x close

กต. แถลงโต้เขมรวัดแก้วอยู่ดินแดนไทย







กต. แถลงโต้เขมรวัดแก้วดินแดนไทยจี้ปลดธง (ไอเอ็นเอ็น)

          กระทรวงการต่างประเทศออกแถลงการณ์โต้กัมพูชากรณีวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ ยืนยันเป็นดินแดนไทยจี้กัมพูชารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างพร้อมปลดธงขณะย้ำยึดแนวทางสันติวิธี

          ตามที่กระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งราชอาณาจักร กัมพูชา มีคำประกาศลงวันที่ 28 มกราคม 2554 เกี่ยวกับธงกัมพูชาที่ปรากฏอยู่เหนือ "วัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ" นั้นกระทรวงการต่างประเทศขอแถลง ดังนี้

          1. ตามบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย กับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ว่าด้วยการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบก ปี 2543 อนุสัญญาและสนธิสัญญาระหว่างสยามกับฝรั่งเศส ปี ค.ศ.1904 และ ค.ศ.1907 และเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้สัญญาทั้งสองฉบับถือเป็นเอกสาร ทางกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องในการกำหนดเขตแดน ดังนั้นประเทศไทยจึงไม่ยอมรับข้ออ้างของกัมพูชาว่าแผนที่ 1 ต่อ 200,000 เป็นเอกสารที่จะกำหนดเขตแดน

          2. กัมพูชาได้ยอมรับในคำประกาศฉบับดังกล่าวว่า คำพิพากษาของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ เมื่อปี 2505 (ค.ศ.1962) มิได้ตัดสินในเรื่องเส้นเขตแดนระหว่างประเทศไทยกับกัมพูชา

          3. ประเทศไทยยืนยันว่า "วัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ" ตั้งอยู่ในอาณาเขตไทยและเรียกร้องให้ประเทศกัมพูชารื้อถอนวัดแก้วฯ และปลดธงกัมพูชาที่ประดับเหนือวัดแก้วฯ ข้อเรียกร้องนี้เป็นการย้ำถึงการประท้วงหลายครั้งของไทยต่อกัมพูชาเกี่ยวกับ กิจกรรมต่าง ๆ ในวัดแก้วฯ และบริเวณโดยรอบซึ่งล้วนเป็นการละเมิดอธิปไตย และบูรณภาพแห่งดินแดนของราชอาณาจักรไทย

          4. กระทรวงการต่างประเทศยืนยันอีกครั้งถึงความมุ่งมั่นของไทยที่จะแก้ไขปัญหาเขตแดนกับกัมพูชา ตามกฎหมายระหว่างประเทศโดยสันติวิธี ภายใต้กรอบของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา การกำหนดเส้นเขตแดนบริเวณปราสาทพระวิหาร ยังคงเป็นเรื่องที่อยู่ระหว่างการเจรจาภายใต้กรอบของคณะกรรมาธิการฯ

          ด้าน นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศระบุถึงข้อเรียกร้องของนายกรัฐมนตรีไทยให้กัมพูชาปลดธง กัมพูชาลงจากยอดเสาที่บริเวณวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ ว่าการออกแถลงการณ์ดังกล่าวถือเป็นการดำเนินการขั้นแรกโดยไม่จำเป็นต้องมี การยื่นหนังสือใด ๆ ต่อฝ่ายกัมพูชา อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ที่ผ่านมากระทรวงการต่างประเทศได้มีหนังสือถึงรัฐบาลกัมพูชาเกี่ยวกับการ พิจารณาคดี 7 คนไทยโดยย้ำว่าทั้งหมดไม่ได้เป็นความตั้งใจที่จะเข้าไปในเขตแดนกัมพูชา หรือ ดำเนินการใด ๆ ที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย คำวินิจฉัยของศาลกัมพูชาไม่มีผลผูกพันทางกฎหมายเกี่ยวกับการพิจารณาเรื่อง เขตแดนและไม่กระทบกับสิทธิของไทย ภายใต้คณะกรรมการปักปันเขตชายแดน หรือ คณะกรรมการเจบีซี

          นอกจากนี้ นายธานี ยังกล่าวถึงการพิจารณาคดี นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ ว่าศาลกัมพูชาขอให้ทั้ง 2 คนถึงศาลในเวลาประมาณ 07.30 น. คาดว่าจะเริ่มไต่สวนในเวลาประมาณ 08.00 น. ขณะนี้ นายวีระ และ น.ส. ราตรี กำลังหารือถึงแนวทางการต่อสู้กับทนายโดยมีผู้แทนเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจ รักชาติให้คำแนะนำจึงต้องรอวันที่ 1 ก.พ. ว่าการดำเนินการในขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไร

          ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณใกล้กับสถูปคู่ติดกับฐานตรวจการณ์ผามอ อีแดง ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ทหารพรานสังกัด หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ได้นำเอาธงชาติไทยชักขึ้นสู่ยอดเสาตรงบริเวณใกล้กับจุดสถูปคู่เพื่อเป็นการ ตอบโต้ทางการกัมพูชากรณีนำธงชาติมาติดไว้ บริเวณประตูทางเข้า วัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ ด้านทิศตะวันตกของปราสาทพระวิหารท่ามกลางบรรยากาศความตึงเครียดของทหารไทย และกัมพูชาที่ตรึงกำลังอยู่รอบเขาพระวิหาร

          ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าแหล่งข่าวทางทหารเผยว่าขณะนี้ธงชาติของกัมพูชาที่ติดไว้บริเวณทางเข้าวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ ก็ยังไม่ได้ถูกปลดลงมาแต่อย่างใดซึ่งทหารกัมพูชาได้มีการเสริมกำลังบริเวณบนเขาพระวิหาร เพื่อเตรียมพร้อมรับการโจมตีอย่างเต็มที่ทำให้บรรยากาศบริเวณเขาพระวิหารตึงเครียดเป็นอย่างมาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กต. แถลงโต้เขมรวัดแก้วอยู่ดินแดนไทย อัปเดตล่าสุด 1 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 10:33:32 8,235 อ่าน
TOP