x close

ไขปริศนา โมนาลิซ่า แท้จริงเป็นผู้ชาย

 จิแอน จิอาโคโม คาปรอตติ ซาไล

 จิแอน จิอาโคโม คาปรอตติ หรือ ซาไล

โมนาลิซา

โมนาลิซ่า 



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก motls.blogspot.com

          หลังจากเมื่อเดือนก่อน นักวิจัยชาวอิตาลี ผู้เชี่ยวชาญด้านการไขปริศนาภาพโมนาลิซ่า ได้ออกมาเปิดเผยถึงปริศนาดาวินซีที่ซ่อนไว้ในดวงตาของโมนาลิซา ว่า พบตัว S ในดวงตาซ้าย และตัว L ในดวงตาขวา จนทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่าง ๆ นานา ไปแล้ว

          ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านการไขปริศนาภาพโมนาลิซ่า ได้ออกมาเปิดเผยทฤษฎีใหม่ที่เกี่ยวเนื่องกับตัวอักษร S และ L ในดวงตาของโมนาลิซ่า โดยระบุว่า แท้จริงภาพโมนาลิซ่านั้น เป็นใบหน้าของ "ซาไล" ชายคนรักของลีโอนาโด ดาวินซีในคราบผู้หญิงนั่นเอง

          โดย ซิลวาโน วินเชตี้ หัวหน้าทีมผู้เชี่ยวชาญได้เปิดเผยว่า ภาพวาดของโมนาลิซ่า น่าจะมีแรงบันดาลใจมาจากชายหนุ่มชื่อ "จิแอน จิอาโคโม คาปรอตติ" หรือที่ดาวินชี เรียกว่า "ซาไล" ซึ่งเป็นผู้ช่วยคนสนิทของดาวินชี โดยคาปรอตติได้ทำงานเป็นผู้ช่วยของดาวินชีอยู่กว่า 25 ปี และตลอด 25 ปีนั้น ทั้งคู่ก็มีความสัมพันธ์ที่คลุมเครือมาก ก็อาจเป็นไปได้ว่า คาปรอตติ เป็นชายคนรักของดาวินชีก็เป็นได้

          และเพื่อสนับสนุนทฤษฎีดังกล่าว ซิลวาโน วินเชตี้ ได้นำภาพเหมือนของคาปรอตติ ผลงานของลีโอนาโด ดาวินชี มาเปรียบเทียบกับภาพโมนาลิซ่า พบว่า โมนาลิซ่า และ คาปรอตติ มีใบหน้าพิมพ์เดียวกัน และหากคาปรอตติไม่มีคิ้ว ก็จะมีความคล้ายคลึงกับโมนาลิซ่ามาก จึงมีความเป็นไปได้อย่างยิ่งว่า รูปภาพโมนาลิซ่า เป็นคาปรอตติในคราบผู้หญิง ไม่ได้เป็นภาพของ ลิซ่า เกราดินี ภรรยาพ่อค้าผ้าไหมเมืองฟลอเรนซ์ ดังที่นักวิชาการสันนิษฐานกันก่อนหน้านี้แต่อย่างใด
          
          นอกจากนี้ ไม่เพียงแต่ โมนาลิซ่า และ คาปรอตติ จะมีใบหน้าพิมพ์เดียวกันเท่านั้น ทฤษฎีนี้ยังไขปริศนาตัวอักษร L และ S ในแววตาของโมนาลิซ่าอีกด้วย โดยตัวอักษร L ที่ปรากฎในดวงตาขวา ย่อมาจาก Leonardo (ลีโอนาโด) ส่วนตัวอักษร S ที่ปรากฎในดวงตาซ้ายก็ย่อมาจาก Salai (ซาไล) นั่นเอง

          ทั้งนี้ ทฤษฏีดังกล่าว เป็นเพียงการตั้งข้อสันนิษฐานของผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ยังไม่มีใครรู้ว่าแท้จริงแล้ว โมนาลิซ่า คือใครกันแน่ และความหมายของรอยยิ้มที่ลึกลับนั้นคืออะไร และคงยากที่จะบอกว่าทฤษฎีไหนคือคำตอบที่แท้จริงได้ เมื่อ ลีโอนาร์โด ดาวินชี เจ้าของผลงานนี้ได้ล่วงลับไปกว่า 500 ปีแล้ว



  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อน ๆ ได้ที่นี่ค่ะ








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขปริศนา โมนาลิซ่า แท้จริงเป็นผู้ชาย อัปเดตล่าสุด 7 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 17:14:05 36,242 อ่าน
TOP