x close

กษิตเข้าชี้แจง UNSC เกี่ยวกับข้อพิพาทไทย - เขมร เช้าพรุ่งนี้



กษิต ภิรมย์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


           กษิต เข้าชี้แจง กับ UNSC เรื่องข้อพิพาทชายแดนไทย-กัมพูชา ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ด้าน ฮอร์ นัม ฮง โว มีแผนสรุป เรื่อง "การรุกราน" ของฝั่งไทย แก่ UNSC แล้ว ขณะที่ มาร์ค รู้แผนกัมพูชาไม่เข้าร่วม JBC

            ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ว่า วันนี้ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเดินทางเข้าชี้แจงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC เนื่องจากเหตุปะทะกันระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชา ที่บริเวณดินแดนที่เป็นข้อพิพาท ซึ่งทางกัมพูชาได้ร้องเรียนเรื่องดังกล่าวไปทาง UNSC ทั้งนี้ทาง UNSC จึงของนัดประชุมประเทศสมาชิกทั้งหมด 15 ประเทศ เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

           โดยทาง UNSC จะเป็นผู้กล่าวเปิดการประชุม แล้วจะให้นายฮอร์ นัม ฮง ทางฝ่ายกัมพูชาเป็นผู้แถลงก่อน เนื่องจากเป็นผู้ยืนคำร้อง ส่วนนายกษิต จะออกมาแถลงเป็นสุดท้าย ซึ่งคาดว่า หลังจากที่ทั้งสองประเทศได้แถลงการณ์แล้ว ทาง  UNSC  จะแสดงความคิดเห็นออกมาอย่างชัดเจน

          ซึ่งทางด้าน นายฮอร์ ได้ออกมากล่าวว่า ตนได้มีแผนสรุปที่จะแถลงให้ UNSC โดยมุ่งประเด็นไปที่ "การรุกราน" ของฝั่งไทย โดยจะแจ้งให้ทาง UNSC ได้ทราบถึงเหตุผลที่ไทยจำเป็นต้องทำสงครามกับกัมพูชา พร้อมคาดว่า ทาง UNSC จะให้หลักประกันว่า สงครามครั้งนี้จะยุติลง

          ส่วนทางด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ออกมากล่าวว่า ฝ่ายไทยมั่นใจในกัมพูชา ที่จะไม่สามารถหาข้ออ้างในการอธิบายเรื่องเขตดินแดนได้อย่างถูกต้อง อีกทั้งถ้ากัมพูชาเรียกร้องประเทศที่สาม ให้เข้ามามีส่วนร่วม ทางประเทศไทยก็จะเรียกร้องการเจรจาทวิภาคว่าด้วยการปักปันเขตแดน 

          ทั้งนี้นายอภิสิทธิ์ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางกัมพูชาแจ้งว่า จะไม่เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (JBC) ที่จะมีขึ้นปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้  ก็เป็นที่แสดงออกอย่างแน่ชัดอยู่แล้ว ว่าทางนั้นจะไม่ร่วมมือในการเจรจาแบบทวิภาคี พร้อมกันนี้ ตนขอยืนยันว่าการประชุมดังกล่าวยังมีกำหนดการเหมือนเดิม ซึ่งทางอาเซียนต้องการให้ทั้งสองฝ่ายออกมาแสดงจุดยืน และพูดคุยกัน เพื่อบรรเทาความขัดแย้ง และหาข้อกำหนดในการแก้ปัญหาในดินแดนส่วนนี้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กษิตเข้าชี้แจง UNSC เกี่ยวกับข้อพิพาทไทย - เขมร เช้าพรุ่งนี้ อัปเดตล่าสุด 14 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 16:19:58 2,671 อ่าน
TOP