x close

ปตท. ขู่เลิกขาย ก๊าซเอ็นจีวี หากไม่ขยับราคาขึ้น

ราคาน้ำมัน




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ปตท.หวั่นโดนผู้ถือหุ้นฟ้องฐานบริหารงานขาดทุน หลังแบกภาระลงทุนก๊าซเอ็นจีวี 5-6 บาทต่อกิโลกรัม ขู่รัฐขยับราคาขึ้น ไม่งั้นปีหน้าเลิกขายแน่

          ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ได้มีมติให้สามารถปรับขึ้นราคาขายปลีกก๊าซเอ็นจีวีได้ไม่เกิน 50% ของราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล และให้สามารถทยอยปรับขึ้นตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปี 2554 โดยในปี 2553 จะขึ้นเป็น 13.50 บาท จนถึงปี 2554 แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการปรับขึ้นตามมติ กพช. แต่อย่างใด

          ด้าน นายวิชัย พรกีรติวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. เปิดเผยว่า ปตท. อยากให้รัฐปรับราคาก๊าซเอ็นจีวีขึ้นมาอยู่ที่ 14.50 บาทต่อกิโลกรัม ด้วยเชื่อว่า จะช่วยลดภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการผลิตและขนส่งก๊าซเอ็นจีวีไปยังพื้นที่ที่ห่างไกล ซึ่งทาง ปตท. ต้องเป็นผู้รับผิดชอบได้ในบางส่วน แต่หากไม่มีการขยับราคาขึ้นเลย ก็อาจทำให้ผู้ใช้ลำบากขึ้นหน่อย เพราะ ปตท.ไม่มีเงินลงทุนเพิ่มให้

           เนื่องจากขณะนี้ ปตท. อยู่ในสภาวะขาดทุนจากการตรึงราคาก๊าซเอ็นจีวีที่ราคา 8.50 บาทต่อกิโลกรัม มา 3 ปีแล้ว ซึ่งหากภายในปีนี้ รัฐบาลยังไม่ปรับราคาก๊าซเอ็นจีวีขึ้น ปีหน้า ปตท. อาจจะเลิกขายก๊าซเอ็นจีวี เพราะไม่อาจแบกรับภาระขาดทุนจากธุรกิจเอ็นจีวีต่อไป ทั้งยังมีความเสี่ยงที่จะถูกผู้ถือหุ้นของ ปตท. นำไปเป็นประเด็นฟ้องร้องบริษัทตามกฎหมายของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ ฐานบริหารงานทำให้ ปตท. ขาดทุนอีกด้วย

          อย่างไร ก็ตามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาชี้แจงว่า ปัจจุบันรัฐบาลยังใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท ไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้ ซึ่งคาดว่าต้องใช้เงินอีกกว่า 1 หมื่นล้านบาท แต่หากราคาน้ำมันในตลาดโลกสูงขึ้นมากจนฐานะของกองทุนฯ เหลือเพียง 1 หมื่นล้านบาท ก็จะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปตท. ขู่เลิกขาย ก๊าซเอ็นจีวี หากไม่ขยับราคาขึ้น อัปเดตล่าสุด 14 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 16:22:35 8,291 อ่าน
TOP