x close

เผยแผนที่โลกปัจจุบัน ปกคลุมด้วยน้ำแข็งไปแล้วกว่าครึ่ง

แผนที่โลก

แผนที่แสดงพื้นที่ที่ปกคลุมด้วยน้ำแข็งทั่วโลก





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก noaa.gov

                 สมาคมวิจัยมหาสมุทรและบรรยากาศสากล หรือ NOAA เปิดเผยแผนที่แสดงสภาพภูมิประเทศโลกในปัจจุบัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแผ่นดินบนโลกถูกปกคลุมด้วยหิมะและน้ำแข็งไปแล้วกว่าครึ่ง

                 โดยแผนที่ดังกล่าว ได้สร้างขึ้นจากภาพถ่ายดาวเทียมภาพล่าสุด แสดงให้เห็นว่า พื้นที่ทางตอนเหนือของทวีปอเมริกากว่าครึ่งถูกปกคลุมไปด้วยน้ำแข็ง อันเนื่องมาจากพายุฤดูหนาวกำลังเคลื่อนตัวเข้าปกคลุม และตั้งแต่ชายฝั่งตะวันตกของแคนาดา ไปจนถึงชายฝั่งตะวันออกของประเทศจีน ก็มีสภาพอากาศหนาวจัด ถูกปกคลุมไปด้วยน้ำแข็งและหิมะเช่นกัน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว หากรวมกับพื้นที่บริเวณขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้แล้ว ก็ถือเป็นพื้นที่เกินครึ่งของแผ่นดินบนโลกเลยทีเดียว โดยสมาคมวิจัยมหาสมุทรและบรรยากาศสากลได้ทำการวิจัยพื้นที่ที่มีน้ำแข็งปกคลุมและปริมาณหิมะ พบว่า เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แผ่นดินบนโลกถูกปกคลุมไปด้วยหิมะและน้ำแข็งแล้วกว่า 59.5% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่กินพื้นที่เพียง 47.7% เท่านั้น ขณะที่ปริมาณหิมะที่ปกคลุมบนผิวโลกมีความหนาเฉลี่ยประมาณ 8.2 นิ้ว ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงมากเลยทีเดียว

                 ทั้งนี้ สภาพอากาศทั่วโลกในช่วง 2-3 ปีมานี้ ถือว่าแปรปรวนเป็นอย่างมากที่สุด โดยปรากฎการณ์ดังกล่าว ถูกเชื่อว่ามาจากสาเหตุหลัก 2 ประการ คือ การเปลี่ยนแปลงตามวัฏจักรของโลก และการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณที่สูง ทำลายชั้นบรรยากาศที่ห่อหุ้มโลก จนทำให้เกิดปัญหาโลกร้อน น้ำแข็งขั้วโลกละลายกลายเป็นน้ำเย็นเฉียบในทะเล เมื่อน้ำในทะเลมีอุณหภูมิต่ำลงมาก ก็มีส่วนในการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศให้หนาวจัดในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลก เช่นในอเมริกาที่พายุหิมะกำลังถล่มอย่างหนักในหลายรัฐ ส่งผลให้ประชาชนต้องเผชิญกับความหนาวเย็นและหิมะที่ปกคลุมไปทั่วอาณาบริเวณก็เป็นอุปสรรคต่อการเดินทาง และวิถีชีวิตของคนที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว ส่วนในประเทศจีนก็หนาวจัดกว่าทุกปีที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจากความหนาวเย็นไปหลายคนแล้ว

                 ขณะที่นักวิทยาศาสตร์หลายท่าน ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า หลังจากวิกฤติสภาพอากาศได้เกิดขึ้นแล้ว มันจะเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศทั่วโลกไปอย่างสิ้นเชิง พื้นที่ที่เคยร้อนจะเปลี่ยนเป็นหนาว พื้นที่หนาวจะร้อนขึ้น และอุณหภูมิของโลกโดยเฉลี่ยก็จะสูงขึ้นอีกด้วย

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยแผนที่โลกปัจจุบัน ปกคลุมด้วยน้ำแข็งไปแล้วกว่าครึ่ง อัปเดตล่าสุด 3 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 17:24:45 43,441 อ่าน
TOP