x close

ประเทศกัมพูชา ลั่นไม่เจรจา พร้อมโจมตีหากถูกรุก





กัมพูชาลั่นไม่เจรจาพร้อมโจมตีหากถูกรุก (ไอเอ็นเอ็น)

          ทหารกัมพูชา ลั่น จะไม่เจรจากับฝ่ายไทย อีกต่อไป พร้อมทำการโจมตีทันที หากไทยกล้าบุกรุกพื้นที่อีก

          เว็บไซต์ ฟิฟทีนมูฟ อ้างรายงานจาก เรดิโอ ฟรี เอเชีย (วิทยุปลดปล่อยเอเชีย) เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ว่า สถานการณ์ใกล้ปราสาทพระวิหาร บริเวณชายแดนกัมพูชา-ไทย เสี่ยงต่อการปะทุได้ง่ายขึ้น หลังนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ของไทย ข่มขู่กัมพูชาด้วยสงคราม หากกัมพูชาปฏิเสธที่จะรื้อธงชาติ ที่ชักขึ้นเหนือวัดของกัมพูชา ในบริเวณใกล้เคียง พร้อมอ้างคำกล่าวของ นายกฯอภิสิทธิ์ ว่า สงครามเป็นช่องทางสุดท้าย "ถ้าไม่สามารถบรรลุความต้องการของประเทศไทย ด้วยสันติวิธี" และการเติมเชื้อแห่งความตึงเครียด จากกระทรวงการต่างประเทศของไทย ที่ได้เรียกร้องให้กัมพูชารื้อวัด และปลดธงชาติกัมพูชา

          ขณะที่แหล่งข่าวทางทหารกัมพูชา รายงานว่า ทหารกัมพูชาและไทย หลายร้อยนาย เผชิญหน้ากันใกล้ปราสาทพระวิหารโดยอยู่ ห่างกันเพียง 200 เมตร 

          นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า กัมพูชาจะไม่เจรจากับทหารไทย อย่างที่เคยทำในอดีต และจะใช้สิทธิ์ป้องกันตัวเอง เพื่อปกป้องพื้นดินของกัมพูชา และถ้าทหารไทยถูกส่งเข้ามาในพื้นที่หวงห้าม สมบกขะมุม 1 (Sambok Khmum) ทางกัมพูชาจะโจมตีทันที 

          แหล่งข่าว กล่าวเพิ่มเติมว่า ทหารไทยหลายร้อยนาย พร้อมรถถังนับร้อยคัน ได้เคลื่อนเข้ามาประชิดเส้นเขตแดน ตรงข้ามกัมพูชาที่มีรถถังประมาณ 40 - 50 คัน โดยเมื่อถามถึงสาเหตุการส่งทหารกับรถถัง จำนวนมากเข้ามาในพื้น ฝ่ายไทยกลับบอกว่า "มาซ้อมรบ"




อ้างอิงจ้า : khmerization.blogspot.com
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประเทศกัมพูชา ลั่นไม่เจรจา พร้อมโจมตีหากถูกรุก อัปเดตล่าสุด 3 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 16:58:59 17,776 อ่าน
TOP