x close

กต.เล็งทำหนังสือแจงUNSC-จ่อเปิดเจรจาJBC




ชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต

 


กต.เล็งทำหนังสือแจงUNSC-จ่อเปิดเจรจาJBC (ไอเอ็นเอ็น)

         กต. เตรียมทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ถึงเหตุปะทะชายแดน ขณะ ประสานเปิดการเจรจา JBC ปลายเดือนนี้

         นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศ เตรียมทำหนังสือชี้แจงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เพื่อชี้แจงสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ที่แท้จริงให้กับประเทศสมาชิก ได้รับทราบ เพราะเชื่อว่า ในขณะนี้ไม่ว่าจะเป็นประชาชนไทยเอง และนานาชาติ ก็ยังสับสนกับสิ่งที่เกิดขึ้น

         ส่วนกระบวนการเจรจาระหว่างไทยและกัมพูชา ยังดำเนินต่อไป โดย กระทรวงการต่างประเทศ จะพยายามประสานทางการทูต ให้การเจรจาเป็นไปอย่างสันติ และหยุดการปะทะกัน แต่ก็ยอมรับว่า ยังมีความอ่อนไหวอยู่ในพื้นที่ เนื่องจากในระดับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ อาจได้รับคำสั่งที่ไม่ชัดเจนจากระดับบริหาร ซึ่งเห็นว่า ควรมีการเจรจาในระดับ คณะกรรมาธิการเขตแดนไทย-กัมพูชา หรือ JBC ที่ขณะนี้ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ได้ประสานไปยัง นายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศของกัมพูชาแล้ว ว่าจะมีการจัดประชุมขึ้นในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนนี้

         ทั้งนี้ นายชวนนท์ ยังกล่าวถึง ท่าทีของ สมเด็จฮุนเซน ที่ต้องการยกระดับข้อพิพาทของไทยและกัมพูชา ขึ้นสู่เวทีโลกว่า เป็นความพยายามหลายครั้งแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการปะทะกัน ในปี 2551 หรือ ปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ  ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า ได้เตรียมความพร้อม สำหรับการชี้แจงเพื่อต่อสู้ในทุกเวที



ขออขอบคุณภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กต.เล็งทำหนังสือแจงUNSC-จ่อเปิดเจรจาJBC อัปเดตล่าสุด 7 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 16:35:28 2,421 อ่าน
TOP