ซี.แอร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยไปขอสมัครเป็นแอร์โฮสเตสกับสายการบิน 2 แห่ง แต่ไม่ได้รับโอกาสได้ทดสอบความสามารถเลย ตนรู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะรอวันนี้มานานแล้ว และต้องคว้าโอกาสนี้ทำให้สำเร็จ
    
            ด้านนายกิตตินันท์ ธรมธัช นายกสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้สังคมเปิดกว้างยอมรับความหลากหลายทางเพศมากขึ้น สะท้อนว่าไม่ว่าใครจะเป็นเพศชายเพศหญิงหรือเพศที่สาม ก็ถือเป็นบุคคลที่มีความสามารถไม่แตกต่างกับคนทั่วไป สอดคล้องกับเจตนารมณ์ประเด็นสิทธิมนุษยชนตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม แม้การดำรงวิถีชีวิตของบุคคลเพศที่สามอยู่ในภาวะที่น่าพอใจ แต่เรื่องกฎหมายยังไม่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เช่น การแก้ไขกฎหมายสมรสที่เราเรียกร้องให้ชายแต่งงานกับชาย และหญิงแต่งงานกับหญิงได้ ดังนั้นการที่มีสายการบินเปิดรับสาวประเภทสองเข้าทำงานเป็นแอร์โฮสเตส ถือเป็นกรณีตัวอย่างของการทลายกำแพงกีดกันเรื่องเพศได้อย่างชัดเจน




ขอขอบคุณข้อมูลจาก


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก dekmor.cmu.ac.th

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สายการบิน พี.ซี.แอร์ เปิดรับนางฟ้าเพศที่ 3 เป็นครั้งแรก อัปเดตล่าสุด 26 มกราคม 2554 เวลา 11:30:30 90,256 อ่าน
TOP