x close

BMW Motorrad ได้รับรางวัล ‘2010 GOOD DESIGNTM Award’ สำหรับ BMW S1000RR และ BMW Concept 6






    







          ชิคาโก บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด ได้รับรางวัล ‘2010 GOOD DESIGNTM Award’ สำหรับ BMW S1000RR และ BMW Concept 6 ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติจากสถาบัน Chicago Athenaeum
ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ด้านดีไซน์และการออกแบบด้านสถาปัตยกรรมที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

         รางวัล GOOD DESIGNTM Award เป็นหนึ่งในรางวัลด้านดีไซน์ที่เก่าแก่และมีเกียรติที่สุดรางวัลหนึ่งในโลก โดยเริ่มต้นครั้งแรกเมื่อปี 1950 หรือกว่า 60 ปีมาแล้ว โดยรางวัลนี้มุ่งเน้นและส่งเสริมการสร้างสรรค์ดีไซน์ผลิตภัณฑ์ที่รวมไว้ซึ่งนวัตกรรม วิสัยทัศน์ คอนเซ็ปต์ และไอเดีย ที่แหวกแนวอย่างสร้างสรรค์และมีแนวโน้มสามารถนำมาผลิตได้จริง ในปี 2010 ที่ผ่านมา สถาบัน Chicago Athenaeum ได้คัดเลือกแบบผลิตภัณฑ์กว่า 500 แบบจาก 36 ประเทศทั่วโลก เพื่อเข้าร่วมรอบสุดท้าย ตัดสินผู้ชนะเลิศสำหรับรางวัล GOOD DESIGNTM Award ซึ่งตัดสินโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการออกแบบ โดยผู้ชนะเลิศที่ได้รับรางวัลสาขาต่างๆจะได้รับการจัดแสดงที่งาน GOOD DESIGN SHOW ที่เมืองชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ในเดือนมิถุนายนปีนี้ 

         BMW S 1000 RR พัฒนาขึ้นบนคอนเซ็ปต์มอเตอร์ไซค์แบบซุเปอร์ไบค์ ใช้เครื่องยนต์แถวเรียง 4 สูบบนตัวถังเฟรมอลูมิเนียมน้ำหนักเบา ดีไซน์ของ BMW S1000RR เน้นความปราดเปรียว ดุดัน แฝงความล้ำหน้าด้านวิศวกรรมได้อย่างลงตัว การออกแบบโครงสร้างตัวถังมุ่งเน้นที่เสถียรภาพการขับขี่ พร้อมกับให้ความปราดเปรียวและเฉียบคมในการบังคับควบคุม ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับความปลอดภัย

         ในด้านเทคโนโลยี BMW S 1000 RR ได้รับการติดตั้งระบบเสริมความปลอดภัยต่างๆ เช่น Race ABS และระบบรักษาเสถียรภาพ DTC Dynamic Traction Control ที่สามารถปรับเลือกโหมดการขับให้เหมาะสมกับสภาพการใช้งานได้ เช่น โหมด Rain สำหรับถนนเปียก โหมด Sport สำหรับการขับขี่แบบสปอร์ต โหมด Race สำหรับการแข่งขัน และ โหมด Slick สำหรับใช้ในสนามแข่งและใส่ยางแบบสลิ๊ค 

        BMW S 1000 RR ใช้เครื่องยนต์แถวเรียง 4 สูบ 1,000 ซีซี ระบายความร้อนด้วยน้ำ และระบบวาล์วพิเศษที่ผลิตจากวัสดุไทเทเนียม สามารถผลิตกำลังสูงสุดถึง 193 แรงม้าที่ 13,000 รอบ และแรงบิดสูงสุด 112 นิวตัน-เมตรที่ 9,750 รอบ และมีอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรภายใน 2.9 วินาที

        BMW Motorrad Concept 6 นอกจากจะเป็นสุดยอดแห่งมอเตอร์ไซค์สไตล์ทัวริ่งแล้ว ยังเป็นตัวแทนแห่งความเหนือชั้นด้านวิศวกรรมด้วย ดีไซน์เนอร์ของ BMW Motorrad จึงออกแบบ BMW Motorrad Concept 6 ให้สะท้อนถึงความเป็นเอกภาพระหว่างมนุษย์และเครื่องจักร (Man and Machine) ในขณะเดียวกันก็ผสมผสานความคลาสสิกและความล้ำสมัยผ่านรูปทรงมอเตอร์ไซค์ในแนว Caf? Racer ซึ่งเป็นตำนานเรสซิ่งอมตะแห่งยุคทศวรรษที่ 1960

        BMW Motorrad Concept 6 มีรูปทรงด้านหน้ายาว ท้ายสั้น สะท้อนถึงพละกำลังและความสุนทรีย์แห่งเครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียงซึ่งเป็นหัวใจหลักของสุดยอดแห่งมอเตอร์ไซค์สไตล์ทัวริ่งคันนี้ นอกจากนั้นดีไซน์เนอร์ยังได้ใส่รายละเอียดอันล้ำสมัยเข้าไว้ในส่วนต่างๆ รวมถึงระบบจอแสดงผลแบบดิจิตอล พร้อมระบบแสดงรอบเครื่องยนต์ด้วยไฟ LED

      วิศวกรได้วางแผนให้เครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียงนี้ มีความสามารถในผลิตกำลังสูงสุดได้ในระดับเดียวกับสุดยอดเครื่องยนต์ 4 สูบความจุ 1.3 ลิตรที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับบีเอ็มดับเบิลยู แต่จะมีความสามารถในการผลิตแรงบิดที่เหนือชั้นกว่า โดยมันสามารถผลิตแรงบิดสูงสุดถึง 130 นิวตัน-เมตรตั้งแต่รอบเครื่องยนต์เพียง 2,000 รอบ อีกทั้งยังสามารถเร่งรอบขึ้นไปแตะหลัก 9,000 รอบได้อย่างสบายๆ ซึ่งสมรรถนะระดับนี้จะเป็นสุดยอดของมอเตอร์ไซค์แบบทัวริ่งทีเดียว

       ในขณะเดียวกัน นอกจาก BMW Motorrad Concept 6 จะมีสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมแล้ว มันยังมีความเหนือชั้นในเรื่องของความประหยัดน้ำมันและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย ในการขับขี่สไตล์ทัวริ่งทั่วไปนั้น เครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียงที่มาพร้อมกับระบบแคทตาไลติกคอนเวอร์เตอร์นี้ จะมีประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันที่เหนือชั้นกว่าเครื่องยนต์ 4 สูบขนาดเดียวกัน อีกทั้งเทคโนโลยีระบบ E-gas (ride-by-wire) ยังช่วยเพิ่มศักยภาพการประหยัดน้ำมันและสมรรถนะการขับขี่ให้ดียิ่งขึ้นด้วย

       ช่วงล่างของ BMW Motorrad Concept 6 ถูกพัฒนาอยู่บนพื้นฐานปรัชญา Lightweight Engineering โดยการประยุกต์ใช้วัสดุโลหะอัลลอยด์น้ำหนักเบา ทั้งในส่วนของเฟรมตัวรถ ส่วน Duo-lever arms ด้านหน้า และส่วน Para-lever arms ด้านหลัง เพื่อช่วยให้มอเตอร์ไซค์คันนี้แข็งแกร่งแต่มีน้ำหนักเบา มันจะใช้ล้อแบบ Forged HP ขนาด 17 นิ้ว มาพร้อมกับระบบเบรกสมรรถนะสูง ด้วยจานเบรกขนาดใหญ่และคาลิปเปอร์แบบ 6 ลูกสูบ

       ความสำเร็จของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ปได้รับการขับเคลื่อนจากพลังแห่งวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยี สร้างผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยม และให้บริการกับลูกค้าอย่างดีที่สุด นอกจากนั้นเรายังให้ความสำคัญกับการสร้างอนาคตที่ยั่งยืน โดยการคำนึงถึงการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ในทุกผลิตภัณฑ์และในทุกขั้นตอนการผลิต และจากความมุ่งมั่นและความพยายามอย่างไม่ลดละ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ปจึงได้รับการจัดอันดับให้เป็น The World’s Most Sustainable Car Manufacturer โดยสถาบัน Dow Jones เป็นปีที่ 6 ติดต่อกันในปี 2010 นี้


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:
เศรษฐิพงศ์ อนุตรโสตถิ
ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารกิจการองค์กร
บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย
โทร.    0-2305-8888    โทรสาร 0-2305-8882
www.bmw.co.th


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
BMW Motorrad ได้รับรางวัล ‘2010 GOOD DESIGNTM Award’ สำหรับ BMW S1000RR และ BMW Concept 6 อัปเดตล่าสุด 31 มกราคม 2554 เวลา 14:17:01 3,154 อ่าน
TOP