x close

เกษตรกรอ่วม! พาณิชย์จ่อปล่อยปุ๋ยขึ้นราคา 70%




อ่วม!ปุ๋ยจ่อขึ้น70% ขู่ ขาดแคลนหนักนำเข้าปาล์มเพิ่ม - คนผวาสินค้าแพงลิ่ว (ไทยโพสต์)

           เกษตรกรอ่วม! พาณิชย์จ่อปล่อยผี "ปุ๋ย" อีกรอบ หลังผู้ค้าขอปรับขึ้น 70% อ้างต้นทุน หวังสกัดปัญหาขาดแคลนหนัก ดันราคาแพงลิ่ว "พรทิวา" โยนอำนาจอนุกรรมการฯ พิจารณา เล็งชงบอร์ดชุด "สุเทพ" นำเข้าน้ำมันปาล์มอีกล็อต โพลล์ชี้ตรุษจีนจ่ายสะพัด 4 หมื่นล้าน ชาวบ้านโอดสินค้าแพง สวดพาณิชย์ขึ้นปาล์มขวด 9 บาทไม่เหมาะ

           รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า กรมการค้าภายในได้เรียกประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาแนะนำปุ๋ยในเร็ว ๆ นี้ เพื่อพิจารณาสถานการณ์ราคาปุ๋ยที่มีต้นทุนนำเข้าสูงขึ้นมาก จนทำให้ผู้ประกอบการปุ๋ยเคมีในประเทศต้องยื่นปรับราคาสูงถึง 70% และมีแนวโน้มที่คณะอนุกรรมการฯ จะอนุมัติให้ปรับราคา เพราะขณะนี้สถานการณ์ปุ๋ยในประเทศเริ่มขาดแคลน และมีราคาแพง โดยเฉพาะการจำหน่ายปุ๋ยเคมีในจังหวัดต่าง ๆ ที่ร้านค้าปลีกหลายรายจำหน่ายสูงกว่าในราคาควบคุม หรือราคาแนะนำประมาณตันละ 2,000-3,000 บาท

           ทั้งนี้ คาดว่าหากไม่ปรับขึ้นราคาปุ๋ยเคมี อาจส่งผลให้สถานการณ์ปุ๋ยในประเทศขาดแคลนเหมือนกับสินค้าน้ำมันปาล์มบรรจุขวดได้ แต่การอนุมัติปรับขึ้น อาจไม่ให้ปรับขึ้นทั้งหมดตามที่ผู้ผลิตส่งหนังสือมา เพราะจะกระทบกับต้นทุนของเกษตรกรอย่างมาก

           นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาปุ๋ยเคมีหรือไม่ เป็นหน้าที่ของคณะอนุกรรมการฯ ที่จะไปพิจารณาโครงสร้างต้นทุนทั้งหมด รวมถึงสต็อกเก่าที่ผู้ผลิตสินค้าเก็บไว้ว่ามีจำนวนเท่าไร อีกทั้งยังได้สั่งการให้กรมการค้าภายในไปพิจารณาให้เกษตรกรใช้ปุ๋ยทางเลือก เช่น ปุ๋ยอินทรีย์ เพื่อทดแทนปุ๋ยเคมีที่มีราคาแพง และแนะนำวิธีการใช้ปุ๋ยอย่างถูกต้อง ซึ่งจะช่วยแก้ไขสถานการณ์ปุ๋ยราคาแพงได้ระดับหนึ่ง

           สำหรับการแก้ไขปัญหาสถานการณ์น้ำมันปาล์มขาดแคลนและมีราคาแพงนั้น ในวันที่ 1 ก.พ.นี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายน้ำมันปาล์มแห่งชาติ จะเรียกประชุม โดยกระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้มีการนำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์เข้ามาใช้ในประเทศอีก เพราะการนำเข้าก่อนหน้านี้ 3 หมื่นตัน ภายในสิ้นเดือน ม.ค.คาดว่าจะไม่เพียงพอต่อการแก้ไขปัญหาสต็อกน้ำมันปาล์มในประเทศที่ลดลง เป็นจำนวนมาก

           ทั้งนี้ น้ำมันปาล์มที่นำเข้ามา 3 หมื่นตันแรก ใช้ได้จริง 2 หมื่นตัน ที่เหลือเป็นไข ซึ่งจะนำไปใช้ทำสบู่ ส่วนอีกแนวทางคือรัฐบาลควรชะลอการส่งเสริมน้ำมันดีเซลบี 5 ออกไปก่อน เพราะน้ำมันปาล์มไหลเข้าไปตรงนั้นมาก เนื่องจากมีการอุดหนุนเงินกองทุนอยู่

           นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ผลการสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีมูลค่า 39,141.40 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.94% จากปีก่อนซึ่งขยายตัวสูงสุดตั้งแต่ปี 2549 ตั้งแต่มีการสำรวจ อย่างไรก็ตามสิ่งที่กลุ่มตัวอย่างเป็นห่วงในช่วงเทศกาลตรุษจีน ได้แก่ การขึ้นราคาสินค้า ในช่วงเทศกาล ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวแพงขึ้น และอุบัติเหตุในท้องถนน
          
           นางเสาวนีย์  ไทยรุ่งโรจน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า  ทัศนะเกี่ยวกับเศรษฐกิจและมาตรการในปัจจุบัน พบว่า กลุ่มตัวอย่างถึง 56.9% มองว่าราคาสินค้าเพิ่มขึ้นมาก ส่วนการที่กระทรวงพาณิชย์มีการปรับราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดขึ้น 9 บาทนั้น กลุ่มตัวอย่าง 39.6% ระบุว่า ไม่มีความเหมาะสมเลย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกษตรกรอ่วม! พาณิชย์จ่อปล่อยปุ๋ยขึ้นราคา 70% อัปเดตล่าสุด 26 มกราคม 2554 เวลา 17:26:00 8,574 อ่าน
TOP