x close

68 คนไทยจากอียิปต์ถึงไทยแล้ว เผย จนท.ทูตถูกปล้นอาหาร

 
คนไทยในอิยิปต์


คนไทยในอิยิปต์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์ , ครอบครัวข่าว 3

            รมว.ต่างประเทศนำ 68 คนไทย  จากประเทศอียิปต์ กลับถึงประเทศไทยแล้ว ท่ามกลางกลุ่มญาติ ที่มารอรับยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอย่างชื่นมื่น เผยเจ้าหน้าที่สถานทูตไทยถูกดักปล้นอาหารระหว่างนำมาส่งให้คนไทยที่สนามบิน

            นายชวนนท์  อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรมว.ต่างประเทศ นำคณะคนไทย 68 ชีวิต ที่ติดอยู่ในสนามบิน กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุววรณภูมิ ประเทศไทย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมกับกล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจาก รมว.ต่างประเทศ ให้ไปรับคนไทย ที่ติดอยู่ในกรุงไคโร จึงประสานกับทางสายการบินของประเทศจอร์แดน ให้รับคนไทย จำนวน 85 คน มายังสนามบินของกรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน และรับคนไทยจำนวน 68 คน

            ทั้งนี้ ส่วนมากเป็นนักท่องเที่ยว นักศึกษา และเจ้าหน้าที่ของทางสถานทูต กลับมายังประเทศไทย ส่วนคนไทยอีก 17 คนนั้น เป็นแรงงาน ที่จะเดินทางไปทำงานที่ประเทศลิเบีย จึงต่อเครื่องที่กรุงอัมมาน ไปยังประเทศลิเบียแล้ว ส่วนคนไทยที่ยังอยู่ในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ขณะนี้อีกประมาณ 2,600 คน ยังไม่ประสงค์จะกลับประเทศไทยและยังปลอดภัยดี เจ้าหน้าที่สถานทูต ได้แจ้งเตือนให้ทุกคน ใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวัง

            สำหรับบรรยากาศที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้น เต็มไปด้วยกลุ่มญาติของคนไทย ที่มารอรับญาติที่เดินทางมาจากประเทศอียิปต์ รวมถึงทีมงานของแชมป์แกะสลักน้ำแข็งไทย ที่คว้าแชมป์โลก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เดินทางมาพร้อมคณะคนไทยในครั้งนี้ด้วย และเมื่อทุกคนได้พบหน้ากัน ต่างเข้าไปสวมกอดกันด้วยความดีใจ

          โดยนายชูโชติ โชตตะยากฤต หนึ่งในชาวไทยที่เดินทางกลับมาในครั้งนี้ ได้เปิดเผยว่า ตกใจที่ต้องติดค้างอยู่ในสนามบินไคโรนานถึง 3 วัน แต่โชคดียังมีเจ้าหน้าที่สนามบิน เจ้าหน้าที่จากสถานทูตไทย ประจำอียิปต์ คอยส่งอาหารมาให้ และดูแลเป็นอย่างดี แม้ว่าจะมีครั้งหนึ่ง ที่เจ้าหน้าที่จากสถานทูตไทยถูกดักปล้นอาหารระหว่างทางที่จะนำอาหารมาส่งให้ที่สนามบิน แต่สุดท้ายก็ยังมีอาหารรับประทาน

          ขณะที่ น.ส.สุพรรณณี ประดิษฐวณิช นักท่องเที่ยว กล่าวว่า หลังจากทราบว่าเครื่องบินลำที่จะเดินทางกลับได้เลื่อนกำหนดเดินทางออกไป จึงตกใจมาก กลัวว่าจะไม่ได้กลับเมืองไทยแน่ ต่อมามีเจ้าหน้าที่ในสนามบินนำอาหารมาให้ พออีกวันเจ้าหน้าที่จากสถานทูตไทยก็นำอาหารมาส่งให้เช่นกัน ถือเป็นครั้งแรกที่เจอเหตุการณ์เช่นนี้ และวันนี้ดีใจมากที่ได้กลับประเทศไทยแล้ว

          ด้านนายพนม มือขุนทด หัวหน้าทีมแกะสลักน้ำแข็งที่ได้รางวัลชนะเลิศ ประเภทแกะสลักน้ำแข็งและแกะสลักหิมะ ที่ประเทศฝรั่งเศส กล่าวว่า ตนกับเพื่อน ๆ ต้องนอนกับพื้นอยู่ในสนามบินถึง 3 วัน และแบ่งข้าวกล่องที่เจ้าหน้าที่สถานทูตไทยนำมาแจกกับเพื่อน โดยพวกตนพยายามรวมตัวกับกลุ่มคนไทยด้วยกัน เพื่อจะได้ช่วยเหลือกันได้ จนกระทั่งสามารถเดินทางกลับประเทศไทยในที่สุด





อียิปต์

 

 [1 กุมภาพันธ์] อียิปต์นัดชุมนุมใหญ่วันนี้ คาดมีผู้มาร่วมเกินล้านคน

          สถานการณ์การชุมนุมของประชาชนในประเทศอียิปต์ ที่ออกมาเรียกร้องและกดดันให้ประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค  ลาออกจากตำแหน่ง วันนี้ (1 กุมภาพันธ์) เป็นวันที่ 8  ที่ประชาชนออกมาเคลื่อนไหว แต่เหตุการณ์ภายในประเทศยังไม่มีวี่แววว่าจะคลี่คลาย ซึ่งมีรายงานผู้เสียชีวิตล่าสุดแล้ว 125 คน

          ขณะที่ประชาชนชาวอียิปต์เตรียมนัดชุมนุมครั้งใหญ่ในวันนี้ เพื่อกดดันให้ประธานาธิบดีฮออสนี่ มูบารัค ลาออกจากตำแหน่งให้ได้ภายในวันศุกร์นี้ (4 กุมภาพันธ์) ที่กรุงไคโร เมืองหลวงของอียิปต์ เมืองอเล็กซานเดรีย และอีกหลายเมืองใหญ่ โดยใช้ชื่อการนัดรวมพลว่า "Million Man March" โดยมีแผนจัดการชุมนุมไปตามถนนสายต่าง ๆ  และคาดว่าจะมีคนเข้าร่วมมากกว่า 1 ล้านคน ซึ่งการชุมนุมใหญ่จะเป็นช่วงเวลาที่ไล่เลี่ยกับที่ประธานาธิบดี มูบารัค และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งด้วย

          อย่างไรก็ตาม จากเหตุชุมนุมที่อียิปต์ทำให้การให้บริการการรถไฟแห่งชาติถูกยกเลิกไปแล้ว ขณะที่ร้านอาหาร ธนาคาร และตู้เอทีเอ็ม ก็ไม่เปิดให้บริการ ทำให้เกิดการปล้นสะดมกันเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก และล่าสุดมีรายงานว่า รัฐบาลอียิปต์สั่งตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ต ทำให้ประชาชนอียิปต์ไม่สามารถใช้อินเทอร์เน็ตกับโลกภายนอกได้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลได้พยายามปิดช่องทางสื่อสารด้วยการบล็อก Twitter, Facebook และ social media อื่น ๆ

          ทางด้านกองทัพอิยิปต์ ได้ประกาศย้ำอีกครั้งว่า จะไม่ขัดขวางเสรีภาพ ในการแสดงออกของประชาชน และจะไม่ยิงใส่ผู้ประท้วงตามท้องถนน แต่จะทำหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย ดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน แต่ขอร้องอย่าให้มีการแสดงพฤติกรรมที่เป็นการบ่อนทำลาย ละเมิดคำสั่งความมั่นคง ทำลายทรัพย์สินของทางราชการ และเอกชน หรือปล้นสะดมเท่านั้น

          ขณะที่ไทยได้ส่งเครื่องบินเหมายกลำไปรับคนไทยที่ตกค้างอยู่ที่สนามบินกรุงไคโรจำนวน 87 คนแล้ว และคาดว่าทั้งหมดจะเดินทางกลับถึงไทยในเวลา 0.45 น. วันที่ 2 กุมภาพันธ์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
        

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
68 คนไทยจากอียิปต์ถึงไทยแล้ว เผย จนท.ทูตถูกปล้นอาหาร อัปเดตล่าสุด 2 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 10:39:58 41,122 อ่าน
TOP