x close

น้ำท่วมแอฟริกาใต้ เสียชีวิตแล้วกว่า 123 ศพ

น้ำท่วม

น้ำท่วม



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล


          เมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พายุฝนและน้ำท่วมหนักในแอฟริกาใต้ตลอดช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา คร่าชีวิตประชากรไปแล้วไม่ต่ำกว่า 123 คน ขณะที่อีกกว่า 8,400 คนต้องย้ายที่อยู่อาศัย

          รายงานระบุว่า จากเหตุการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ในแอฟริกาใต้ตลอดช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในขณะนี้ก็มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 123 คนแล้ว ขณะที่พายุโหมกระหน่ำและฝนที่ยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวเป็นอย่างมาก โดยกว่า 5,000 ครอบครัวได้รับความเสียหายรุนแรงจากอุทกภัยในครั้งนี้ และต้องการความช่วยเหลือและเครื่องบรรเทาทุกข์พื้นฐานอย่างเร่งด่วน ขณะที่ประชากรอีกกว่า 8,400 คนต้องย้ายที่อยู่อาศัย ก่อนที่น้ำจะสร้างความเสียหายให้กับชีวิตและทรัพย์สิน ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นจากอุทกภัยครั้งนี้ มีมูลค่ารวมถึงกว่า 7 แสนล้านบาท รัฐบาลประกาศให้ 33 พื้นที่ ใน 8 จังหวัด เป็นพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว

          ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ พื้นที่ในเขตแอฟริกาใต้ได้เผชิญกับฝนตกหนักมาหลายสัปดาห์ ตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทำให้พื้นที่เกษตรกรรมได้รับความเสียหายและจมอยู่ใต้บาดาล และส่งผลให้การส่งออกผลผลิตทางการเกษตรหยุดชะงัก ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

          นอกจากนี้ ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ยังประกาศเตือนพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยอีก 6 ประเทศ คือ ประเทศแซมเบีย บอตสวานา โมแซมบิก นามีเบีย มาดากัสการ์ และซิมบับเว เพราะเผชิญกับพายุฝนกระหน่ำเช่นกัน ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาก็มีการพยากรณ์ว่า แอฟริกาใต้ต้องเผชิญกับฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องไปจนถึงเดือนมีนาคมปีนี้ ขอให้ทางการเร่งเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้นได้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้ำท่วมแอฟริกาใต้ เสียชีวิตแล้วกว่า 123 ศพ อัปเดตล่าสุด 25 มกราคม 2554 เวลา 17:46:15 13,660 อ่าน
TOP